Chung kết Europa League: Cuộc chiến sau nửa thế kỷ của Ngựa ô và kẻ hồi sinh từ phá sản

Bình An| 18/05/2022 19:43

2 giờ đêm nay (18/5), Frankfurt và Rangers sẽ đối đầu trong một trận chung kết Europa League đặc biệt nhất trong lịch sử. Cả hai đều có những câu chuyện riêng đặc biệt để người khác phải nhớ đến.

Trong phòng truyền thống của Eintracht Frankfurt mới bổ sung một kỷ vật chỉ hơn tháng qua: chiếc quần dài của HLV Oliver Glasner, vẫn còn nguyên những vết trượt trên mặt cỏ. Đó là chiếc quần mà nhà cầm quân người Áo đã mặc trong trận tứ kết lượt về gặp Barcelona. Sau khi trọng tài thổi còi kết thúc, HLV người Áo đã không kìm được cảm xúc, chạy ra sân và trượt dài trên cỏ. Chiếc quần may mắn đó được Frankfurt quyết định lưu giữ làm kỷ niệm.

dpa-frankfurts-cheftrainer-oliver-glasner-rutscht-ueber-den-rasen-image100__v-hintergrundl.jpg
Chiếc quần trượt trên cỏ của HLV Glasner đã được trưng bày trong phòng truyền thống của Frankfurt.

“Tôi đã thay thế bằng một đôi giày may mắn mới mua trước khi gặp West Ham. Chỉ là vui thôi, nhưng nó đem lại cảm xúc thật xúc động”, Oliver Glasner đùa.

Đêm nay tại sân Ramon Sanchez Pizjuan ở Sevilla vô cùng đặc biệt với Frankfurt. Từ vài năm nay, đội bóng Đức là khách quen của Europa League. Năm 2019, thậm chí họ đã suýt lọt vào chung kết và chỉ thua Chelsea, đội sau đó vô địch, trên chấm luân lưu ở bán kết. Mùa này, sau khi vượt qua vòng bảng với những đối thủ khó chơi như Fenerbahce, Olympiakos và Antwerp, Frankfurt tiếp tục “làm thịt” Real Betis, Barcelona và West Ham để lần đầu lọt vào chung kết Europa League sau…42 năm.

full.jpg
Sau 42 năm Frankfurt mới lọt vào trận chung kết cúp châu Âu.

"Nó có ý nghĩa phi thường, ý nghĩa to lớn và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chúng tôi trở về nhà với chiếc cúp và dành một hoặc hai đêm để ăn mừng với người hâm mộ."

Trận chung kết cúp châu Âu gần nhất của Frankfurt cách đây đúng 42 năm, ở mùa giải 1979-1980 tại UEFA Cup (tiền thân của Europa League) gặp đội bóng đồng hương Moenchengladbach. Thời điểm đó UEFA vẫn duy trì hình thức chung kết hai lượt đi – về và luật bàn thắng sân khách. Tổng tỉ số 3-3 sau hai lượt nhưng Frankfurt vô địch nhờ bàn thắng sân khách. Chiến thắng năm đó cũng giới thiệu đến bóng đá châu Âu một gương mặt nổi bật đến từ Hàn Quốc, mang tên Cha Bum Kun, cầu thủ châu Á đầu tiên thi đấu tại một giải chuyên nghiệp hàng đầu châu Âu và hai lần lên ngôi UEFA Cup (lần thứ hai trong màu áo Bayer Leverkusen).

508ba479ddf3b37d9d4d172e64a02d82_11zon.jpg
Oliver Glasner đứng trước cơ hội lịch sử, với cá nhân và với đội bóng của mình.

Thành công của Frankfurt đến lúc này gắn chặt với vị HLV 47 tuổi người Áo. Ban đầu, Glasner không mấy thành công khi tiếp quản Frankfurt mùa trước, thậm chí thua liểng xiểng và suýt bị sa thải. Thế rồi chiến thắng 2-1 trước Bayern Munich ở trận tranh Siêu cúp Đức hồi tháng 10, đã mang về cho Frankfurt danh hiệu quý giá.

Mùa này, khác với phong độ thả nổi tại Bundesliga (không thắng 8 vòng cuối cùng), Frankfurt luôn bùng nổ khi ra sân ở đấu trường Europa League. Oliver Glasner đã thổi vào lối đá pressing ở cường độ cao và hệ thống lên xuống bóng nhịp nhàng đã thổi bay những đối thủ cứng cựa nhất và vẫn bất bại đến giờ.

fs9owtexsaaj4yt.jpg
Thành phố Sevilla đã sẵn sàng đón tiếp hai đại diện của bóng Đức và Anh.

Đêm nay, nếu Frankfurt thắng, họ sẽ trở thành đội thứ 3 trong lịch sử Europa League bất bại, thành tích mà chỉ có Chelsea (2019) và Villareal (2021) làm được. Còn với Glasner, ông sẽ trở thành HLV người Áo đầu tiên vô địch châu Âu kể từ sau huyền thoại Ernst Happel, người đã dẫn dắt Hamburg vô địch Cúp C1 năm 1983.

fs_sx0kx0aayv19.jpg
Sân Ramon Sanchez Pizjuan chỉ hơn 40.000 chỗ dường như quá nhỏ so với nhu cầu của CĐV hai đội.

Sân Ramon Sanchez Pizjuan đêm nay cũng vô cùng đặc biệt với Rangers. Năm nay đội bóng Scotland kỷ niệm đúng 150 thành lập CLB và 50 năm chức vô địch duy nhất giành được ở đấu trường châu Âu. Đó là chiếc Cúp Hội chợ (cúp C2 ) mùa giải 1971-1972. Rangers không phải là đội bóng lớn ở châu Âu nhưng mang trong mình lịch sử lâu đời và lắm những thăng trầm.

Năm 2008, Rangers đã lọt vào đến chung kết UEFA Cup và để thua Zenit St Peterburg. Và 4 năm sau đó, đội bóng giàu truyền thống nhất Scotland này đã bị đánh tụt xuống tật hạng 4 vì phá sản. Đó là một trong những dấu mốc khó quên của bóng đá nước này. Và trong 4 năm đó, Rangers đã lần lượt thăng hạng 3 lần để trở thành đội bóng duy nhất ở Scotland giành tất cả các danh hiệu ở các hạng đấu chuyên nghiệp. Thậm chí năm 2020, dưới sự lèo lát của Steven Gerrard, Rangers đã vô địch giải Ngoại hạng Scotland và ngăn kình địch Celtic lần thứ 10 liên tiếp lên ngôi.

3500_11zon-2-.jpg
CĐV đầy màu sắc của Rangers đã làm nóng không khí ở Sevilla.

Cũng như Frankfurt, hành trình đến chung kết Europa League của Rangers cực kỳ thuyết phục khi thổi bay hàng loạt đối thủ cứng cựa như Dortmund, RB Leipzig… Và câu chuyện của thầy trò Van Bronckhorst là minh chứng cho sự hồi sinh từ đống tro tàn. Nhưng sự hồi sinh đó chỉ thực sự nên hình hài nếu đêm nay họ viết tiếp chương cuối đẹp đẽ đó bằng chiến thắng.

f02428e126483069934257127359f48a-1276x720.jpg
Sau đúng 50 năm, Rangers liệu có đem về một chiếc cúp châu Âu nữa?

Lần chạm trán gần nhất giữa Frankfurt và Rangers cách đây đến hơn nửa thế kỷ khi hai bên gặp nhau ở bán kết Cúp C1 mùa giải 1959/60 với phần thắng chung cuộc 12-4 nghiêng về đội bóng Đức.

Sau 50 năm gặp lại, mọi thứ sẽ ra sao?

Theo UEFA
Copy Link
    Bài liên quan
    • Giấc mơ 42 năm của Frankfurt đã thành sự thật
      42 năm sau khi lên ngôi UEFA cup, Frankfurt mới lần đầu tiên lọt vào chung kết một cúp châu Âu. Hàng ngàn khán giả đã tràn xuống sân ‘làm loạn’ chúc mừng đội nhà khiến cảnh sát vô cùng vất vả.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chung kết Europa League: Cuộc chiến sau nửa thế kỷ của Ngựa ô và kẻ hồi sinh từ phá sản
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO