CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF

Hạ Nhiên| 27/08/2021 12:58

Thay vì kêu ca, chỉ trích, lãnh đạo CLB Hải Phòng nên tìm cách cải thiện thành tích của đội bóng và có những đóng góp mang tính xây dựng vào hoạt động của VPF.

1. Chiều 26/8, CLB Hải Phòng gửi đơn đề nghị tổ chức họp Đại hội cổ đông bất thường, bầu lại nhân sự lãnh đạo Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

Công văn của CLB Hải Phòng đồng nhất với những gì ông Văn Trần Hoàn, Chủ tịch CLB, nói trong buổi họp trực tuyến hôm 24/8. Lãnh đạo CLB Hải Phòng, dành phần lớn thời lượng thảo luận để chỉ trích VPF vô cảm, áp đặt, cần minh bạch thu chi và nên có văn hóa từ chức.

CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF - 1

Ông Văn Trần Hoàn chỉ trích, yêu cầu lãnh đạo VPF từ chức.

Để nói về bức xúc của ông Văn Trần Hoàn với VPF, cần làm rõ vấn đề này. Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trước năm 2012 được điều hành, quản lý bởi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Do không đồng tình với khâu điều hành giải, một số CLB phản đối, đứng ra thành lập công ty với pháp nhân riêng để tự tổ chức giải đấu.

Cuối năm 2011, VPF ra đời, hoạt động từ đó dưới danh nghĩa công ty cổ phần. HĐQT VPF nhiệm kỳ 2020-2023 có 4 thành viên là lãnh đạo, trong đó có ông Trần Mạnh Hùng - cựu Chủ tịch CLB Hải Phòng. Như vậy, đội bóng của ông Văn Trần Hoàn có đại diện trong HĐQT, với vai trò tham mưu, phản biện, đóng góp ý kiến cho VPF.

Ông Văn Trần Hoàn chê VPF, nhưng hãy đặt câu hỏi: với tư cách là thành viên HĐQT, CLB Hải Phòng đã đóng góp gì cho hoạt động của VPF, cho công tác tổ chức và điều hành giải đấu?

2. Khi V-League dừng giải, CLB thiệt hại về tài chính, nhưng họ không phải bên duy nhất gặp khó. VPF ký hợp đồng tài trợ cho giải đấu với Tập đoàn LS từ năm 2020. Dịch COVID-19 khiến V-League 2020 bị cắt giảm 26,4% số trận. Mùa 2021, số trận bị cắt là 37,3%. Tức là về thiệt hại, hai bên đều có, chưa nói ai nhiều hơn ai.

Trong bức tâm thư, ông Hoàn nói VPF không hỏi han, quan tâm CLB và hành xử vô cảm. Vậy ở chiều ngược lại, thiệt hại của VPF, các CLB thông cảm, chia sẻ đến đâu?

CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF - 2

V-League bị hủy, không chỉ CLB chịu thiệt hại.

VPF được thành lập với mục đích giúp các CLB có tiếng nói trong việc điều hành giải. Cả hai cộng sinh, gắn bó mật thiết lợi ích với nhau. VPF điều hành và nỗ lực chuyên nghiệp hóa giải đấu, còn các CLB là thành tố không thể tách rời của giải đấu ấy. CLB Hải Phòng có đại diện trong HĐQT, là cổ đông của VPF. Cả hai ngồi cùng một con thuyền.

Nhưng thay vì đóng góp trên tinh thần xây dựng để cùng khắc phục thiệt hại, lãnh đạo CLB lại đề đạt để 27 CLB tự tổ chức giải đấu mới, rồi tổ chức Đại hội cổ đông bất thường. Các CLB có quyền lên tiếng, nhưng vai trò điều hành là của VPF.

Chỉ trích, dọa tự chơi theo luật của riêng mình,... không phải cách làm hay để bóng đá Việt Nam vượt khó. Buổi họp để tháo gỡ vướng mắc, cuối cùng thành nơi tranh cãi, giành nhau từng lời kiểu "cái chợ".

3. Lại nói chuyện CLB Hải Phòng chỉ trích VPF, có một ý được ông Hoàn đưa ra, đó là VPF phải minh bạch tài chính. Nhưng trước khi nói người, lãnh đạo CLB Hải Phòng nên tự ngẫm mình trước.

CLB Hải Phòng được hưởng hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách mỗi năm để làm bóng đá. Năm 2021, con số được cho là tăng từ 40 tỷ lên 50 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng đội bóng, cải tạo cơ sở vật chất, phát triển đào tạo trẻ. CLB Hải Phòng xin ngân sách nhiều nhất V-League, nhưng là đội đòi rời cuộc chơi, đòi hủy, đòi bỏ sớm bậc nhất.

Nên nhớ, ngân sách địa phương là tiền thuế của dân. CLB Hải Phòng tiêu tiền dân để làm bóng đá, nhưng 5 năm qua, đội chủ sân Lạch Tray có thành tích yếu kém, thường xuyên đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng.

CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF - 3

CLB Hải Phòng chỉ loanh quanh ở nhóm cuối bảng.

Các cầu thủ, VĐV Hải Phòng từng sống ở khu nhà tồi tàn, mất vệ sinh. Sân Lạch Tray xuống cấp trầm trọng, khu vực sau cầu môn còn được tận dụng để nuôi gà, trồng rau. Về đào tạo trẻ, CLB Hải Phòng cũng đóng góp rất hạn chế số lượng cầu thủ giỏi cho bóng đá nước nhà.

Vậy những đồng thuế của dân, CLB Hải Phòng đã tiêu như nào, hiệu quả đến đâu. CLB Hải Phòng kinh doanh được bao nhiêu tiền từ bóng đá, tự thân kiếm được bao nhiêu khoản tài trợ, dòng tiền có ổn định không, lỗ lãi thế nào? Đội bóng này đã minh bạch những con số ấy trước toàn dân chưa?

CLB Hải Phòng không phải đội duy nhất ở V-League tiêu tiền ngân sách để tồn tại. Không lấy bóng đá nuôi nổi bóng đá, để duy trì hoạt động của CLB mình còn chật vật, khó khăn, những ông chủ CLB đòi cải tổ VPF có cách làm nào để nuôi sống giải đấu, giải pháp là gì, chưa thấy ai nói, còn chỉ trích suông thì có lẽ ai cũng làm được.

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam còn tranh tối, tranh sáng, nói luôn dễ hơn làm.

V-League trong những năm qua hưởng lợi lớn từ thành công của đội tuyển quốc gia, nhưng phải nhìn nhận: khán giả hứng thú với đội tuyển, chứ chưa hứng thú với V-League. Mà nguyên nhân của việc ấy chẳng phải do VPF.

V-League được vận hành bởi các CLB. Bản thân đội bóng phải là sản phẩm đủ hấp dẫn, được đông đảo khán giả ủng hộ, biết cách làm hình ảnh, khi ấy hẵng bàn tới chuyện thương mại hóa giải đấu để kiếm tiền.

CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF - 4

Bao nhiêu đội V-League đã làm ăn có lãi từ bóng đá?

"Các đội bóng Việt Nam không chịu hướng tới cộng đồng, không muốn đầu tư sân bãi", chuyên gia Steve Darby đánh giá về V-League như vậy. Thực tế ai cũng thấy như vậy.

Khi phần lớn các đội bóng sống theo tư tưởng bao cấp, sân bãi tồi tàn, kinh doanh bết bát, không chịu đầu tư chuyên môn, hình ảnh mà chỉ tiêu hết ngân sách cho xong chuyện, thì có tổ chức chuyên nghiệp hay làm hình ảnh giỏi thế nào cũng thành công cốc.

Một sản phẩm kém chất lượng chẳng thể phỉnh lừa khán giả chỉ bằng cách truyền thông hay khoác cho nó cái áo chuyên nghiệp gượng gạo.

Chỉ mong thay vì đốt năng lượng để chỉ trích, các CLB nên tự thấy trách nhiệm và thiếu sót của mình, đừng chỉ đổ lỗi cho ban điều hành, rồi nghỉ chơi cho sớm để rũ bỏ gánh nặng với cầu thủ.

Hạ Nhiên
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CLB Hải Phòng cần thành công ở V-League, không phải tạo sóng ở 'đấu trường' VPF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO