Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đơn giản mà đầy đủ

MINH AN| 21/08/2021 19:14

Để có một lễ cúng Vu Lan (hay Rằm tháng 7) trọn vẹn ý nghĩa trong đại dịch, chúng ta cần chuẩn bị lễ vật đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo phong tục truyền thống.

Lễ Vu Lan báo hiếu năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vô cùng phức tạp tại nhiều tỉnh thành. Đặc biệt ở một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 7 được nhiều người chọn theo phương châm đơn giản, gọn nhẹ.

Chị Phạm Thu Liễu (quận Hà Đông, Hà Nôi) cho biết, thông thường mọi năm Rằm tháng 7 chị sắp lễ rất to, mời anh em họ hàng đến dùng bữa. Thế nhưng Rằm tháng 7 năm nay đúng vào đợt thành phố thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội nên chị cũng làm mâm cúng đơn giản hơn như mâm cúng có lễ xôi gà, cháo, chè sen, thịt quay, chả rán...

"Năm nay chợ thì hạn chế đi, siêu thị những ngày này lại tấp nập người mua bán, thậm chí xếp hàng dài nên tôi cũng ngại. Vì thế, cúng rằm theo phương châm trong nhà có gì thì dùng nấy, miễn có lòng thành là được", chị Liễu nói.

Vốn bận rộn với công việc lại thêm các chợ dân sinh quanh nhà đóng cửa, chăng dây vì những ca mắc COVID-19 mới nên gia đình anh Thái Hưng (quận Cầu Giấy) quyết định đặt một mâm cỗ online để cúng Rằm.

cung-ram.jpeg
Cỗ cúng rằm đặt online

"Với giá 1,5 triệu đồng, sáng ngày 14/7 (âm lịch)  đơn vị nấu cỗ cho người mang đến một thùng xốp gồm gà trống, xôi, giò, chả, chè, canh măng...Đó là những món là chúng tôi chọn trước, sau đó họ tính giá từng món, cả công ship cả thảy mâm cỗ cúng Rằm là 1,5 triệu đồng.

Mọi năm không dịch bệnh thì gia đình cũng "bày vẽ" tự nấu nướng cho có không khí nhưng năm nay thực phẩm thì khó mua nên gia đình anh Hưng quyết định đặt cỗ bên ngoài cho nhanh lại tiện...

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đơn giản, đầy đủ

Theo quan niệm của người Việt mâm lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nếu dùng hoa tươi như: Hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Đồ cúng thường là cỗ chay hoặc ngũ quả, nước lọc.

Gia chủ có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ…

Mâm cúng thần linh và gia tiên Cúng thần linh thường là gà trống để nguyên con và xôi hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng. Ngoài ra phải có thêm rượu, chè, trái cây và bình hoa tươi. Cúng gia tiên là một mâm cơm, có thể là món mặn hoặc chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Mâm cúng cơ bản cho ngày rằm tháng Bảy thường có gà luộc, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả… Các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

Mâm cúng chúng sinh, lễ cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ. Nhiều người quan niệm lễ cúng chúng sinh không nên làm lễ mặn vì có thể khơi dậy tham, sân si.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đơn giản mà đầy đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO