Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm

21/08/2022 14:01

Dầu hào là loại gia vị giúp tăng độ ngon cho món ăn. Tuy nhiên, việc nêm dầu hào cũng cần có nguyên tắc nhất định.

Dầu hào là gia vị được nhiều người yêu thích, thường được nêm vào các món nướng, xào... để tăng độ hấp dẫn. Dầu hào cung cấp một số dưỡng chất quan trọng như đạm, vitamin, axit amin, khoáng chất...

Dầu hào tuy có thể tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn nhưng không phải món nào cũng nên dùng dầu hào.

Bạn không nên nêm dầu hào vào 4 món ăn dưới đây nếu không muốn làm hỏng hương vị của nó.

Không dùng dầu hào với các gia vị ngọt

Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm-1
Ảnh minh họa.

Đường trắng, đường phèn, mật ong và các loại gia vị ngọt khác thường được thêm vào các món kho, món hầm, xào chua ngọt... Tuy nhiên, dầu hào thường không thích hợp để đi chung với loại gia vị ngọt này. Nêm dầu hào sẽ khiến món ăn có vị lạ, nặng mùi, không còn hấp dẫn.

Không dùng dầu hào với mì chính (bột ngọt), bột nêm gà

Bản thân dầu hào có tác dụng cải thiện độ tươi, tăng thêm hương vị cho món ăn vì vậy không cần thiết phải cho thêm bột nêm, bột ngọt vào món ăn. Khi dùng bột nêm, bột ngọt cùng với dầu hào sẽ giải phóng ra một lượng lớn axit glutamic. Lượng axit glutamic nạp vào quá lớn cũng không tốt cho sức khỏe.

Không dùng dầu hào với các sản phẩm tạo vị chua

Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm-2

Các sản phẩm tạo vị chua phổ biến là giấm trắng, giấm thơm balsamic... Những loại gia vị này không nên kết hợp với dầu hào. Bản thân chúng có vị chua tương đối nặng, nếu thêm dầu hào sẽ làm món ăn có vị lạ, mùi khê, gây cảm giác khó chịu cho người thưởng thức.

Không nên dùng dầu hào cho các món ăn có vị cay

Các loại ớt tươi, ớt khô, hạt tiêu, tương ớt... thường được dùng để tạo vị cay nồng đặc trưng cho các món ăn. Nếu sử dụng gia vị cay, tốt nhất bạn không nên cho thêm dầu hào. Sử dụng dầu hào sẽ làm vị cay của món ăn thay đổi, sinh ra mùi vị lạ, không ngon.

Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm-3
Một số lưu ý khác khi sử dụng dầu hào

Không nên đun dầu hào ở nhiệt độ cao trong thời gian dài

Dầu hào có hương vị mặn ngọt và mùi thơm đặc trưng. Nhiều người sử dụng dầu hào giống như nước tương khi chế biến các món ăn. Tuy nhiên, bạn không nên nấu dầu hào ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Như vậy dầu hào sẽ mất đi hương vị ngon ngọt tự nhiên do bị nấu quá lâu. Dầu hào là gia vị bạn nên nêm vào sau cùng, khi quá trình nấu đã gần hoàn tất.

Không nên sử dụng dầu hào trong món chiên

Nhiều người thường ướp cả dầu hào vào món thịt chiên để tạo hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên điều này là không nên. Dầu hào rất dễ bị cháy khét khi chiên rán ở nhiệt độ cao, sinh ra các chất không tốt cho cơ thể.

Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm-4
Bảo quản dầu hào đúng cách

Rất nhiều người cho rằng dầu hào có thể bảo quản thoải mái, để không hỏng tuy nhiên sự thật không phải vậy. Dầu hào không nên để ở nhiệt độ cao. Sau khi mở nắp, bạn cũng không nên để dầu hào ở nhiệt độ phòng. Dầu hào rất dễ biến chất nếu để ở nơi nắng nóng. Vì vậy, sau khi dùng xong, bạn nên cho dầu hào vào tủ lạnh.

Theo Thể thao & Văn hoá

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho dầu hào vào 4 món này là hỏng vị, 90% bà nội trợ mắc sai lầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO