Chính biến Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi giờ ra sao?

02/02/2021 21:04

Nơi ở và tình trạng của nhà lãnh đạo Myanmar chưa được công khai kể từ khi bà bị quân đội giam giữ ở Thủ đô Naypyidaw trong cuộc đảo chính hôm 1/2.

Một quan chức cấp cao từ đảng của cố vấn nhà nước Myanmar đang bị giam giữ Aung Suu Kyi, hôm 2/2 cho biết tình trạng sức khỏe của bà vẫn tốt và bà sẽ không bị di chuyển khỏi địa điểm giam giữ.

Nơi ở và tình trạng của nhà lãnh đạo Myanmar không được công khai kể từ khi bà bị quân đội bắt trong cuộc đảo chính hôm 1/2.

Chính biến Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi giờ ra sao? - 1

Aung San Suu Kyi (Ảnh: Reuters)

“Hiện không có kế hoạch di chuyển bà Aung San Suu Kyi và bác sĩ Myo Aung. Chúng tôi được biết rằng họ vẫn khỏe”, theo Kyi Toe, thành viên của Ủy ban thông tin trung tâm, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Ông cũng cho biết các thành viên NLD của quốc hội bị giam giữ trong cuộc đảo chính đã được phép rời khỏi khu vực bị giam giữ.

Theo cập nhật của Tân Hoa xã, quân đội hôm 2/2 đã thả phần lớn bộ trưởng khu vực và các nhà lập pháp của NLD. “Có thể sẽ có một cuộc cải tổ giữa các bộ trưởng bằng việc bổ nhiệm người mới đủ tiêu chuẩn”, nguồn tin của Tân Hoa xã cho biết.

Truyền thông đưa tin sân bay quốc tế Yangon của Myanmar sẽ bị đóng cửa đến 1/6. Tất cả các chuyến bay từ giờ đến thời điểm đó đều bị ngừng.

Quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm vào hôm 1/2, sau cuộc đảo chính. NLD đã kêu gọi quân đội trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ.

NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2020 ở Myanmar. Quân đội Myanmar cáo buộc chính phủ tiến hành cuộc bầu cử một cách gian lận và tuần trước tuyên bố sẽ "hành động".

Một số nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, lên án động thái của quân đội Myanmar và kêu gọi thả khẩn cấp tất cả những người bị bắt giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính biến Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO