'Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình' – Tâm thư gửi người trẻ

BẠCH DIỆP| 10/06/2021 17:05

Việt BáoQuyển sách "Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình" là tập tản văn về những câu chuyện gần gũi với đời sồng hàng ngày của mọi người .

Cuộc đời rộng lớn bao la, luôn để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm và những trải nghiệm khó quên. Càng lớn chúng ta càng thấy bản thân mình nhỏ bé, yếu đuối. Bởi vậy điều chúng ta cần làm là cần phải học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm từ những người xung quanh để hoàn thiện mình mỗi ngày. Dương Thùy bằng chính trải nghiệm cá nhân đã đúc kết cho mình bài học trong đứa con tinh thần của mình: Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình.

Gánh nặng của kỳ vọng

Tập sách mỏng tập hợp những trải nghiệm đời thường của tác giả, để qua đó chúng ta thấy được chiêm nghiệm sâu sắc của tác giả, những triết lý cuộc đời của tuổi trẻ, của những tháng năm thất vọng, đợi chờ, và cũng chan chứa nhiều hy vọng.

Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình – Tâm thư gửi người trẻ-1

Cuốn sách Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình

Tuổi trẻ nhiều hoài bão, ước mơ và khao khát được khẳng định chính mình, vì vậy rất nhiều bạn trẻ ra trường luôn mang trong mình lý tưởng cống hiến cho mọi người, cho xã hội.

Tuy nhiên cuộc đời không như là mơ, không như những cuốn sách ta đọc, bởi cuộc đời gập gềnh và gian khổ hơn nhiều, đôi khi những nỗ lực, sống sức chúng ta bỏ ra có thể sẽ không được đền đáp lại.

Ta có thể trao cho ai đó nụ cười nhưng họ không bắt buộc phải trao lại cho ta nụ cười như vậy. Chính vì vậy dù làm bất cứ việc gì điều đầu tiên và trước hết là ta phải sống cho chính mình, hãy cứ sống cho trọn vẹn chứ mong ai sống hộ phần mình đây.

Đôi khi chúng ta quá kì vọng vào những người xung quanh mà ôm lấy thất vọng cho chính mình. Tác giả kể đã có khoảng thời gian cô đặt rất nhiều kì vọng vào em trai mình, cô luôn cho rằng em mình phải giỏi dang hơn mình, xuất chúng hơn mình. Nhưng dường như những kì vọng ấy không những không giúp cho em trai cô sống hạnh phúc mà còn vô hình áp đặt lên em trai những áp lực không đáng có khiến em trai cô sống một cách khổ sở cực  nhọc. Chính vì vậy mỗi chúng ta không nên áp đặt những kì vọng lên người khác, bởi làm như vậy người đầu tiên chúng ta thất vọng là chính mình.

Không bao giờ là quá trễ

Hiện tại là sự phản chiếu của quá khứ. Luôn có một quy luật tồn tại vô hình trong cuộc sống này, đó là luật nhân quả. Mọi vật có thể vận động tự do theo nhiều chiều nhưng không thể thoát khỏi luật nhân quả.

Chúng ta có thể lười biếng trong quá khứ thì hiện tại chúng ta nhận lại là sự thất vọng là những hậu quả không đáng có. Nếu ta không bồi đắp, trau dồi năng lực của bản thân mình qua từng ngày thì chắc chắn rằng chúng sẽ mãi mãi tụt hậu so với mọi người, hoặc đơn giản chúng ta gây đau khổ cho một ai đó thì chính chúng ta sẽ nhận lại đau khổ khi đối xử không tốt với người khác. Hiện tại là tấm gương thực tế nhất phản chiếu lại quá khứ của chúng ta.

Khi chúng ta sống, chúng ta cần phải tìm kiếm mục tiêu cho đời mình, chúng ta không thể sống mà không có mục tiêu bởi vì nếu cứ như vậy chính chúng ta sẽ trở thành con thuyền trôi vô định, lạc lõng giữa cuộc đời không bến đỗ.

Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình – Tâm thư gửi người trẻ-2

Không bao giờ là quá trễ. Ảnh minh họa

Chẳng bao giờ là quá muộn, chúng ta thường gặp trở ngại bởi tuổi tác, khi luôn cho rằng đã quá muộn để thực hiện những dự định vạch ra vào lúc ban đầu. Thực ra cuộc đời con người là một quá trình học tập không ngừng nghỉ, nếu chúng ta ngừng học tức là chúng ta ngừng sống, ngừng đối thoại với thế giời này. Bởi vậy mỗi người chúng ta phải thay đổi suy nghĩ, tuổi tác thực ra không quyết định nhiều đến những thành công của chúng ta.

Tuổi trẻ luôn là quãng thời gian đẹp nhất của đời người bởi nó giúp cho chúng ta phấn đấu, nỗ lực để thực hiện những ước mơ, mục tiêu của cuộc đời mình, nhưng nói như vậy không có nghĩa là tuổi trẻ qua đi là chúng ta mất cơ hội phấn đấu.

Ở nhiều giai đoạn của cuộc đời chúng ta luôn có cơ hội bứt phá chính mình để vươn lên, nhưng điều căn bản là chúng ta có thực sự muốn thay đổi chính mình hay không hay chỉ là nói miệng mà không dám làm gì cả. Ở độ tuổi nào chúng ta cũng có thể học tập được miễn là  chúng ta nỗ lực cố gắng hết sức mình với mong muốn cống hiến cho xã hội, và trau dồi hoàn thiện năng lực của chính mình. Bởi vậy không bao giờ là quá muộn để chúng ta có thể góp thêm hương sắc cho đời khiến cuộc sống của mình đổi thay và trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết.

Dương Thùy chắc hẳn đã có vốn sống khá đầy đặn, bởi chính những trang bị kiến thức ở cuộc đời mà chị đem đến cho chúng ta những trang sách hay và thấm thía. Mỗi bài viết của chị nhẹ nhàng sâu lắng và đầy triết lý chúng khiến người ta phải suy ngẫm và hành động, có lẽ chị đi nhiều gặp gỡ nhiều người nên mới có những trang viết hay và hấp dẫn như vậy, từng câu từng chữ như mời gọi bạn đọc phải lắng tâm hồn mình lại suy ngẫm về những điều tác giả đã chắt lọc trong từng câu chuyện của mình, điều này là một trong những điều có sức lôi cuốn, hấp dẫn độc giả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình' – Tâm thư gửi người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO