Chưa hết dịch là ta không về...

Anh Văn (từ Đồng Nai)| 21/07/2021 07:28

Số ca mắc bệnh COVID-19 ở Đồng Nai liên tục tăng tạo gây áp lực rất lớn lên hệ điều trị. Trong một thời gian rất ngắn, Đồng Nai đã thành lập và đưa vào sử dụng 5 bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Hàng trăm thầy thuốc của nhiều bệnh viện tỉnh Đồng Nai đã xung phong vào "vùng đỏ", nguy hiểm, để chung sức điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chia tay người thân vào tâm dịch

"Đi bắt con covy"

DS Nguyễn Duy Long, Khoa Dược, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hồ hởi cùng 17 thầy thuốc trong lễ xuất quân đến làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 4 tỉnh Đồng Nai, được đặt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng – an ninh tỉnh Đồng Nai (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu).

Trước khi lên đường, DS Long được đồng nghiệp là điều dưỡng Nguyễn Văn Đông cắt ngắn tóc để “chiến đấu” trong 14 ngày sắp tới.

Cắt tóc thật ngắn quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

DS Long chia sẻ, anh mới vào làm việc tại bệnh viện được hơn nửa năm. Sau khi nhận được thông tin bệnh viện sẽ phụ trách hoạt động của Bệnh viện dã chiến số 4, anh ngay lập tức xung phong lên đường.

Vào "vùng đỏ", Duy Long chỉ mang theo vài bộ đồ và một số vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết. Nhiệm vụ của Long tại bệnh viện dã chiến là cấp phát thuốc và vật tư y tế cho các nhân vên y tế để phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Còn BS Nguyễn Văn Sửu, Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, tạm xa vợ và con nhỏ mới gần 2 tuổi trong những ngày tới, chia sẻ, ngay khi anh nói với vợ sẽ vào Bệnh viện dã chiến số 4 để làm nhiệm vụ, vợ anh không chút ngần ngại, đã đồng ý và động viên chồng cố gắng làm tốt nhiệm vụ để cùng đồng nghiệp chăm sóc người bệnh.

Cô con gái nhỏ hằng ngày thủ thỉ với cha khi nghe mẹ nói ba đi chống dịch, ban đầu không chịu, nhưng sau đó, nghe cha tỉ tê, em đã đồng ý và còn đòi vào bệnh viện để cùng cha bắt con “covy”

Buổi sáng trước khi lên đường làm nhiệm vụ, vợ BS Sửu cũng như nhiều gia đình khác của các thầy thuốc khác đã đến bệnh viện, gửi những lời động viên, những cái ôm thật chặt và tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để gia đình họ sớm được đoàn tụ, mọi người sẽ có được cuộc sống bình thường như trước kia.

Đang trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện dã chiến số 2 (cơ sở 3 Trường đại học Lạc Hồng, TP.Biên Hòa), BS Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, chỉ sau 3 ngày đi vào hoạt động, bệnh viện đã nhận đủ số bệnh nhân so với số giường điều trị.

Đến nay, 20 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành đang cố gắng, nỗ lực thực hiện công tác điều trị cho 364 bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

“Nhân viên y tế, dân quân, công an làm nhiệm vụ tại bệnh viện được làm xét nghiệm COVID-19, 2 ngày/lần. Đến nay, tất cả các nhân viên phục vụ tại bệnh viện đều an toàn. Mặc dù gặp rất nhiều áp lực, nhớ gia đình nhưng ai cũng sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng vì hạnh phúc của cộng đồng” – BS Phước nói.

Quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19

An toàn trong đại dịch

Trân trọng tinh thần tình nguyện và nhiệt huyết của đội ngũ y, bác sĩ xung phong xông pha vào bệnh viện dã chiến số 4 để làm nhiệm vụ, BS Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, những ngày tới đây, “cuộc chiến” dự báo sẽ rất khốc liệt.

Do vậy, các thầy thuốc cần duy trì năng lượng tích cực để động viên chính bản thân mình, động viên đồng nghiệp và động viên các bệnh nhân.

Nhiệm vụ của thầy thuốc tại Bệnh viện dã chiến số 4 là sàng lọc để phát hiện những bệnh nhân có triệu chứng nặng để chuyển về các bệnh viện chuyên điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng. Đồng thời phát hiện những ca có triệu chứng để điều trị và chăm sóc các bệnh nhân không có triệu chứng từ xa.

Lãnh đạo các bệnh viện được giao phụ trách hoạt động tại các bệnh viện dã chiến số 1, số 2, số 3, số 4 trong tỉnh lưu ý các y, bác sĩ làm việc tại các bệnh viện này phải đặc biệt lưu ý vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn, hạn chế đến mức thấp nhất, cố gắng không để bị lây nhiễm chéo để bảo toàn quân số khi trở về.

TS BS.Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay, đã có 2 nhân viên y tế của bệnh viện tăng cường cho Bệnh viện Phổi Đồng Nai được xác định mắc COVID-19.

Đây là điều mà các cơ sở y tế đều lo lắng. Đặc biệt, những thầy thuốc không may mắc COVID-19 lại là những người sử dụng thành thạo các loại máy móc như máy thở để điều trị bệnh nhân nặng.

Khi bệnh viện được giao nhiệm vụ phụ trách hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Trường đại học Mở TP.HCM, đóng tại P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), lãnh đạo bệnh viện quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại đây phải thực hiện nghiêm phòng chống dịch thật tốt. Bởi chỉ khi nhân viên y tế an toàn mới có điều kiện tốt nhất để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Không quản nguy hiểm, sẵn sàng đón nhận khó khăn, vất vả về phía mình, hàng nghìn thầy thuốc trên khắp cả nước luôn ở tư thế khi đất nước gọi và nhân dân cần: Chúng tôi luôn có mặt!

Anh Văn (từ Đồng Nai)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa hết dịch là ta không về...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO