Chủng SARS-Cov-2 mới gây hoảng sợ, chính phủ Anh họp khẩn

21/12/2020 17:04

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ sau khi hàng loạt quốc gia châu Âu "đóng cửa" biên giới tạm thời với Anh nhằm ngăn chủng mới vi rút corona lây lan.

Chủng SARS-Cov-2 mới gây hoảng sợ, chính phủ Anh họp khẩn - 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: BBC)

Guardian dẫn thông tin từ phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Boris Johnson hôm nay 21/12 sẽ chủ trì cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về việc đi lại quốc tế, đặc biệt liên quan đến vấn đề vận chuyển hàng hóa đi và đến từ Anh sau khi các nước đồng loạt cấm biên.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu dự kiến cũng sẽ tổ chức một cuộc họp khủng hoảng tương tự để bàn phương cách phối hợp ứng phó giữa những lo ngại về chủng vi rút corona mới có sức lây lan mạnh hơn nhiều so với các chủng cũ.
Các cuộc họp này được triệu tập sau khi Pháp công bố lệnh cấm 48 giờ đối với hành khách và hàng hóa từ Anh cả đường bộ, đường sắt, đường không và đường biển. Các nước trong đó có Đức, Italia, Bỉ, Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Thụy Sĩ cũng tạm cấm các chuyến bay từ Anh. Trong khi, nhiều nước chỉ ban hành lệnh cấm trong ngắn hạn, một số nước cấm các chuyến bay đi và đến từ Anh đến tận ngày 31/1/2021.

Việc các nước đồng loạt hạn chế đi lại với Anh làm dấy lên lo ngại nguy cơ gián đoạn giao thông nghiêm trọng ở Anh, đặc biệt là các cảng ở Kent. Chính phủ Anh cam kết sẽ hoàn tiền vé tàu xe cho hành khách trong thời gian từ ngày 23-27/12 sau khi lịch trình di chuyển của hàng triệu người ở Anh bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế.

Lệnh hạn chế đi lại với Anh xuất phát từ lo ngại sự xâm nhập của chủng mới vi rút corona mới có khả năng lây lan mạnh hơn 70% so với chủng cũ. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo, tốc độ lây lan của chủng vi rút mới này đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, giới chức Anh cũng nhấn mạnh hiện chưa có bằng chứng cho thấy chủng mới này có độc lực mạnh hơn hay có cơ chế phản ứng khác với các loại vắc xin.

Trong một diễn biến liên quan khác, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed của Mỹ đang nghiên cứu chủng vi rút corona mới ở Anh để xác định liệu các vắc xin hiện tại có tác dụng đối kháng chủng mới này hay không. Ban đầu họ sẽ phân tích dữ liệu trên máy tính, nếu kết quả cho thấy manh mối đáng lo ngại, họ sẽ tiếp tục thực hiện nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm trên động vật để xác định hiệu quả của vắc xin đối với chủng vi rút mới.

Minh Phương
Theo BBC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủng SARS-Cov-2 mới gây hoảng sợ, chính phủ Anh họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO