Chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù

21/05/2020 13:17

Hôm nay, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018.

HĐXX tuyên phạt:

Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GDĐT Hòa Bình): 8 năm tù.

Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường nội trú huyện Lạc Thủy): 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 7 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.

Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh): 6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng Khảo thí): 3 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí): 5 năm tù.

Những bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tù treo - 2 năm tù.

Chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù
Bị cáo Khương Ngọc Chất (ngoài cùng bên phải)

Theo nhận định của HĐXX: Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh. Sau khi vụ việc bị phát hiện, 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học.

Trong vụ án này, các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định, một số bị cáo từng là thầy, cô giáo mẫu mực trong ngành.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy chế thi của Bộ GDĐT, gây mất uy tín, lòng tin của nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh không nhận tội, chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm. Nhưng căn cứ sự đồng nhất trong lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn và Diệp Thị Hồng Liên, HĐXX thấy, có đủ căn cứ xác định bị cáo Vinh đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm.

HĐXX cho rằng, với vị trí công tác của mình, đáng lẽ Vinh phải kiên quyết đấu tranh với cái sai, nhưng bị cáo đã cố tình vi phạm pháp luật, chưa thành khẩn khai báo mà đổ lỗi cho cấp dưới. Nguyễn Quang Vinh bị xác định có vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án.

Do có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên HĐXX đã cho bị cáo này được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX xác định bị cáo đã thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Vì vậy, Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm có tổ chức, vai trò tích cực.

Ngoài ra, Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh.

Trong khi đó, bị cáo Khương Ngọc Chất dù không thừa nhận tội, nhưng HĐXX khẳng định có đủ cơ sở xác định giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra.

Trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp Tuấn để nhờ can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là người thân của cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình...

Trong vụ án, Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục Mạnh Tuấn nâng điểm, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, bị cáo không thành khẩn khai báo.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét đến việc Khương Ngọc Chất có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO