Có 2 cơn đau và ngứa này có thể ung thư gan đang 'gõ cửa', đi kiểm tra càng sớm càng tốt

10/01/2021 07:30

Khi ung thư gan xuất hiện, cơ thể sẽ có những biểu hiện bất thường nên bạn đừng bỏ qua nhé.

Ung thư gan được mệnh danh là "vua của các bệnh ung thư". So với các bệnh ung thư khác, các triệu chứng của ung thư gan rất âm ỉ và thật khó để phát hiện. Tỷ lệ sống sót trong vòng 5 năm của bệnh nhân ung thư gan cũng khá thấp, thậm chí dưới 13%.

Ung thư gan có đáng sợ không? Tất nhiên là "Có". Một số người nói rằng ung thư gan hình thành đột ngột nhưng từ gan bình thường đến ung thư gan là cả một quá trình. Đó là xơ gan. Trong quá trình sức khỏe của gan bị suy giảm, nếu duy trì được lối sống lành mạnh thì có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư gan.

Bất kể nam hay nữ, nếu có

Gan nằm ở khoang bụng trên bên phải cơ thể người , do bản thân gan không có sự phân bố thần kinh ngoại vi nên không có biểu hiện điển hình của bệnh gan mãn tính ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, do gan liên quan đến hàng loạt các chức năng sinh lý, sinh hóa nên ngay cả khi bệnh ung thư gan có triệu chứng, người bệnh cũng dễ nhầm với các cơ quan khác, từ đó bỏ qua việc khám gan.

Tuy nhiên, khi ung thư gan xuất hiện, cơ thể sẽ có những biểu hiện bất thường nên bạn đừng bỏ qua nhé.

Ngoài triệu chứng như vàng mắt, vàng da, các chuyên gia nhắc nhở: Khi mắc bệnh ung thư gan, cả nam và nữ đều sẽ có "hai cơn đau và ngứa" trong người

2 cơn đau

1. Đau vai

Đau vai gáy nhiều người lầm tưởng là vai đông cứng nhưng thực chất có liên quan đến ung thư gan. Sau khi gan bị ung thư, cơ hoành phải chịu áp lực lớn hơn, liên quan đến dây thần kinh vai phải, gây ra các cơn đau ở vai phải. Sự khác biệt lớn nhất giữa vai này và vai bị đông cứng là không có điểm đau rõ ràng khi ung thư gan gây đau ở vai phải và không có giới hạn về phạm vi vận động.

Bất kể nam hay nữ, nếu có

2. Đau bụng

Đau bụng cũng có thể là triệu chứng chính của xơ gan hoặc ung thư gan tiến triển. Ung thư gan là một loại khối u, trong quá trình phát triển, khối u chèn ép các cơ quan và mô khác, gây đau râm ran hoặc đau âm ỉ ở bụng. Do đó, sau khi xảy ra hiện tượng này, bạn cần đi kiểm tra chức năng gan của mình kịp thời.

2 cơn ngứa

1. Da bị ngứa

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan có biểu hiện ngứa da mà không rõ nguyên nhân, đêm ngủ càng thấy rõ. Như chúng ta đã biết, gan có thể tiết ra mật, sau khi bị ung thư gan có thể đào thải mật ra khỏi cơ thể khiến cho một lượng lớn dịch mật bị tích tụ trong túi mật, nếu để lâu sẽ hình thành cặn muối mật.

Một số chất có tính axit đi vào máu, kích thích nghiêm trọng các đầu dây thần kinh trên da và gây ngứa.

Bất kể nam hay nữ, nếu có

2. Ngứa mắt

Nếu thấy ngứa mắt và sợ ánh sáng, coi chừng sức khỏe của gan. Gan dự trữ máu, một khi gan bị ung thư, khả năng dự trữ và lưu trữ máu cũng sẽ giảm, khiến lượng máu từ gan cung cấp cho mắt không đủ. Từ đó gây ngứa, khô, sưng đỏ mắt và các triệu chứng khác.

Chúng ta có thể làm gì để giúp gan khỏe mạnh hơn, phòng ngừa ung thư gan?

1. Ăn nhiều rau và trái cây tươi vào buổi sáng

Rau quả tươi rất giàu vitamin, nguyên tố vi lượng và chất xơ nên có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết sẽ duy trì sức khỏe của gan, giúp gan khỏe mạnh hơn.

2. Ăn n protein chất lượng cao

Để có một lá gan tốt, điều quan trọng là phải bổ sung protein chất lượng cao. Các sản phẩm từ đậu nành, sữa và thịt nạc đều rất giàu protein chất lượng cao. Ăn nhiều protein chất lượng cao này không chỉ có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho gan mà còn giúp ngăn ngừa bệnh gan.

Bất kể nam hay nữ, nếu có

3. Không uống rượu, nhất là uống rượu vào buổi tối

Nhiều người thích uống rượu vào ban đêm, nhưng nếu thường xuyên uống rượu vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến gan nhiều hơn. Liên tục có thói quen này sẽ dễ gây gan nhiễm mỡ do rượu, xơ gan do rượu, thậm chí là ung thư gan.

Bên cạnh đó, không nên ăn quá nhiều thức ăn nhiều chất béo vào buổi tối. Muốn gan tốt thì không được ăn quá nhiều thức ăn giàu chất béo bởi nếu gan chứa nhiều chất béo dễ sinh ra gan nhiễm mỡ. Các thực phẩm giàu chất béo có thể kể đến là thịt mỡ, nội tạng động vật, dầu động vật...

Mỗi người chỉ có một lá gan, chỉ có một lá gan khỏe mạnh mới đảm bảo sức khỏe cho các cơ quan khác trong cơ thể, một khi gan phát triển thành xơ gan thì tình trạng bệnh sẽ không thể hồi phục được, bệnh xơ gan tiếp theo là ung thư gan.

Nếu bạn có lối sống không lành mạnh trong thời gian dài, lời khuyên cho bạn là hãy đi kiểm tra gan ngay.

Theo Sohu, KKnews

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có 2 cơn đau và ngứa này có thể ung thư gan đang 'gõ cửa', đi kiểm tra càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO