Chính quyền Biden quyết tâm kiểm soát súng đạn

09/04/2021 07:35

Tổng thống Biden hôm 8/4 công bố các biện pháp để giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Nhà Trắng mô tả đây là bước đầu tiên để hạn chế các vụ xả súng hàng loạt, gây đổ máu trong cộng đồng và các vụ tự sát.

Các biện pháp mới bao gồm kế hoạch để Bộ Tư pháp truy quét “súng ma” tự lắp ráp.

Biden cho biết ông sẽ yêu cầu Cục quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) công bố báo cáo hàng năm về việc buôn bán súng ở Mỹ và hỗ trợ các bang thông qua “luật cờ đỏ” kiểm soát lý lịch người sở hữu súng.

Chính quyền Biden quyết tâm kiểm soát súng đạn - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng vạch ra nhiều mục tiêu đầy tham vọng, bao gồm ban hành lại lệnh cấm vũ khí tấn công, dỡ bỏ miễn trừ đối với các vụ kiện chống lại các nhà sản xuất súng và thông qua "luật cờ đỏ" trên toàn quốc.

"Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện các bước để đối mặt không chỉ với cuộc khủng hoảng súng đạn, mà là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng", ông Biden nói tại Vườn Hồng, trước đám đông với phần đông là gia đình các nạn nhân của bạo lực súng đạn.

"Đó là một dịch bệnh. Nó phải dừng lại", ông cho hay.

Những người ủng hộ kiểm soát súng đạn hoan nghênh các biện pháp này.

"Đây là một tập hợp các hành động quan trọng. Điều quan trọng nhất trong tuyên bố của ông là: Đây mới chỉ là khởi đầu", Peter Ambler - giám đốc điều hành của Giffords, một nhóm chống bạo lực súng cho hay.

Sau các vụ xả súng hàng loạt gần đây ở Colorado và Georgia, dư luận Mỹ kêu gọi Tổng thống Biden cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa để ngăn nạn bạo lực súng đạn.

Kiểm soát súng là một chủ đề gây chia rẽ ở Mỹ, quốc gia trải qua nhiều vụ xả súng hàng loạt tại các trường học và các địa điểm công cộng khác trong nhiều thập kỷ.

Hiệp hội Súng trường Quốc gia, tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng chỉ trích kế hoạch đầy tham vọng của ông Biden.

“Các đề xuất mà Biden công bố hôm nay có thể yêu cầu các công dân tuân thủ pháp luật giao nộp tài sản hợp pháp và cho phép các bang mở rộng lệnh tịch thu súng", tổ chức này khẳng định.

Hầu hết người Mỹ ủng hộ việc tăng cường kiểm soát súng. Các cuộc thăm dò cho thấy đa số ủng hộ đẩy mạnh kiểm tra lý lịch người sử dụng súng mà không cho người mắc bệnh tâm thần mua súng.

Tuy nhiên, một loạt dự luật đề xuất kiểm soát súng trước đó thất bại tại Quốc hội.

"Đã tới lúc cần có một số hành động", ông Biden nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Biden quyết tâm kiểm soát súng đạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO