Chuyên gia hướng dẫn cách ngừa ung thư dạ dày

21/11/2021 19:46

Ung thư dạ dày không dễ chẩn đoán vì nó phát triển chậm trong nhiều năm và mọi người không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong các giai đoạn trước đó.

Ngoài tiền sử gia đình và khuynh hướng di truyền, những người ăn ít trái cây và rau quả và nhiều đồ mặn và thịt hun khói có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Chia sẻ trên tờ Hindustan Times, Tiến sĩ Krunal Khobragade, chuyên gia Tư vấn - Phẫu thuật Ung thư, Bệnh viện Ung thư HCG NCHRI Nagpur, Ấn Độ cho biết trước khi ung thư dạ dày phát triển, có những thay đổi tiền ung thư thường xảy ra ở lớp lót bên trong (niêm mạc) của dạ dày. Những thay đổi ban đầu này hiếm khi biểu hiện các triệu chứng và do đó không bị phát hiện.

Chuyên gia hướng dẫn cách ngừa ung thư dạ dày - 1

Các triệu chứng của ung thư dạ dày

Theo TS Khobragade các bệnh ung thư bắt nguồn từ các khu vực khác nhau của dạ dày có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Các lựa chọn điều trị bị ảnh hưởng tùy thuộc vào vị trí của các tế bào ung thư.

Dưới đây là các triệu chứng bạn nên chú ý:

- Khó nuốt

- Cảm thấy chướng bụng hoặc no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn

- Cảm giác khó chịu ở vùng bụng, thường là trên rốn

- Chứng ợ chua hoặc khó tiêu nghiêm trọng, dai dẳng

- Buồn nôn dai dẳng, không rõ nguyên nhân

- Đau bụng

- Nôn mửa liên tục có hoặc không kèm theo máu

- Giảm cân không chủ ý

- Mệt mỏi

- Táo bón

- Phân sẫm màu do có lẫn máu

- Sưng ở bụng

Làm gì để ngừa ung thư dạ dày?

- Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì thế, tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

- Chế độ ăn gồm trái cây tươi và rau xanh ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi có thể hữu ích.

- Sử dụng rượu thường làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, vì vậy tránh hoặc hạn chế uống rượu sẽ làm giảm nguy cơ.

- Điều trị nhiễm vi khuẩn H pylori : Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng dùng kháng sinh cho những người bị nhiễm vi khuẩn H pylori có thể làm giảm số lượng tổn thương tiền ung thư trong dạ dày và giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Đối với những người có nguy cơ di truyền cao có thể tham khảo ý kiến chuyên gia di truyền về việc thực hiện xét nghiệm di truyền.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia hướng dẫn cách ngừa ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO