Chung kết EURO 2020: Italy vướng 'lời nguyền' luân lưu

Minh Ngọc| 13/07/2021 17:23

Nếu trận chung kết EURO 2020 phải giải quyết thắng thua bằng luân lưu, các cổ động viên của Italy có lý do để lo sợ.

Italy có truyền thống đá luân lưu ở các giải đấu lớn. Đội bóng thiên thanh từng 4 lần phải dùng đến loạt "đấu súng" để giải quyết thắng thua ở các vòng chung kết World Cup và 6 lần ở các kỳ EURO. Không có đội bóng nào phải đá 11 mét sau 120 phút nhiều hơn Italy.

Tỷ lệ chiến thắng của Azzurri là 40%, có nghĩa là họ thua nhiều hơn thắng. Italy chỉ thắng một trận trong 4 lần đá luân lưu ở World Cup. Trong khi đó ở EURO, họ thắng 3 trận trong 6 lần đá 11 mét để định đoạt kết quả các trận đấu loại trực tiếp mà lần gần nhất chính là chiến thắng trước Tây Ban Nha cách đây vài ngày.

Đó cũng chính là lý do khiến các cổ động viên Italy lo lắng. "Luật bất thành văn của mỗi kỳ EURO là nếu giành chiến thắng một lần bằng luân lưu thì sẽ không có lần thứ hai", trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) viết như vậy. Chưa từng có đội bóng nào giành chiến thắng bằng luân lưu đến 2 lần trong cùng một vòng chung kết EURO.

Đó là yếu tố "tâm linh". Còn về mặt chuyên môn, người Italy lại có một chỗ dựa đáng tin cậy là thủ môn Gianluigi Donnarumma. Người gác đền 22 tuổi là chuyên gia bắt phạt đền với tỷ lệ cản phá thành công lên tới 35% sau 40 lần đối mặt với những cú đá 11 mét của đối thủ. Với chiều cao gần 2 mét và sải tay dài, Donnarumma có cái uy nhất định.

Bên kia chiến tuyến, những ký ức về luân lưu của đội tuyển Anh cũng chẳng mấy tốt đẹp. Cùng với Italy, đội tuyển Anh thua luân lưu nhiều nhất ở các kỳ EURO và World Cup (cùng 6 lần).

Tỷ lệ thắng luân lưu của "Tam sư" tại các giải đấu lớn chỉ là 25%. Họ là đội duy nhất trong lịch sử thất bại ở 5 trận đá luân lưu liên tiếp (EURO 1996, World Cup 1998, EURO 2004, World Cup 2006, EURO 2012).

Chung kết EURO 2020: Italy vướng 'lời nguyền' luân lưu - 1

ĐT Anh thua Italy trong lần gần nhất phải đá luân lưu ở EURO.

Lần gần nhất đội tuyển Anh thua luân lưu, những người chiến thắng chính là Italy. Đó là trận tứ kết EURO 2012, khi Andrea Pirlo thực hiện cú panenka đầy bản lĩnh khi đội nhà đang bị dẫn trước. Trong cuốn tự truyện xuất bản sau đó vài năm, Pirlo tiết lộ rằng đội tuyển Italy chẳng chuẩn bị gì cho kịch bản sút luân lưu ở trận đấu này.

Không có người Anh nào bị ám ảnh bởi việc sút luân lưu ở EURO hơn HLV Gareth Southgate. Chính ông là người sút hỏng ở lượt quyết định của trận bán kết năm 1996, khiến "Tam sư" bại trận trước đội tuyển Đức.

Nhưng cũng chính HLV Southgate đã dồn nhiều tâm huyết vào việc rèn các tình huống cố định, bao gồm cả đá phạt đền, để giúp đội tuyển Anh không còn sợ những cú đá 11 mét. Trong 2 lần phải giải quyết thắng thua bằng luân lưu dưới thời HLV Southgate (World Cup 2018 và Nations League 2019), "Tam sư" đều thắng.

Minh Ngọc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chung kết EURO 2020: Italy vướng 'lời nguyền' luân lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO