Chú tinh tinh lùn mê phim về người tiền sử, xem đi xem lại cả trăm lần, và đây là kết quả!

21/08/2020 11:01

Nhặt củi khô, bẻ vụn, xếp thành đống và quẹt diêm châm lửa, mọi động tác được chú tinh tinh lùn Kanzi thực hiện khéo léo và thuần thục không khác gì con người.

Trong thế giới tự nhiên, có một số loài động vật cho thấy chúng cũng rất khôn ngoan, khéo léo, không kém gì chúng ta! Và Kanzi – chú tinh tinh lùn (bonobo) dưới đây là minh chứng cho điều đó.

Kanzi là chú tinh tinh lùn 40 tuổi sinh sống tại Trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu loài linh trưởng (ACCI) tại thành phố Des Moines, bang Iowa, Mỹ. Nó đã học được những kỹ năng của loài người mà không phải con vật nào cũng làm được.

Kanzi từng gây sửng sốt cho toàn thế giới khi xuất hiện trên kênh BBC với khả năng nhóm lửa và nướng thức ăn vô cùng thuần thục. Nó đi thu nhặt cành cây và lá khô, bẻ vụn, xếp thành một đống củi nhỏ rồi lấy diêm quẹt lửa. Động tác khéo léo không khác gì con người.

Khi đã nhóm lửa thành công, Kanzi xiên những chiếc kẹo marshmallow vào cành cây khô để nướng và sau đó tận hưởng thành quả của mình một cách ngon lành.

Kanzi nhóm lửa và nướng thức ăn thuần thục

Tiến sỹ Savage-Rumbaugh phụ trách chăm sóc và nghiên cứu Kanzi tại ACCI cho biết: "Khi còn nhỏ, Kanzi đã xem bộ phim 'Quest For Fire' nói về những người tiền sử phải đấu tranh để tìm kiếm ngọn lửa. Nó rất thích bộ phim và xem đi xem lại đến hàng trăm lần. Cũng từ đó, việc tạo ra những ngọn lửa trở thành sở thích của Kanzi."

Ngoài kỹ năng nhóm lửa, Kanzi có thể hiểu được hơn 3000 từ và sử dụng được 500 từ tiếng Anh. Nó biết diễn tả những gì mình muốn thông qua lexigram, một thiết bị giống như bàn phím. Trên đó mỗi biểu tượng tương ứng với một từ ngữ. Khi Kanzi muốn gì, nó sẽ chỉ vào biểu tượng đó.

Chú tinh tinh lùn mê phim về người tiền sử, xem đi xem lại cả trăm lần, và đây là kết quả! - Ảnh 2.

Kanzi giao tiếp với các nhà khoa học thông qua lexigram

Về mặt di truyền học, bonobo rất gần gũi với loài người. Các nhà khoa học cho biết bonobo, tinh tinh và con người có bộ gen giống nhau đến 98%.

Tuy nhiên, vấn nạn cháy rừng, săn bắt trái phép đã thu hẹp đáng kể môi trường sống của bonobo, khiến chúng bị xếp vào hàng ngũ loài Nguy cấp trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chú tinh tinh lùn mê phim về người tiền sử, xem đi xem lại cả trăm lần, và đây là kết quả!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO