Chính quyền Trump cân nhắc nới lỏng lệnh cấm WeChat

24/08/2020 08:48

Chính quyền Trump được cho là đang xem xét nới lỏng lệnh cấm WeChat nhằm xoa dịu phản ứng trái chiều của các công ty công nghệ Mỹ.

Trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Bloomberg cho biết các quan chức chính phủ cấp cao đang trấn an nhiều công ty Mỹ rằng lệnh cấm WeChat sắp tới sẽ không gây tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc. Cụ thể, các giao dịch mà họ thực hiện tại Trung Quốc thông qua dịch vụ thanh toán WeChat sẽ không bị ảnh hưởng trong thời gian chờ lệnh có hiệu lực.

Thay vì ban hành lệnh cấm hoàn toàn WeChat, buộc các công ty Mỹ như Apple và Google xóa hẳn trên các cửa hàng ứng dụng thì giới chức trách lại được cho là đang thực thi những hạn chế mới theo hướng cụ thể hơn. Nghĩa là lệnh cấm vận sẽ được thực hiện một cách có chọn lọc đối với từng cửa hàng ứng dụng trên toàn thế giới, hay nói đúng hơn là tùy theo từng khu vực, quốc gia mà lệnh cấm có hiệu lực.

Về phần mình, Tổng thống Trump có thể bỏ qua bất kỳ khuyến nghị nới lỏng nào cho WeChat, báo cáo cho biết. Một số quan chức tin rằng WeChat sẽ được phép hoạt động trong lãnh thổ Mỹ nhưng chỉ ngoại lệ cho một nhóm người dùng nhất định như khách du lịch.

Trong khi đó, các bản cập nhật và tải xuống của WeChat sẽ bị gỡ bỏ trên App Store lẫn Google Play Store Mỹ với lý do lo ngại về quyền riêng tư. Những ai đã cài WeChat thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không nhận được cập nhật phần mềm về sau.

Đầu tháng 8, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh cấm vận không cho các công ty Mỹ thực hiện giao dịch kinh doanh với WeChat và TikTok, hai ứng dụng thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc. Đối với Apple và các công ty xem Trung Quốc là thị trường đối trọng giúp họ thu về phần lớn doanh thu, hệ quả của việc cấm ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc là rất nghiêm trọng.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết các nhà đầu tư ước tính doanh số iPhone toàn cầu sẽ giảm tới 30%% nếu lệnh cấm áp dụng cho toàn thể App Store trong khu vực. "Vì WeChat rất quan trọng đối với người dùng Trung Quốc - nó là công cụ liên lạc, thanh toán, thương mại điện tử, mạng xã hội, đọc tin tức và các chức năng làm việc - nên chúng tôi tin rằng động thái này sẽ làm giảm số lô hàng iPhone được bán ra tại thị trường Trung Quốc", ông giải thích.

Kou cho biết nếu có thể, Mỹ chỉ nên cấm WeChat tại thị trường trong nước, từ đó số lô hàng iPhone toàn cầu sẽ giảm từ 3 – 6%. Tuần trước, Apple đã gia cùng các ông lớn như Disney, Ford, Walmart và các thương hiệu khác thực hiện một cuộc vận động công khai yêu cầu bãi bỏ các lệnh hạn chế vì cho rằng sáng kiến ​​này sẽ gây tổn hại cho các công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc.

Tuy nhiên lời thỉnh cầu đã không có tác dụng, Tổng thống Trump trả lời "Whatever" (Sao cũng được) khi được phỏng vấn về việc liệu có lo ngại tác động tiêu cực mà lệnh cấm gây ra đối với doanh số bán iPhone hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Trump cân nhắc nới lỏng lệnh cấm WeChat
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO