Chủ tịch TP HCM tiếp tục có chỉ đạo khẩn về đầu tư công

25/04/2023 18:24
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị Bí thư 21 quận, huyện và Bí thư Thành ủy Thủ Đức xem công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hằng năm, phải đặc biệt quan tâm.

UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND quận - huyện - TP Thủ Đức và sở, ngành liên quan tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công các dự án được ghi vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Bí thư 21 quận, huyện và Bí thư Thành ủy Thủ Đức xem công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hằng năm, phải đặc biệt quan tâm.

Hàng tuần tổ chức họp giao ban tiến độ các dự án đầu tư công có ghi vốn bồi thường để định hướng chủ trương, chỉ đạo cụ thể đối với những dự án có vướng mắc, tỉ lệ giải ngân thấp, tỉ lệ người dân đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chưa cao.

Chủ tịch TP HCM tiếp tục có chỉ đạo khẩn về đầu tư công - Ảnh 1.

Lãnh đạo UBND TP HCM tiếp tục có những chỉ đạo để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Đối với chủ đầu tư dự án, khi lập dự án, phải phối hợp UBND địa phương (nơi có đất thu hồi) khái toán sát với thực tế, đúng và đầy đủ tổng mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án; phối hợp đăng ký vốn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, hạn chế tối đa việc cắt, giảm, tăng vốn bồi thường được giao.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức trong giai đoạn đầu xác lập hồ sơ bồi thường phải tổng hợp tất cả vướng mắc, khó khăn về chính sách, trình tự thủ tục có thể phát sinh trong quá trình thực hiện công tác này để kịp thời đề xuất xin ý kiến các sở, ngành, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm giải quyết đồng bộ và thống nhất, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án. Đồng thời, chủ động phối hợp hệ thống chính trị tại địa phương chỉ đạo công tác vận động, thuyết phục người dân để đồng thuận chủ trương, bàn giao sớm mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án địa phương quản lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư không đề xuất bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nếu địa phương và chủ đầu tư chưa thực hiện tốt công tác chuẩn bị dự án, chưa xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; không bố trí vốn cho cấu phần xây lắp khi chưa đảm bảo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo kế hoạch.

Trong quý 1-2023, TP HCM chỉ mới giải ngân được 4% vốn đầu tư công.

Trong cuộc họp với 5 địa phương có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp là TP HCM, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng hôm 24-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hỏi: "Giải ngân chậm, trách nhiệm của ai?".

Trước câu hỏi của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn: "Trách nhiệm là của UBND thành phố và của tôi là Chủ tịch UBND thành phố".

Theo ông Phan Văn Mãi, các vướng mắc chủ quan của thành phố nằm ở khâu chuẩn bị hồ sơ, giải phóng mặt bằng và triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật. Việc này thành phố đã có chấn chỉnh. Vừa qua, Thường vụ Thành ủy thành phố đã thành lập 13 tổ kiểm tra đôn đốc đối với 38 công trình, dự án trọng điểm.

Thành phố cố gắng phấn đấu, nỗ lực từng ngày để thực hiện mục tiêu giải ngân đạt không dưới 95% trong năm 2023.

PHAN ANH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TP HCM tiếp tục có chỉ đạo khẩn về đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO