Chủ tịch Quốc hội: Quảng Ngãi cần chú ý tới tính liên kết vùng

26/07/2022 20:04

Chiều 26/7, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Chủ tịch Quốc hội: Quảng Ngãi cần chú ý tới tính liên kết vùng - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Ảnh: TTXVN

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tiến bộ, quan trọng, đáng ghi nhận. Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch COVID-19, kinh tế-xã hội của tỉnh thời gian qua tiếp tục đạt kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức cao (năm 2021 đạt 6,05%; 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 6,34%).

Lĩnh vực công nghiệp, tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh (năm 2021 trong bối cảnh khó khăn, vẫn đạt mức tăng trưởng 14,5%). Du lịch, dịch vụ có nhiều khởi sắc (6 tháng đầu năm 2022 tổng lượng khách tăng 44% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 21%).

Thu ngân sách liên tục tăng cao, năm 2021 đạt 24.193 tỷ đồng, vượt 51,1% chỉ tiêu Trung ương giao; 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 16.949 tỷ đồng, bằng 88,1% dự toán Trung ương giao - Quảng Ngãi là một trong số các tỉnh có điều tiết về ngân sách Trung ương. Giải ngân đầu tư công đạt kết quả cao so với bình quân chung cả nước. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt kết quả tích cực (xuất khẩu năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 27,8%, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 1,079 tỷ USD, tăng 25%).

Môi trường đầu tư kinh doanh tại Quảng Ngãi có nhiều cải thiện. Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả đáng ghi nhận, chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của tỉnh tăng 24 bậc so với năm 2020, từ vị trí 63 lên vị trí 39/63 tỉnh, thành; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 19 bậc so với năm 2020, từ vị trí 62 lên đứng vị trí 43/63 tỉnh, thành.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các chính sách xã hội, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công; đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được thực hiện kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm 1% đạt chỉ tiêu đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian qua.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ngãi tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử cách mạng, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tậptrung triển khai một số dự án lớn, tận dụng lợi thế của địa phương phát triển sau; nuôi dưỡng khát vọng phát triển, vươn lên thành tỉnh khá như mong muốn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, sao cho Quảng Ngãi trở thành một trong những trung tâm phát triển của miền Trung, là điểm đến thu hút khách du lịch, nhất là khi tiềm năng, dư địa còn rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Quảng Ngãi chú ý tới công tác quy hoạch, trong đó cần chú ý tới tính liên kết vùng; phát huy vai trò của Quảng Ngãi trong việc kết nối với Khu kinh tế mở Chu Lai, nhất là kết nối giữa Khu kinh tế Dung Quất với Khu kinh tế mở Chu Lai, kết nối với khu vực Tây Nguyên; tính toán kỹ bài toán giữa bảo tồn với phát triển, giữa phát triển nhanh và bền vững, giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa, giữa đô thị và nông thôn mới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ngãi tập trung thực hiện việc phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quan tâm đầutư cho văn hóa, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, các chương trình an sinh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đại diện các bộ, ngành, cơ quan đã có ý kiến trao đổi, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ đôn đốc và giám sát quá trình triển khai thực hiện. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc xem xét, báo cáo Quốc hội.

* Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến đại diện Tổng công ty đầu tư Hợp Nghĩa trao biển hỗ trợ kinh phí xây dựng 30 nhà ở cho người có công tỉnh Quảng Ngãi.

Theo TTXVN


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch Quốc hội: Quảng Ngãi cần chú ý tới tính liên kết vùng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO