Chưa xác định được nguyên nhân vụ rơi gối cầu cao su metro số 1

15/11/2021 22:12

Gần 1 năm xảy ra sự cố gối cầu bị rơi, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2 tuyến metro số 1, ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi UBND TP về sự cố gối cầu bị rơi, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2, Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Maur, tính đến nay sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 (phát hiện ngày 30/10/2020) và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác có xê dịch đã xảy ra khoảng 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng.

Chưa xác định được nguyên nhân vụ rơi gối cầu cao su metro số 1
Hiện trường nơi xảy ra sự cố dầm cầu cạn metro số 1

Maur thừa nhận việc giải quyết sự việc rơi, chuyển vị gối cầu tại Gói thầu số 2 chưa đảm bảo tiến độ như kỳ vọng.

Về nguyên nhân khách quan, Maur cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội trong một thời gian dài, nên một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc tiến hành chậm trễ. Các công tác khác như quan trắc, theo dõi chuyển vị tại hiện trường cũng bị gián đoạn rất nhiều thời gian. Nhân lực của các Nhà thầu và Tư vấn NJPT cũng bị cắt giảm, đình trệ công việc.

Đây là nguyên nhân chính cho việc kéo dài việc khảo sát, thí nghiệm, đánh giá và kết luận nguyên nhân sự việc gối cầu cao su bản thép xô lệch chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc Gói thầu số 2.

Về nguyên nhân chủ quan, Maur cho biết trong thời gian đầu liên danh SCC của Gói thầu số 2 đã chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Maur, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của chuyên gia và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.

Việc chậm trễ xuất phát từ việc Tổng thầu đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng.

Chưa xác định được nguyên nhân vụ rơi gối cầu cao su metro số 1
Kỹ sư kiểm tra một gối cầu metro số 1 đoạn qua ngã tư RMK

Maur cho biết có thể đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân rơi gối cầu xoay quanh các nguyên nhân gồm giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray), các sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ) và chất lượng của gối cầu.

Tuy nhiên, Maur cho biết cần phải tiến hành thêm các công tác quan trắc, thí nghiệm về chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng.

Sau khi có kết quả cuối cùng về các công tác thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập bên thứ 3 sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến 15/12). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng và có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc để đề xuất cho UBND TP.HCM hướng xử lý.

Tuấn Kiệt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa xác định được nguyên nhân vụ rơi gối cầu cao su metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO