Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt

07/09/2020 16:14

Sau khi sắp xếp lại các hũ tro cốt, chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp) sẽ cho từng nhóm thân nhân của các hũ tro cốt bị đảo lộn xuống hầm để nhận diện.

Sáng 7/9, rất nhiều người dân là thân nhân của các hũ tro cốt bị đảo lộn vẫn tiếp tục tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 (Phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) để cập nhật phương án xử lý của nhà chùa.

Khoảng 9h, trước sự có mặt của người dân, Thượng tọa Thích Quang Thạnh (người thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu điều hành công việc tại chùa) cho biết, hôm nay nhà chùa sẽ sắp xếp lại các hũ tro cốt để việc nhận diện của người dân diễn ra thuận lợi hơn.

Ngay sau đó, đại diện chùa Kỳ Quang 2, UBND Phường 17 cùng đại diện người dân mở phong tỏa hầm để các hũ tro cốt và bắt đầu việc sắp xếp. Ngoài những người này, các thân nhân khác không được vào hầm mà phải chờ tới ngày mai.

Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt - 1

Sáng 7/9, rất nhiều người dân là thân nhân của các hũ tro cốt bị đảo lộn vẫn tiếp tục tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để cập nhật phương án xử lý của nhà chùa.

"Hôm nay chưa có ai là thân nhân xuống hầm mà chỉ có các thầy và đại diện gia đình, chính quyền, Phật giáo Quận xuống để chứng minh các thầy thực hiện sắp xếp tử tế, nghiêm túc, dứt khoát trong ngày hôm nay là xong.

Bắt đầu ngày mai sẽ lên kế hoạch xuống như thế nào để tạo được điều kiện thuận lợi nhất cho các cô bác nhận diện”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết.

Theo Thượng toạ Thích Quang Thạnh, dự kiến trong hôm nay sẽ hoàn tất sắp xếp các hũ tro cốt trong hầm. Các hũ tro cốt sẽ được sắp lên bàn để tiện cho việc nhận diện. Sau khi sắp xếp lại các hũ cốt một cách trang nghiêm, nhà chùa sẽ đánh số danh sách thân nhân và trực tiếp liên lạc, báo cho họ biết.

Như VTC News đưa tin, chiều 5/9, chùa Kỳ Quang 2 tổ chức họp với hàng trăm người dân, để đưa ra phương án xử lý việc thất lạc di ảnh các hũ cốt. Buổi họp do Thượng tọa Thích Quang Thạnh chủ trì cùng sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Tại đây, Thượng tọa Thích Quang Thạnh gửi lời xin lỗi người dân bị thất lạc tro cốt người thân. Đối với những hũ cốt vẫn còn nhận diện được, người dân vẫn có thể tiếp tục gửi ở chùa, nếu không có thể gửi ở chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3, TP.HCM) thông qua sự giới thiệu của chùa Kỳ Quang 2. Việc thay đổi này hoàn toàn không mất phí.

Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt - 2

Thân nhân của các hũ tro cốt bị đảo lộn nóng lòng chờ đợi để được xuống hầm nhận diện.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng đưa ra 4 phương án giải quyết các hũ tro cốt bị thất lạc di ảnh: Thủy táng để “cát bụi trở về cát bụi”, xét nghiệm ADN, lập bàn thờ chung, đúc tất cả tro cốt thành tượng Phật A Di Đà.

Theo đó, chùa sẽ dựa theo phiếu khảo sát phát cho người dân để chọn cách giải quyết ổn thỏa nhất.

“Chúng tôi rất đau lòng nhưng hiện tại chúng ta có thể cùng nhau cố gắng, mong các cô bác sẽ điền thông tin đầy đủ để sắp xếp tìm hài cốt”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Trong 4 phương án trên, theo Thượng tọa Thích Quang Thạch, phương án xét nghiệm ADN không khả thi bởi tro cốt không còn xương nên không thể thực hiện. Do đó, nhà chùa đề xuất nên ưu tiên phương án nhận diện hũ cốt.

Để thực hiện việc nhận diện hiệu quả, chùa Kỳ Quang 2 sẽ phối hợp với đại diện người dân, sắp xếp chia người thân thành nhiều nhóm nhỏ 10 người đến chùa nhận diện trong nhiều ngày để phòng dịch COVID-19. Mỗi nhóm sẽ có 30 phút để xuống hầm nhận diện hũ cốt của người thân.

Sáng 5/9, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM triệu tập phiên họp bất thường tại Việt Nam Quốc Tự, họp về sự việc khiến dư luận bức xúc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2.

Sau khi lấy ý kiến biểu quyết, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM thống nhất quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu kể từ ngày 5/9.

Hoà thượng Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) sẽ chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO