Chuẩn bị gì cho Tết?

Lam Chi| 20/01/2023 01:00

Với người bận rộn, thời gian chuẩn bị không nhiều, việc lên kế hoạch cho Tết cần được sắp xếp khoa học nhằm giảm áp lực cho ngày Tết.

Có rất nhiều việc cần làm trong những ngày bận rộn này khiến nhiều cặp vợ chồng mệt mỏi: mua sắm cho Tết, biếu quà cáp, dọn dẹp nhà cửa, trang trí đón xuân, tổng kết năm cũ, lên kế hoạch năm mới… Hãy cùng ngồi lại và lên lịch để thực hiện mọi thứ theo cách phù hợp nhất.

Chuẩn bị quà Tết: Việc biếu quà cáp ngày Tết là một phần trong phong tục truyền thống của nước ta. Không chỉ “Tết” cấp trên, việc biếu quà cáp còn diễn ra giữa các gia đình trong họ hàng, các gia đình có mối thân mật bạn bè lâu năm… Quà Tết đôi khi cầu kỳ đôi khi lại chỉ cần đơn giản là cặp bánh chưng, cây giò lụa, chai rượu vang… Cái chính của việc biếu quà cáp qua lại là nhằm thể hiện tình cảm và thăm hỏi lẫn nhau trước Tết. Đây là một khâu khá mất thời gian nên cần chọn lọc và sắp xếp hợp lý, tránh câu nệ quà cáp cầu kỳ càng khiến bạn thêm áp lực.

an-tet-nha-noi-an-tet-ngoai-0.jpg
Quà Tết là phần không thể thiếu của các gia đình Việt khi gần Tết.

Mua sắm quần áo và thực phẩm: Nếu gia đình bạn không có thời gian, thời điểm này cả nhà có thể tranh thủ ghé siêu thị hoặc chợ để mua sắm những thứ cần thiết: quần áo cho các thành viên trong nhà, bánh mứt cho ngày Tết, nước ngọt, bia, chả lụa, chả giò… Với các gia đình gói bánh chưng và làm dưa món, củ kiệu, hành thì nên mua về và chuẩn bị khoảng ngày 27 Tết sẽ vừa vặn. Thực phẩm tươi sống thì nên đợi đến gần ngày Tết hãy mua để đảm bảo tươi ngon. Siêu thị và chợ ngày nay cũng mở lại khá sớm (khoảng mùng 2 Tết) nên các bà nội trợ chỉ cần chuẩn bị thực phẩm tươi cho 2 ngày đầu tiên của năm mới là được.

77467-hop-mut-tet-truyen-thong.jpg
Việc mua sắm những thứ thiết yếu cho ngày Tết nên được triển khai sớm, tránh cập rập.

Tổng kết năm cũ và lên kế hoạch cho năm mới: Đây thường là hoạt động trong nhiều gia đình nhằm nhìn lại năm qua đã làm được những gì và còn gì chưa làm được. Cha mẹ cũng nên bảo con trẻ làm một bảng tổng kết và liệt kê những gì chưa làm được. Đồng thời, các thành viên nên ghi ra những định hướng cho năm mới với những mục tiêu mới cần đạt được.

Kế hoạch đi chơi cho những ngày Tết: Đừng đợi đến Giao thừa và mùng 1 tết mới cùng nhau nghĩ đến việc đi đâu, làm gì. Cả nhà nên cùng nhau lên sẵn kế hoạch sẽ đi chơi những đâu, ghé thăm nhà ai. Nhiều gia đình do không lên lịch trước nên thường để mấy ngày Tết trôi qua vội vàng và chỉ loanh quanh ở nhà, không đi được đâu xa

Thuốc cho những ngày Tết: Những bệnh như ngộ độc thực phẩm, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, say rượu, cảm lạnh… rất dễ xảy ra vào ngày Tết. Vì vậy, các gia đình nên chuẩn bị sẵn trong tủ thuốc băng gạc, gừng tươi và một số loại thuốc điều trị các chứng bệnh trên. Ăn uống điều độ, đảm bảo sinh hoạt khỏe mạnh là điều cần chú ý.

mg_6078.jpg
Đừng quên lau chùi, dọn dẹp để nhà cửa thêm phần sạch sẽ.

Dọn dẹp nhà cửa:

Trước hết, hãy dọn sạch thời khóa biểu của bạn: Bạn tự nhủ chỉ ngồi máy tính 15 phút, sau đó sẽ bắt tay vào dọn dẹp nhưng khi nhìn lên thì đã mất đến 2h. Hay khi bạn xem một bộ phim ngẫu hứng, thời gian cũng bị chiếm dụng. Hãy giải phóng thời gian của bạn bằng những kế hoạch dọn dẹp cụ thể.

- Dọn dẹp tất cả các phòng: Giặt lại tất cả rèm cửa ngày hôm nay với sự trợ giúp của ông xã trong việc tháo và đem phơi. Ngày hôm sau sẽ là lau chùi, sắp xếp lại cả phòng bếp. Ngày hôm sau nữa sẽ là phòng khách. Nên vứt những đồ vật cũ ra khỏi phòng, hoặc cho người khác hoặc đem vào nhà kho cất vì những đồ vật ấy sẽ chiếm không gian của nhà bạn khá nhiều. Với phòng ngủ của mỗi cá nhân, hãy nói trẻ tự sắp xếp lại phòng của chúng, tháo vỏ gối và drap giường, bạn sẽ đem giặt hoặc nhờ người giúp việc theo giờ hỗ trợ nếu bạn thấy không có nhiều thời gian cho chuyện này.

6-meo-don-nha-don-tet-sieu-nhanh-va-sach-hinh-1-1-1-.jpg
Trang trí nhà cửa bằng những chậu hoa mai, hoa đào giúp sắc xuân thêm rực rỡ trong ngôi nhà của bạn

- Lau chùi: sàn nhà, tay vịn cầu thang, nhà tắm và các cửa kính nên được lau chùi lại. Việc lau cửa kính, bạn có thể nhờ trẻ. Riêng lau chùi sàn nhà, tay vịn cầu thang và phòng tắm, bạn có thể tự làm hoặc nhờ người giúp việc.

- Trang trí nhà cửa: Những chậu hoa có thể sẽ khiến phòng khách thêm sáng bừng sức sống. Nếu nhà bạn có một cây mai lớn hay cành đào trổ hoa thì đây thực sự là điểm nhấn cho căn phòng. Bạn có thể mua những vật trang trí về treo để không khí tết thêm rộn ràng.

Bài liên quan
  • Vợ chồng cãi nhau chỉ vì Tết nội – Tết ngoại
    Mỗi độ Tết đến xuân về, bên cạnh muôn vàn nỗi lo chuẩn bị cho Tết nhất, không ít chị em lại còn thêm nỗi khổ phải đấu tranh với chồng quanh chuyện ăn Tết nơi nào, biếu Tết hai bên ra sao… Tết nội – Tết ngoại sao cho vẹn cả đôi đường?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị gì cho Tết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO