Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre

11/12/2020 10:16

Những con chuột đồng béo núc, còn nguyên đầu và đuôi, được tẩm ướp gia vị rồi nướng trong ống tre, bày bán công khai trên đường phố ở Sulawesi, Indonesia.

Nếu như phần lớn thế giới đều khiếp sợ chuột - loài gặm nhấm mang theo rất nhiều chủng bệnh gây hại cho con người, thì tại một số nước, chúng lại là món đặc sản trên thực đơn.

Bên cạnh các nước châu Phi, Ấn Độ, thịt chuột đồng còn là món ăn khoái khẩu được người dân tại một số vùng ở Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Thái Lan và cả Việt Nam ưa thích.

Loài gặm nhấm này có nhiều cách chế biến để thành món ngon, nhưng phổ biến hơn cả vẫn là món nướng. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền khác nhau trên thế giới lại có kiểu tẩm ướp gia vị riêng để tạo nên món nướng khác biệt.

Và ở vùng Sulawesi, món chuột đồng nướng ống tre từ lâu đã trở thành đặc sản. Đây là một đảo lớn của Indonesia, thuộc quần đảo Sunda lớn và là đảo lớn thứ 11 thế giới, nằm giữa Borneo và quần đảo Maluku.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 1
Chuột đồng để nguyên con, bày bán trên các sạp hàng ở đảo Sulawesi, Indonesia

Tại các sạp hàng trên đường phố hay khu chợ truyền thống ở Sulawesi, người ta có thể dễ dàng tìm mua những con chuột đã nướng sơ. Chúng được bày bán công khai trên đường phố. Đó là những con chuột đồng chuyên ăn lúa nên béo núc, được người bán hàng để nguyên cả đầu và đuôi.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 2
Chuột mang về được rửa lại qua bằng nước sạch rồi để ráo

Sau khi khách chọn mua những con ưng ý, người bán sẽ chặt giúp thành những miếng nhỏ, chỉ việc mang về chế biến.

Với món đặc sản chuột nướng ống tre, các loại rau và gia vị tẩm ướp đều rất phong phú. Khi mang về, những con chuột được rửa lại bằng nước sạch, rồi cắt theo miếng vừa ăn.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 3
Cắt thành miếng nhỏ vừa ăn

Tiếp đó, người chế biến sẽ thái các loại rau, lá, giã nhuyễn hỗn hợp gồm nhiều gừng, tỏi, ớt để trộn cùng thịt. Một số loại lá là thứ đặc trưng chỉ đảo Sulawesi mới có, nên món nướng có hương vị rất riêng.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 4
Thịt được trộn cùng rất nhiều loại lá và gia vị băm nhỏ

Sau khi thịt được trộn cùng hỗn hợp và để một thời gian cho ngấm, tất cả sẽ nhồi vào trong ống tre tươi rỗng ruột. Để món thịt nướng thơm ngon hơn, người dân ở Sulawesi sẽ dùng những vỏ dừa khô làm củi nướng, chứ không nướng trên than hoa hay các loại than củi thường thấy.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 5
Sau khi nhồi vào ống tre, người ta sẽ nướng bằng vỏ dừa khô

Một đầu ống tre được bịt bằng lá chuối rồi nướng đều lửa. Ống tre tươi sém dần rồi cháy đen. Đây cũng là lúc những người có kinh nghiệm biết khi nào thịt đã chín.

Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre - 6
Món thịt chuột đặc sản của đảo Sulawesi

Khi thưởng thức, họ sẽ trải trước một lớp lá chuối sạch, sau đó vỗ nhẹ vào thân ống tre để hỗn hợp thịt rơi ra ngoài. Món đặc sản thịt chuột nướng ống tre hoàn thành với đủ thứ mùi từ các loại lá, gia vị, mùi thơm nhẹ của tre tươi và lá chuối cháy xem, tạo nên sự hấp dẫn khó thể chối từ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuột đồng béo núc để nguyên con không bỏ đầu đuôi, nướng trong ống tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO