Chuyên gia vắc xin: 'Không thể tiêm vắc xin Covid-19 sáu tháng một lần'

05/01/2022 17:10

Giáo sư Andrew Pollard đánh giá, việc tiêm phòng nhắc lại cho tất cả mọi người trên thế giới nhiều lần trong năm không khả thi.

"Chúng ta không thể tiêm chủng cho cả thế giới sau 4-6 tháng một lần. Điều này không bền vững và không dễ chi trả", Giáo sư Andrew Pollard, Người đứng đầu Ủy ban Tiêm chủng của Vương quốc Anh, nhận định. Ông là một trong những nhà khoa học tham gia sáng tạo vắc xin AstraZeneca.

Chuyên gia vắc xin: 'Không thể tiêm vắc xin Covid-19 sáu tháng một lần'

Giáo sư Andrew Pollard

Giáo sư Pollard nhấn mạnh cần phải hướng mục tiêu tới đối tượng dễ bị tổn thương trong tương lai, thay vì tiêm cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên. Ông cho biết, cần dữ liệu để xác định liệu những người nguy cơ cao có cần liều bổ sung hay không, khi nào và tần suất ra sao.

Ông nghĩ rằng cần thêm bằng chứng trước khi tiêm mũi Covid-19 thứ 4. Hiện Anh đang triển khai mũi tiêm thứ 3 cho những người khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên và những người có nguy cơ từ 16 tuổi trở lên.

Vấn đề bất bình đẳng trong triển khai vắc xin trên toàn thế giới cũng khiến ông Pollard quan tâm: “Từ quan điểm toàn cầu, tiêm liều thứ 4 cho tất cả mọi người không bền lâu, không dễ chi trả và vận chuyển. Ngoài ra, hiện dưới 10% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp mới tiêm liều đầu tiên. Vì vậy, ý tưởng về liều thứ 4 trên cả thế giới không hợp lý".

Israel đã bắt đầu triển khai liều vắc xin thứ 4 cho tất cả nhân viên y tế và những người từ 60 tuổi trở lên. Cuối tháng 12, Bộ trưởng Y tế Đức, Karl Lauterbach thông tin, người Đức cần tiêm vắc xin Covid-19 liều thứ 4.

Nhưng Giáo sư Pollard cung cấp một thông tin lạc quan: “Điều tồi tệ nhất đang ở phía sau chúng ta và thế giới chỉ cần vượt qua mùa đông”.

“Đến một lúc nào đó, xã hội phải mở cửa. Khi đó, sẽ có một giai đoạn dễ bị nhiễm bệnh. Đó là lý do mùa đông có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất".

Trong khi đó, tại Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nhận định còn quá sớm để thảo luận về liều vắc xin Covid-19 thứ 4 cho hầu hết mọi người.

Ông Fauci nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao khả năng bảo vệ có được từ liều thứ 3 của vắc xin mRNA (Moderna và Pfizer). Nếu sự bảo vệ bền hơn nhiều so với tiêm 2 liều, chúng ta sẽ không cần đến liều thứ 4 trong một thời gian dài”.

An Yên (Theo CNN)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia vắc xin: 'Không thể tiêm vắc xin Covid-19 sáu tháng một lần'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO