Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng

16/11/2021 08:46

Sau 35 ngày vắng bóng trước dư luận, ông Kim đã xuất hiện khi tới thăm một thành phố miền núi đang trong quá trình xây dựng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa thực hiện chuyến thăm tới một thành phố mới đang được xây dựng nằm gần biên giới Trung Quốc và ngọn núi thiêng Paektu.

Đây là thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố hôm nay (16/11). Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau hơn 1 tháng vắng bóng của ông Kim.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng khi tới thăm thành phố mới xây Samjiyon. (Ảnh: KCNA)

Thị trấn vùng núi Samjiyon đang được chuyển đổi thành một trung tâm kinh tế quy mô lớn với sự xuất hiện của các tòa nhà cao tầng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trung tâm thương mại, khu văn hóa và cơ sở y tế.

Thành phố mới đang được phát triển còn nằm gần núi Paektu, ngọn núi thiêng được xem là nguồn cội của gia tộc họ Kim. Ông Kim cũng đã nhiều lần tới thăm khu vực này kể từ năm 2018. KCNA ca ngợi thị trấn Samjiyon là “bản thu nhỏ của nền văn minh hiện đại”.

KCNA đưa tin thêm, chuyến thăm của ông Kim là nhằm giám sát giai đoạn 3 và 4 trong quá trình xây dựng thị trấn Samjiyon. Theo kế hoạch, dự án xây dựng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, sau thời gian dài bị trì hoãn vì tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế và đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, KCNA không công bố chính xác thời gian ông Kim thực hiện chuyến thăm. Song đây là lần đầu tiên trong 35 ngày qua, KCNA đưa tin về sự xuất hiện trước dư luận của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Lần gần nhất ông Kim xuất hiện là đứng phát biểu trong một cuộc triển lãm quốc phòng.

Sự biến mất bí ẩn của ông Kim trong khoảng thời gian dài nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế. Nhiều lời đồn đoán đã xuất hiện liên quan tới vấn đề sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên. Tuy nhiên, vào cuối tháng 10, cơ quan tình báo Hàn Quốc nhấn mạnh ông Kim hoàn toàn khỏe mạnh.

“Ông Kim nói rằng, Samjiyon trở thành thí dụ điển hình về một thành phố núi hiện đại dưới chế độ xã hội chủ nghĩa và là tiêu chuẩn cho sự phát triển nông thôn nhờ vào nỗ lực đấu tranh kiên định của các công nhân trước điều kiện môi trường bất lợi ở phía bắc”, KCNA dẫn lời ông Kim.

Ông Kim còn nhận định, quá trình xây dựng thành phố mới mang lại kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng, thiết kế và kỹ thuật nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho các khu vực khác.

Dự án xây dựng thành phố Samjiyon là một trong những sáng kiến có quy mô lớn nhất mà Bình Nhưỡng triển khai trong nỗ lực thúc đẩy “nền kinh tế tự cường”, giữa lúc Triều Tiên đang đối mặt với các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Gần 2 năm thực hiện phong tỏa các đường biên giới để ngăn chặn đại dịch Covid-19, Triều Tiên gần đây đã nối lại hoạt động vận tải đường sắt với Trung Quốc. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên sẽ sớm mở cửa trở lại các đường biên giới.

Một số hình ảnh ông Kim đi thăm thành phố mới xây: 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 35 ngày vắng bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO