Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện

Xuân Hinh| 22/08/2022 09:00

Chủ tịch UBND Mộc Hóa (Long An) cho rằng, 2 hầm khai thác đất trái phép nhằm phục vụ 2 công trình trọng điểm ở địa phương, không có chuyện cán bộ bắt tay với doanh nghiệp để "ăn chia".

Người đứng đầu nhận lỗi

Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện - 1

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa Nguyễn Văn Minh cho biết sẽ chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm, đồng thời, xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm (Ảnh: Xuân Hinh).

Nhận được thông tin về 2 địa điểm khai thác đất được cho là trái phép từ phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa (Long An) đã cử lực lượng chuyên môn tới hiện trường kiểm tra.

Ông Minh cho biết sẽ chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

"Anh em quản lý không chặt, tôi xin nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm. UBND huyện cũng đã nhận thấy sai sót trong vụ việc. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, nhất định không bao che", ông Minh nói.

Người đứng đầu UBND huyện Mộc Hóa thông tin, 2 hầm khai thác đất trái phép trên nhằm phục vụ việc san lấp, thi công 2 công trình trọng điểm của địa phương. Hầm đất nằm phía sau UBND huyện do doanh nghiệp Đại Á Châu khai thác để phục vụ việc san lấp, làm đường trục giao thông kết nối từ quốc lộ 62 đến đường liên huyện Mộc Hóa, Thạnh Hóa.

Ông Chủ tịch chia sẻ, UBND huyện đã có tờ trình xin chủ trương khai thác đất tại đây nhưng UBND tỉnh chưa chấp thuận do khu vực không nằm trong vùng quy hoạch khoáng sản. Theo tờ trình, UBND huyện xin khai thác 150.000m3, sâu không quá 5m, thời hạn không quá 12 tháng.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, doanh nghiệp khai thác cả ha đất, đào sâu tới gần 10m. Ông Minh nói: "Lợi dụng sơ hở của cơ quan chức năng, doanh nghiệp tự khai thác và mang đi san lấp".

Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện - 2

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa cho rằng, 2 hầm khai thác đất trái phép để phục vụ 2 công trình giao thông trọng điểm của huyện. Ảnh: Xuân Hinh.

"Tháng 4, UBND huyện đã phát hiện, xử phạt doanh nghiệp Đại Á Châu (doanh nghiệp khai thác trái phép - PV) hơn 26 triệu đồng, buộc dừng thi công, khắc phục hậu quả. Tuy vậy, doanh nghiệp lại tiếp tục vi phạm. Lực lượng chức năng chưa phát hiện doanh nghiệp mang đất đi bán, họ chỉ chở đi gửi ở một số cơ sở, chờ san lấp", Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa nói.

Theo ông Minh, hầm đất tại xã Bình Phong Thạnh do doanh nghiệp Lý Văn Bu khai thác để phục vụ cho công trình đường Bờ Tây - Cả Gừa. Hầm đất này UBND huyện cũng đã có tờ trình xin chủ trương khai thác từ tỉnh nhưng cũng chưa được chấp thuận.

Ngày 31/3, doanh nghiệp này đã tự ý đào lấy đất trái phép tại đây và đã bị xử phạt 50,5 triệu đồng vì khai thác 110m3 đất. Năm 2021, doanh nghiệp Lý Văn Bu cũng từng bị xử phạt 8 triệu đồng vì khai thác đất trái phép tại một hầm đất cách đó không xa.

"Nếu địa phương buông xuôi thì còn xảy ra rất nhiều trường hợp vi phạm. Thực sự, ngoài phục vụ công trình trọng điểm, một số trường hợp có mang đất đi bán và đã bị lực lượng chức năng bắt gặp, mời về làm việc. Do các phòng, ban thiếu người, không thể canh giữ ở các hầm đất 24/24h nên để xảy ra vi phạm", Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa giải thích.

Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện - 3

Ông Minh cho rằng, do lực lượng mỏng nên khó kiểm soát các hầm khai thác đất 24/24h (Ảnh: Xuân Hinh).

Theo ông Minh, UBND huyện nhìn nhận, việc tỉnh chưa cấp chủ trương nhưng hai hầm đất trên đã khai thác là trái quy định nhưng cũng do tính cấp bách của hai công trình trọng điểm của huyện, nếu không có đất san lấp thì sẽ khó hoàn thành theo tiến độ.

"Huyện không "chạy" trách nhiệm"

Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện - 4

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa đề nghị ngưng hoạt động ngay 2 hầm khai thác đất trái phép (Ảnh: Xuân Hinh).

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa đề nghị đoàn kiểm tra sớm có báo cáo về việc hai hầm đất khai thác trái phép đồng thời, yêu cầu các phòng chuyên môn hỗ trợ kiểm tra, giám sát, không để các doanh nghiệp tiếp tục hành vi vi phạm pháp luật.

"UBND huyện sẽ mạnh tay xử lý, không bao che. Trước đây, UBND huyện phát hiện doanh nghiệp Kim Cương (doanh nghiệp khai thác đất trái phép) hoạt động có dấu hiệu vi phạm hình sự, chúng tôi đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc", ông Minh nói và cho biết sẽ kiểm tra hoạt động 2 doanh nghiệp mà phóng viên Dân trí phản ánh, nếu đủ dấu hiệu, căn cứ sẽ đề nghị khởi tố hình sự.

"Không có chuyện cán bộ bắt tay với doanh nghiệp để ăn chia tiền bán đất. UBND huyện cũng đã biết sai nên quyết liệt làm tờ trình xin chủ trương từ UBND tỉnh, không có chuyện làm ngơ, để doanh nghiệp tự tung tự tác", người đứng đầu UBND huyện Mộc Hóa khẳng định.

Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện - 5

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa khẳng định không có chuyện cán bộ bắt tay doanh nghiệp để khai thác đất trái phép (Ảnh: Xuân Hinh).

Ông Minh chia sẻ, UBND huyện Mộc Hóa là huyện nghèo nhất tỉnh Long An, mới được thành lập, hệ thống hạ tầng còn rất kém. Hiện, con đường chính đi từ quốc lộ 62 vào UBND huyện đã xuống cấp, không đảm bảo dân sinh nên rất cần đất san lấp để nâng cấp, mở rộng. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu nhưng đều "quay lưng" vì đường sá quá xấu, cầu chỉ đáp ứng trọng tải 5 tấn, không thể thu hút đầu tư.

UBND huyện mong được tỉnh tạo cơ chế để sớm có thể khai thác các hầm đất trên địa bàn, phục vụ các công trình trọng điểm. UBND huyện cam kết chỉ khai thác đủ, không để doanh nghiệp khai thác quá số lượng, mang đi bán.

"Chúng tôi không "chạy" trách nhiệm nhưng thực sự UBND huyện cũng có khó khăn rất lớn. Nếu không có đủ đất để san lấp thì công trình chậm tiến độ, Chủ tịch UBND huyện cũng phải chịu trách nhiệm. UBND huyện mong tỉnh tháo gỡ khó khăn, tạo cơ chế. Thủ tục xin chủ trương khai thác một hầm đất hiện nay cũng mất 2 năm, trong khi nhiều công trình, bệnh viện, trường học cần phải có vật liệu để san lấp, thi công ngay", ông chủ tịch huyện Mộc Hóa phân trần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch huyện nhận sai vụ hàng nghìn m3 đất đào bới ngay sau UBND huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO