Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của kiều bào tại Nga

Kim Hảo (t/h)| 03/12/2021 11:25

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm qua có cuộc gặp mặt ấm áp và trò chuyện thân mật với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, với sự tham gia của 4 đầu cầu Saint Petersburg, Voronezh, Irkutsk và Krasnodar.

Theo Zing, cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí trang trọng và đầm ấm. Lần đầu tiên, ngoài đầu cầu trực tiếp tại Moscow, còn có sự tham gia trực tuyến từ 4 thành phố có đông người Việt Nam sinh sống là Saint Petersburg, Voronezh, Irkutsk và Krasnodar.

Lần đầu tiên, sau gần hai năm chống chọi với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga được gặp gỡ và trực tiếp lắng nghe những thông tin từ quê hương đất nước và đặc biệt là kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của kiều bào tại Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt ấm áp và trò chuyện thân mật với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: Zing

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hôm nay đoàn chúng tôi, bản thân tôi rất cảm động được gặp bà con xa quê hương tại Cộng hòa Liên bang Nga có mặt đông đủ để gặp đoàn cấp cao và Chủ tịch nước. Trước hết tôi xin chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến bà con Việt kiều, những người Việt Nam xa xứ tại Liên bang Nga. Xin chuyển lời chúc mừng may mắn nhất, tốt đẹp nhất đến bà con của chúng ta đang ở tại nơi đây”.

Thông tin về kết quả chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến thăm khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Bên cạnh thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, một trong những nội dung quan trọng của chuyến thăm là đề nghị lãnh đạo Nga tiếp tục quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong tất cả các cuộc làm việc với lãnh đạo Nga, đặc biệt với Tổng thống Putin, chúng tôi đều đề nghị, gửi gắm đến Tổng thống, các bộ, cơ quan liên quan của Nga quan tâm hỗ trợ bà con Việt kiều và phải coi người Việt Nam ở nơi đây là một thành phần để đóng góp cho sự phát triển. Đồng chí Putin và các đồng chí lãnh đạo khác đều đồng ý và nhận lời tiếp tục quan tâm, giải quyết các vấn đề cụ thể".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dịch Covid-19 gây thiệt hại lớn trên toàn cầu. Đảng và Nhà nước Việt Nam chia sẻ nỗi vất vả của bà con xa quê, đồng thời vui mừng khi biết cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để dần ổn định cuộc sống. Chủ tịch nước hy vọng bà con tiếp tục đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người Việt; giữ gìn văn hóa Việt Nam, từ đạo đức, lối sống, trang phục, ẩm thực, truyền thống ngày lễ, Tết là rất quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của kiều bào tại Nga
Trao tượng trưng 3 chiếc xe của Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga cho Cục Cứu hộ cứu nạn - Bộ Quốc phòng. Ảnh:VOV

Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của bà con; biểu dương nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga tặng 3 chiếc xe ủng hộ Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng Việt Nam). Món quà là tình cảm người Việt Nam gửi về 3 miền nơi quê nhà.

Chia sẻ nguyện vọng được về nước của nhiều bà con, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đây là tình cảm trong sáng, thiết tha đối với quê hương. Khi dịch bệnh được kiểm soát, bà con sẽ được tạo điều kiện thuận lợi về thăm quê.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga theo dõi sát tin tức về chuyến thăm của Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; bày tỏ mong muốn, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới.

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga cho biết bà con kiều bào đặc biệt vui mừng vì sau một thời gian gián đoạn, hai nước lại có trao đổi các đoàn cao cấp. Việt Nam đã giải quyết tốt các mối quan hệ quốc tế, quan hệ với các cường quốc và vai trò vị thế của Việt Nam được nâng cao đang là nguồn động viên và động lực lớn cho lòng tự hào cũng như sự tự tin của người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của kiều bào tại Nga
Chủ tịch nước chứng kiến trao bằng khen cho các lãnh đạo, cá nhân xuất sắc trong cộng đồng, Hội đoàn của người Việt Nam tại Nga. Ảnh:VOV

Ông Hoàng cho hay trong bối cảnh chung tại Liên bang Nga, công việc và cuộc sống của bà con cũng không tránh được những khó khăn, đảo lộn nhất định. Hoạt động kinh tế của cộng đồng chủ yếu gắn với dịch vụ, thương mại - nhà hàng, khách sạn, bán lẻ, du lịch... vốn là những ngành chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi nhất.

Đến nay, bà con vượt qua được giai đoạn bất ổn và lúng túng đầu tiên, khó khăn tuy vẫn còn nhiều nhưng bức tranh đã rõ ràng hơn và các hoạt động kinh doanh hy vọng sẽ nhanh chóng bình thường hóa lại và tiếp tục phát triển.

“Con người Việt Nam cần cù, sáng tạo - càng khó khăn thì sức sống càng mãnh liệt. Dù trong hoàn cảnh nào, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga vẫn luôn luôn một lòng hướng về đất nước, chia sẻ với quê nhà”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của bà con kiều bào khi đại dịch gây ra nhiều bất lợi trong cuộc sống mưu sinh, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục thương yêu, giúp đỡ, đoàn kết cùng nhau vượt qua tất cả, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người Việt.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tặng các cá nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần một lòng hướng về quê hương của kiều bào tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO