Chú mèo nổi tiếng với khả năng 'báo tử' đáng sợ

21/05/2021 10:50

Oscar là chú mèo nổi tiếng với câu chuyện kỳ lạ: Chỉ cần chú mèo này xuất hiện và ngủ bên cạnh ai, người đó sẽ qua đời.

Chú mèo nổi tiếng với khả năng báo tử đáng sợ - 1

Động vật được nuôi trong các trung tâm điều dưỡng được coi như một phương pháp trị liệu, vì chúng đem lại cảm giác thanh thản, ấm áp cuối đời cho các bệnh nhân.

Tuy nhiên, có một hiện tượng nổi tiếng về động vật trị liệu tại trung tâm Điều Dưỡng và Phục hồi chức năng ở Steere House, thuộc đảo Rhode (Mỹ) trong hơn một thập kỷ qua khiến chúng ta khó lòng giải thích được.

Đó là câu chuyện và chú mèo Oscar, được biết đến với khả năng tiên đoán cái chết và an ủi những bệnh nhân sẽ sớm qua đời, đã có cả một cuốn sách về chú mèo này.

Dự đoán về cái chết

Chú mèo nổi tiếng với khả năng báo tử đáng sợ - 2

Chú mèo Oscar sở hữu khả năng "có một không hai". (Ảnh: AP)

Oscar là một trong 6 chú mèo con được nhận nuôi tại trung tâm Steere House vào năm 2005. Nơi đây có 41 giường điều trị dành cho những người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn cuối, bệnh Parkinson và các bệnh khác.

Thông thường, mèo trị liệu thường rất gần gũi, tính cách vui vẻ do công việc của chúng là chơi đùa, mang lại cảm giác ấm áp cuối đời cho các bệnh nhân. Nhưng theo tiến sĩ David Dosa, một nhà nghiên cứu y tế tại Đại học Brown, đồng thời làm công việc lão khoa với các bệnh nhân tại Steere House, thì "Oscar là một con mèo khá nhút nhát và xa cách".

Đến khi được 6 tháng tuổi, Oscar bắt đầu xuất hiện năng lực lạ, giống như một sứ giả báo tin xấu. "Oscar không thực sự muốn chơi đùa. Nó thường lảng tránh và ở một mình. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy nó trong tủ đồ hoặc dưới gầm giường ở đâu đó. Nhưng khi có một ai đó gần chết, Oscar mới xuất hiện", Dosa nói.

Joan Teno, một bác sĩ tại Steere House giải thích: "Con mèo không thường xuất hiện ở cạnh bệnh nhân trước đó. Nhưng nó luôn cố gắng xuất hiện trong 2 giờ trước khi bệnh nhân trút hơi thở cuối cùng".

Chú mèo nổi tiếng với khả năng báo tử đáng sợ - 3

Oscar được nuôi tại khoa có các bệnh nhân Alzheimer, nơi mà chuyện không may xảy cái chết là hết sức tự nhiên. (Ảnh: Steere House)

Sau khi có khoảng 25 lần dự đoán chính xác các trường hợp tử vong, mèo Oscar khiến các bác sĩ tại viện điều dưỡng thực sự tin vào năng lực của mình. Khi thấy nó nhảy lên giường, nằm cạnh một bệnh nhân, các nhân viên bắt đầu gọi điện cho thành viên gia đình của bệnh nhân đó và cho họ cơ hội để nói lời từ biệt cuối cùng.

Năm 2007, Oscar đã trở thành tiêu điểm quốc tế sau khi Tạp chí Y học New England đăng một bài báo phỏng vấn bác sĩ Dosa. Lúc bấy giờ, nó đã dự đoán đúng hàng chục trường hợp bệnh nhân qua đời. Tuy nhiên cho tới nay, số ca tử vong nằm trong "danh sách" được Oscar dự đoán đã lên tới trên 100.

Theo thống kê, chỉ có duy nhất một ca chết không có mặt của Oscar. Điều thú vị  không phải vì con mèo không dự đoán được, hay dự đoán sai, mà bởi thân nhân của bệnh nhân đã yêu cầu đưa con mèo ra khỏi giường bệnh. Tuy nhiên ngay cả khi bị đưa ra ngoài, Oscar vẫn có những phản ứng lạ. Con mèo cào vào cửa chính, kêu gào. Rõ ràng nó muốn ở trong phòng và không vui vì bị người ta đuổi ra ngoài.

Các lý giải khoa học

Năng lực của mèo Oscar vừa khiến người ta thấy sợ, nhưng cũng không kém sự tò mò. Liệu rằng có phải Oscar thực sự sở hữu "giác quan thứ 6", hay một loại siêu năng lực nào đó? Nếu không thì cơ sở khoa học nào lý giải cho hiện tượng đặc biệt ấy?

Có cơ hội "làm việc" nhiều năm với Oscar, hai bác sỹ Teno và Dosa cuối cùng đưa ra giả thuyết cho rằng Oscar nhạy cảm với mùi hóa chất tiết ra khi ai đó sắp chết, hoặc một số mùi phát ra khi cơ thể hoại tử.

Chú mèo nổi tiếng với khả năng báo tử đáng sợ - 4

Chỉ có duy nhất một ca bệnh tử vong không có mặt của Oscar. Tức là tỷ lệ dự đoán của chú mèo này đạt gần như tuyệt đối.

CBS News đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia động vật, những người đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau, chẳng hạn như Oscar có thể ngửi thấy mùi hóa chất nào đó được tiết ra ngay trước khi chết, hoặc chú mèo này có xu hướng thích sự tĩnh lặng và thiếu vận động trong phòng của một người đã quá yếu.

Một số chuyên gia đưa ra những giả thuyết khác để giải thích hiện tượng này. Theo họ, có khả năng hành động của Oscar chỉ đơn giản là cảnh báo y tá và nhân viên y tế tình trạng hiện tại của bệnh nhân.

Ví dụ, với người đang hấp hối, tần suất hoạt động, đi lại trong phòng sẽ nhiều hơn. Lý do là bởi các nhân viên y tế thường xuyên phải chú ý, quan tâm theo dõi tới tình trạng của người bệnh.

Oscar khi đó có thể rất hay đến cạnh giường người bệnh, đơn giản chỉ là vì nó cảm nhận thấy điều gì đó bất thường. Trong thế giới động vật, không ít loài tồn tại khả năng cảm nhận và phản ứng với các tín hiệu khó phát hiện xung quanh.

Dù có rất nhiều suy đoán và lý giải xung quanh khả năng "báo tử" của Oscar, nhưng dù là lý do gì thì chúng ta cũng cảm nhận được, chú mèo vẫn quan tâm đến việc tôn vinh và cho bệnh nhân sự thoải mái dù nhỏ nhất bằng cách đơn giản là có mặt bên cạnh khi họ qua đời.

Hiện tại ở trung tâm nơi Oscar "làm việc" vẫn còn lưu giữ rất nhiều bức thư của người nhà bệnh nhân, gửi đến để cảm ơn chú mèo này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chú mèo nổi tiếng với khả năng 'báo tử' đáng sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO