Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ các nước Hàn Quốc, Ấn Độ

29/11/2021 19:49

Chiều 29/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan - Ảnh: TTXVN
Tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-Wan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng với hiểu biết sâu rộng về ngôn ngữ, con người, văn hóa và kinh nghiệm phong phú của mình, nhiệm kỳ công tác của Đại sứ tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển quan hệ hai nước cũng như giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2022, hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc vẫn còn nhiều dư địa để nâng lên tầm cao mới. Đặc biệt, thời gian qua, quan hệ hai nước trên tất cả các kênh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân được thúc đẩy mạnh mẽ; bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo cấp cao hai nước đã có các cuộc tiếp xúc song phương trực tuyến và trực tiếp.

Cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug, gặp song phương trực tiếp tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo vào tháng 9 vừa qua.

Đại sứ Park Noh-Wan chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời đánh giá cao Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Trong đó, Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2045 là nước có mức thu nhập cao.

Tại cuộc tiếp, Đại sứ Park Noh-Wan trân trọng chuyển lời mời thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 29 được tổ chức tại Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Nhấn mạnh chuyến thăm sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh sau 2 năm bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, Đại sứ Park Noh-Wan nêu rõ, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc rất coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hiện nay, Hàn Quốc đang trong quá trình nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế. Mong muốn hai nước sẽ cùng hợp tác trong các lĩnh vực này, Đại sứ Park Noh-Wan kỳ vọng chuyến thăm sẽ tạo khuôn khổ mới cho tương lai, tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước. Hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đi lại để có thể đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đại sứ Hàn Quốc cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ủng hộ Chính phủ hai nước phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Đồng tình với kiến nghị của Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng, Nhà nước Việt Nam đang chỉ đạo sớm mở lại đường bay quốc tế có kèm theo các điều kiện về hộ chiếu vaccine. Chính phủ, các bộ ngành liên quan đang thực hiện chỉ đạo này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma - Ảnh: TTXVN

Chiều cùng ngày, tiếp Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm phong phú của mình, Đại sứ Pranay Verma sẽ có những đóng góp tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển quan hệ hai nước cũng như giữa cơ quan lập pháp hai bên.

Đại sứ Pranay Verma trân trọng gửi tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lời chào và lời mời thăm chính thức Ấn Độ của Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ.

Đại sứ nhấn mạnh, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội Việt Nam đã chủ động và có những đóng góp quan trọng nhằm thúc đẩy các hành động khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân và tái thiết nền kinh tế. Đại sứ Pranay Verma cũng nêu rõ, hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ cũng như tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác nghị viện hai nước phát triển tốt đẹp cả trên bình diện song phương và đa phương. Theo Đại sứ Pranay Verma, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất đặc biệt khi được thực hiện theo lời mời chung của Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ. Đặc biệt, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Đại sứ cho biết, các nhà lãnh đạo Ấn Độ coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho rằng đây sẽ là bước tiến quan trọng, sự khởi đầu mới cho quan hệ hai nước trong bối cảnh “bình thường mới”; mong muốn thảo luận sâu hơn với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về một số nội dung trọng tâm như: Hợp tác Nghị viện, phát triển bền vững và kinh tế số, kết nối trở lại giao lưu nhân dân sau một thời gian bị gián đoạn do tác động của đại dịch COVID-19, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm…

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với ý kiến của Đại sứ cho rằng, vượt lên những khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả tích cực. Lãnh đạo hai nước đã đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Đại sứ Ấn Độ hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ là đòn bẩy để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này./.

Theo TTXVN

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ các nước Hàn Quốc, Ấn Độ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO