Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo

Nguyễn Trường| 11/07/2022 11:07

Sáng 11/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nhật Bản bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi bất ngờ của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội viếng ông Abe Shinzo (Ảnh: Hữu Hưng).

Sáng 11/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội ở số 27 phố Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) viếng ông Abe Shinzo.

Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang (Ảnh: Hữu Hưng).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang:

"Vô cùng thương tiếc Ngài Abe Shinzo, Nhà Lãnh đạo có uy tín quốc tế cao, người bạn lớn, thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Thay mặt Nhà nước, nhân dân Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi tới Nhà Vua, nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo lời chia buồn sâu sắc nhất. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và khắc ghi trong tâm khảm về tình cảm sâu đậm và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe Shinzo dành cho đất nước, con người Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Trong thời gian Ngài làm Thủ tướng Nhật Bản đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, đầy ý nghĩa trong việc thiết lập và củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình thịnh vượng ở châu Á. Cá nhân tôi không thể quên những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian cùng làm việc với Ngài, sự quan tâm đặc biệt mà Ngài dành cho người dân Việt Nam và quan hệ hai nước cũng như cá nhân tôi.

Một lần nữa tôi bày tỏ lòng biết ơn về những tình cảm sâu nặng của Ngài đối với văn hóa, con người và dân tộc Việt Nam. Những quan tâm đóng góp không ngừng nghỉ, thiết thực hiệu quả và bền vững của Ngài nói riêng và của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản nói chung đã góp phần cho sự phát triển của Việt Nam. Mong Ngài Abe Shinzo yên giấc ngàn thu và mong lãnh đạo, nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo vượt qua nỗi đau thương mất mát to lớn này".

Cũng trong sáng nay, 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội bày tỏ niềm thương tiếc và ghi sổ tang.

Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo - 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bảy tỏ niềm thương tiếc gửi cố Thủ tướng Nhật Bản Abe trong sổ tang (Ảnh: Hữu Nghị).

Thành kính ghi sổ tang, Thủ tướng Phạm Minh Chính viết:

"Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam vô cùng thương tiếc Ngài Abe Shinzo, người bạn lớn, thân thiết, chí tình, chí nghĩa của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, xin gửi tới Đảng Dân chủ tự do, Chính phủ Nhật Bản, nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo sự tiếc thương, lời chia buồn sâu sắc nhất. Ngài Abe Shinzo mất đi không chỉ là tổn thất to lớn với đất nước Nhật Bản mà của cả cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Tình cảm đặc biệt và sự hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe Shinzo đã dành cho đất nước, con người Việt Nam cũng như quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản là tài sản vô giá cho tương lai quan hệ giữa hai nước chúng ta. Trong thời gian dài Ngài làm thủ tướng Nhật Bản, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã bước sang giai đoạn mới, phát triển tốt đẹp với những dấu ấn đậm nét.

Là người bạn thân thiết, chia ngọt sẻ bùi với tinh thần "tình cảm, chân thành, tin cậy", hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua nỗi đau thương, mất mát to lớn này, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở trong khu vực và trên thế giới, vì sự hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước chúng ta!".

Từ 8h30 sáng ngày 11/7, rất đông người dân từ nhiều tỉnh thành đã xếp hàng dài gần cổng Đại sứ quán Nhật Bản chờ vào viếng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Đứng xếp hàng cùng dòng người gần cổng đại sứ quán, chị Nguyễn Mỹ Lệ (48 tuổi, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ôm trên tay bó sen trắng bỗng nghẹn ngào, không nói lên lời khi được hỏi về giây phút hay tin Thủ tướng Abe bị ám sát.

Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo - 4

Sáng nay, chị Nguyễn Mỹ Lệ đã thu xếp công việc, có mặt từ sớm cùng bó hoa sen trắng trên tay đợi đến lượt được vào trong Đại sứ quán Nhật Bản (Ảnh: Nguyễn Trường).

"Tôi rất quý ông Abe. Bác ấy rất ủng hộ Việt Nam, yêu quý đất nước Việt Nam. Tôi đã sống bên Nhật mười mấy năm, hiện tại vẫn ở bên đó rồi đi đi về về. Nhật Bản như quê hương thứ 2 của tôi. Cảm nhận của tôi sau từng đó năm sinh sống, lập gia đình bên Nhật về ông Abe là sự gần gũi, thân thiện" - chị Lệ bày tỏ.

Một người dân khác cho biết, bản thân vô cùng thương tiếc và xin được chia buồn với gia đình ông Abe và Chính phủ Nhật Bản.

"Cá nhân tôi cảm ơn ông Abe và đất nước Nhật Bản khi đã giúp đỡ gia đình tôi, cưu mang con gái tôi, cho con gái tôi được học tập và sống tại Nhật Bản. Trước đó, con gái tôi giành được học bổng tại Nhật Bản và được đại sứ quán đón rất nồng hậu, ấm áp; giúp con tôi làm thủ tục đi du học. Khi hay tin ông Abe bị ám sát, tôi rất buồn" - người này chia sẻ.

Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo - 5

Người dân làm thủ tục trước khi vào trong bày tỏ niềm tiếc thương với ông Abe (Ảnh: Nguyễn Trường).

Tại Nhật Bản, tang lễ của cố Thủ tướng Abe diễn ra vào ngày 11-12/7 do vợ ông là bà Akie Abe chủ trì tại một ngôi chùa ở Tokyo.

Cựu Thủ tướng Abe bị tấn công vào sáng ngày 8/7 khi đang phát biểu trong một sự kiện tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông tại thành phố Nara, miền Trung Nhật Bản. Ông bị trúng 2 viên đạn và tử vong do mất nhiều máu tại bệnh viện vào buổi chiều cùng ngày.

Ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Trong điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài cựu Thủ tướng Abe Shinzo, bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Ngày 9/7, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông báo mở sổ tang để những người yêu mến và thương tiếc cố Thủ tướng Abe Shinzo đến chia sẻ cảm nghĩ về vị thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Sổ tang sẽ được mở từ 9h đến 17h15 trong 2 ngày 11 và 12/7 tại sảnh chính Đại sứ quán.

Đại sứ quán Nhật Bản trân trọng đề nghị người dân mang theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân để xuất trình khi ra vào đại sứ quán. Bên cạnh đó, cơ quan này lưu ý người dân chuẩn bị chỗ đỗ xe vì khuôn viên Đại sứ quán không có bãi để xe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước, Thủ tướng ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO