Chung 'giấc mơ' hàng hải, Bộ tứ vừa có hành động mới ở Ấn Độ Dương

Việt Hà| 13/10/2021 14:59

Ngày 12/10, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby thông báo, các lực lượng hải quân của nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã bắt đầu cuộc tập trận chung Malabar giai đoạn 2.

Bộ tứ vừa có hành động ở Ấn Độ Dương
Tàu chiến của các nước nhóm Bộ tứ bắt đầu tham gia tập trận Malabar giai đoạn 2. (Nguồn: News 18)

Cuộc tập trận, với sự tham gia của 2 tàu hộ tống Nhật Bản, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson của Hải quân Mỹ, một khinh hạm Australia và một tàu khu trục của Ấn Độ, sẽ kéo dài đến ngày 14/10 trên Vịnh Bengal, Đông Bắc Ấn Độ Dương.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, Bộ tứ đã tiến hành một cuộc tập trận chung Malabar giai đoạn 1 trên đảo Guam.

Nhóm Bộ tứ đang hợp tác để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như để đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng về kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Một tuyên bố chung được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ hội đàm hồi tháng 9 nêu rõ: "Cùng nhau, chúng ta thúc đẩy trật tự tự do, rộng mở và dựa trên pháp luật, bắt nguồn từ luật pháp quốc tế và không khuất phục trước những hành động cưỡng ép, để đẩy mạnh an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và xa hơn".

Trong một cuộc họp báo vào ngày 13/10, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara nói: "Tôi hy vọng các cuộc tập trận đó dẫn tới những mối quan hệ bền vững với Mỹ, Ấn Độ và Australia, vốn chia sẻ giấc mơ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chung 'giấc mơ' hàng hải, Bộ tứ vừa có hành động mới ở Ấn Độ Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO