Chuyện học online qua góc nhìn của một cô giáo

27/06/2021 20:20

Điểm danh đầu giờ rồi treo máy trốn học, lọt vào lớp những hình ảnh, âm thanh lạ và rất nhiều tình huống dở khóc, dở cười xảy ra trong lớp học trực tuyến thời Covid-19.

Chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều lần thực hiện giãn cách, phương pháp dạy online được áp dụng ở nhiều nơi. Câu chuyện dạy và học trực tuyến đã được một cô giáo ghi lại, trở thành một chương trong cuốn Nhật ký cô giáo - học kỳ hè.

Tác giả sách là giảng viên đại học Hồ Yên Thục. Chuyện dạy, học trực tuyến được cô ghi lại dưới hình thức các bài tản văn, nhân vật trong đó là “cô giáo” và “các anh các chị” (sinh viên), môi trường là “học quán” (lớp học).

Day hoc online anh 1

Sách Nhật ký cô giáo - Học kỳ hè. Ảnh: Vũ Yến.

Bằng ngôn ngữ dí dỏm, cô giáo kể lại những chuyện dở khóc, dở cười của việc học trực tuyến thời Covid-19, khi “binh đoàn thầy trò” cùng “nhào lên mạng”. Trong không khí đó, vẫn có “một anh sinh viên năm nào không rõ email báo bảo lưu lớp online”, vì “học trong trường còn không hiểu nữa là”.

Cô kể tường tận từ phục trang của mình và học trò trong mùa dịch: “Mong corona mau hạ thổ an cư để cô được đến trường. Đồng phục đi làm đã là sẵn mấy tuần nay, còn treo y nguyên trong tủ. Style áo vest quần đùi lên ngôi…”.

Những hoạt cảnh chỉ ở lớp online mới có được cô giáo thuật lại. Đó có thể là đang học thì vọng vào mic tiếng nhạc trữ tình. Bất thình lình lớp học xuất hiện hình ảnh nam thanh niên ngồi xổm trên ghế trong bộ pyjama, đang gặm bánh mì, nữ sinh đầu xù tóc rối đang nằm gác chân ôm gối Doraemon điểm danh. Sinh viên chăm chỉ thì lọt vào hình ảnh vừa ôm mèo, vừa đội mũ làm bài tập...

Chuyện điểm danh đầu giờ sinh viên gõ “có mặt”, rồi treo máy bỏ đi làm “chuyện đại sự” là không hiếm. Khi cô giáo ép mở camera lên thì sẽ “tập kích” được hình ảnh nam sinh đang trong bếp nấu canh rau củ để chăm sóc sức khỏe “bảo toàn thể trạng” trong mùa dịch.

Cũng bởi học online, nhiều “mánh” của học trò bị lật tẩy. Trong buổi thuyết trình bằng tiếng Anh, có sinh viên “thật thà” đến mức “thay vì mở slide, anh mở nguyên cái màn hình Google dịch: Ô bên trái tiếng Việt, ô bên phải tiếng Anh. Tay anh gõ vào ô tiếng Việt, miệng anh đọc chữ hiện ra ở ô tiếng Anh” khiến cô “nể”.

Không chỉ kể về trò, cô giáo cũng kể về mình khi dạy học trực tuyến. Dạy online, cô sẽ hết mềm lòng khi chấm điểm, bởi “không nhìn thấy mặt học trò xin xỏ, chúng xin thì cô lấy cớ rớt mạng”.

Bên cạnh những “ngang trái” khi ngồi nhà dạy học, cô giáo cũng tự an ủi mình để giải tỏa tâm lý, rằng “Da mặt căng mịn đẹp hơn vì không trang điểm, tránh ánh nắng, tránh ánh trăng, tránh ánh mắt sếp”…

Day hoc online anh 2

Day, học trực tuyến có nhiều câu chuyện bi hài. Ảnh minh họa: Minh Thừa.

Trong nhật ký dạy học thời Covid-19 đầy ắp tiếng cười của cô giáo cũng có những khoảng lặng. Đó là khi một sinh viên năm nhất chưa được học ở trường ngày nào, gửi email hỏi cô: “Trường có điều chỉnh học phí không cô? Vì gia đình em sẽ phá sản trong vòng ba tháng tới”. Cô nghe mà lặng cả người.

Khoảng thời gian học online phòng dịch ấy, có những tình huống bất ngờ khiến cô giáo xúc động. Đó là khi đang dạy, cô giáo nhận tin mẹ mình bị tai nạn. Vậy mà một sinh viên đã không quản ngại đường xa, hạn chế tiếp xúc, đến bệnh viện tiếp tế đồ ăn cho cô. Những tin nhắn, email hỏi thăm của sinh viên qua thư điện tử, qua Zalo khiến cô cảm động “corona không thể tách rời chúng ta”.

Dù là dạy, học qua mạng trong một tình thế bắt buộc, song ta vẫn bắt gặp ở đó những câu chuyện điển hình. Bất cứ ai đang là sinh viên, hoặc đi qua thời áo trắng đều có thể nhìn thấy mình trong đó.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chuyện học online qua góc nhìn của một cô giáo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO