Chọn cùng Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng, New Zealand bị Bắc Kinh nói vô trách nhiệm

Thế Việt| 21/07/2021 16:39

Baoquocte.vn. Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc đã có cuộc gặp với các quan chức ngoại giao New Zealand sau khi chính phủ nước này lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh hậu thuẫn vụ tấn công mạng nhằm vào Microsoft Exchange hồi tháng 3.

Chọn cùng Mỹ và 'liên minh lớn' tố cáo Trung Quốc, New Zealand bị Bắc Kinh nói 'vô trách nhiệm'. (Nguồn: Cio Bulletin)
Trung Quốc và New Zealand vướng căng thẳng sau khi Wellington cáo buộc Bắc Kinh hậu thuẫn vụ tấn công mạng nhằm vào Microsoft Exchange. (Ảnh minh họa. Nguồn: Cio Bulletin)

Trong một tuyên bố chiều 21/7, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta cho biết, các quan chức của bộ này đã có cuộc gặp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc.

Bà Mahuta khẳng định, sẽ không để cho những bất đồng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước, nhưng New Zealand sẽ tiếp tục thúc đẩy những gì mà nước này tin tưởng và luôn ủng hộ một hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ.

Cuộc gặp diễn ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc đưa ra tuyên bố ngày 20/7 cho rằng, những cáo buộc của Bộ trưởng phụ trách các cơ quan gián điệp New Zealand Andrew Little là "hoàn toàn vô căn cứ và vô trách nhiệm".

Đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ, các cáo buộc như vậy mà không đi kèm với chứng cứ rõ ràng là một hành động "bôi nhọ ác ý".

Bên cạnh đó, cơ quan đại diện của Trung Quốc "kêu gọi phía New Zealand từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, áp dụng thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm khi giải quyết các sự cố mạng, cũng như các giải quyết thách thức thông qua đối thoại và hợp tác".

Trước đó, một liên minh lớn gồm Anh, Liên minh châu Âu (EU), New Zealand, Canada, Australia và Nhật Bản cho rằng, các tổ chức có mối liên hệ với Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi chiếm đoạt quyền truy cập vào các mạng máy tính trên khắp thế giới.

Theo các chính phủ phương Tây, tin tặc dưới sự kiểm soát của Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, đã chọc thủng hệ thống an ninh của máy chủ email Microsoft Exchange, ảnh hưởng đến 400.000 máy chủ trên toàn thế giới. Vụ tấn công được phát hiện vào đầu tháng 3/2021.

Tuy nhiên, ngày 20/7, Trung Quốc tuyên bố, những cáo buộc của Mỹ và các đồng minh là không có cơ sở và là những lời bôi nhọ mang động cơ chính trị.

Cùng ngày, các doanh nghiệp xuất khẩu của New Zealand lên tiếng lo ngại rằng, những tuyên bố vừa qua giữa hai bên có thể dẫn đến việc Trung Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại, đồng thời kêu gọi hai nước tách biệt giữa hai vấn đề thương mại và chính trị.

Bài liên quan
  • Tấn công mạng: Khó xử lý triệt để?
    Nguy cơ bị tấn công mạng rất cao song nhận thức của đa số tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tốt. Khi xảy ra sự cố, các đơn vị mới phản ứng. Điều này là không nên với tốc độ phát triển công nghệ thông tin như hiện nay”, ông Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Cục An toàn thông tin) nhận định về thực trạng an toàn thông tin (ATTT) hiện nay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn cùng Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng, New Zealand bị Bắc Kinh nói vô trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO