Chuyên gia: Bắc Bộ mưa rét đến hết tháng 2

Trương Huyền| 13/02/2022 15:36

Chuyên gia khí tượng nhận định, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường liên tục khiến tình trạng mưa rét ở các tỉnh Bắc Bộ kéo dài đến hết tháng 2, đầu tháng 3.

Chiều 13/2, thông tin với báo chí về tình hình mưa rét kéo dài ở miền Bắc, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường nên suốt từ ngày 29/1 (tức 27 Tết âm lịch) đến nay các tỉnh miền Bắc thường xuyên ở trong tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài kèm mưa nhỏ, mưa phùn.

Theo ông Hưởng, tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc còn tiếp diễn đến hết tháng 2, đầu tháng 3.

"Chúng tôi dự báo ngày 13/2 có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh. Sau đó đến ngày 19/2, tiếp tục có thêm một đợt không khí lạnh mạnh nữa. Như vậy từ nay đến hết tuần sau sẽ có 2 đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng tới Bắc Bộ", ông Hưởng nói.

Chuyên gia: Bắc Bộ mưa rét đến hết tháng 2 - 1

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, đợt không khí lạnh ngày 13/2 kết hợp với hội tụ gió trên cao ở mực 5000m sẽ gây ra đợt mưa rào và dông diện rộng ở Bắc Bộ.

"Trong ngày và đêm 13/2, ở Bắc Bộ xảy ra đợt rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại, vùng núi cao khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Sang ngày 14 và 15/2, không khí lạnh tiếp tục tăng cường nhưng mưa giảm nên tình trạng rét đậm, rét hại giảm theo. Từ ngày 16 đến 18/2, không khí lạnh yếu đi, Bắc Bộ chuyển mưa nhỏ, mưa phùn về đêm và sáng. Đến ngày 19/2, Bắc Bộ sẽ đón đợt gió mùa Đông Bắc tiếp theo khiến tình trạng mưa, rét đậm trở lại", ông Hưởng nói.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng cho biết, theo đánh của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ đầu tháng 2 đến hiện tại, nhiệt độ trung bình tại các tỉnh miền Bắc phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C.

"Trong những ngày còn lại, do không khí lạnh liên tục tăng cường với cường độ tương đối mạnh nên dự báo nhiệt độ trung bình của Bắc Bộ phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1,5 độ C", ông Hưởng cho hay.

Trương Huyền

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: Bắc Bộ mưa rét đến hết tháng 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO