Chuyên gia cảnh báo sẽ có thêm đại dịch COVID trong tương lai

31/05/2021 07:34

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo, nếu không tìm ra được nguồn gốc COVID-19 thì thế giới có thể phải đối mặt với các đại dịch tương tự trong tương lai.

Scott Gottlieb, chuyên gia dịch tễ học của Mỹ, thành viên của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm dưới thời chính quyền Trump cho rằng, thế giới cần sự hợp tác của Trung Quốc để truy tìm nguồn gốc của COVID-19 và ngăn chặn các mối đe dọa về các đại dịch trong tương lai.

“Trung Quốc đã không đưa ra bằng chứng để bác lý thuyết về virus, trong khi việc tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy virus xuất hiện từ động vật hoang dã không mang lại kết quả”, CBS News dẫn lời Scott Gottlieb cho hay.

Chuyên gia cảnh báo sẽ có thêm đại dịch COVID trong tương lai - 1

Nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19 đến nay vẫn chưa sáng tỏ. (Ảnh: Getty)

Peter Hotez, đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển vaccine của Bệnh viện Nhi Texas, cho rằng, việc không biết nguồn gốc đại dịch sẽ khiến thế giới có nguy cơ bùng phát các đại dịch trong tương lai.

“Sẽ có đại dịch COVID-26 và COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu đầy đủ về nguồn gốc của COVID-19”, Peter Hotez cho biết.

Kể từ khi mầm bệnh lần đầu tiên được phát hiện lây lan tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, nguồn gốc chính xác virus SARS-CoV-2 vẫn còn chưa được làm rõ. Các nhà khoa học của WHO đã đưa ra giả thuyết rằng, rất có thể virus đã lây lan từ động vật hoang dã sang con người.

Ý tưởng virus có thể đã vô tình thoát khỏi một phòng thí nghiệm nghiên cứu được một số đảng viên Cộng hòa thúc đẩy từ lâu và chính cựu Tổng thống Trump cũng nhiều lần đưa ra cáo buộc này. Trung Quốc phản bác lại giả thuyết này.

Hôm 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu, trong vòng 90 ngày, các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực thu thập và phân tích thông tin để có kết luận cuối cùng về việc liệu virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hay từ sự cố phòng thí nghiệm. Mỹ cũng đã kêu gọi WHO thực hiện cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 thứ hai.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết, 3 chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm và phải nhập viện điều trị. Điều này dấy lên hoài nghi về việc các chuyên gia này cũng có thể bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, Trung Quốc bác thông tin này, tố Mỹ thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia cảnh báo sẽ có thêm đại dịch COVID trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO