Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức "đọc lá Coca" đoán vận mệnh ma mị

Linh Quyên (Atlas Obscura, Inkaterra)| 10/09/2021 14:15

Sa mạc Atacama nổi tiếng của Chile được hình thành từ những quá trình địa chất dữ dội, để lại cảnh quan núi lửa và địa nhiệt, những đồng muối lớn và hồ nước mặn - nơi thổ dân Atacameño sinh sống và phát triển trong môi trường khắc nghiệt.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

"Ốc đảo" San Pedro de Atacama nằm ở độ cao hơn 2.400m, có thể khiến khách du lịch say độ cao. Để trị chứng này theo cách truyền thống của thổ dân Atacama là uống loại trà bằng lá coca "thần thánh". (Ảnh: ecochile.travel)

Sa mạc Atacama - sân chơi rộng lớn cho khách du lịch ưa thích phiêu lưu

Thiên nhiên đã tạo nên sa mạc Atacama như một sân chơi rộng lớn cho khách du lịch theo các tour phiêu lưu trekking (đi bộ đường dài), đạp xe hoặc lái ô tô khám phá vùng cao nguyên tuyệt đẹp ở miền trung Nam Mỹ này.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

"Ốc đảo" San Pedro de Atacama là trung tâm của ngành du lịch Atacama, cũng là điểm khởi đầu cho nhiều tour phiêu lưu khám phá những "viên ngọc ẩn" trên sa mạc Atacama nổi tiếng. (Ảnh: ecochile.travel)

Phong cảnh sa mạc như của một thế giới khác rất cuốn hút với những thành tạo đá kỳ ảo, cảnh quan gồ ghề như trên Mặt Trăng, các thung lũng sa mạc sâu hun hút… Sa mạc Atacama còn là ngôi nhà chung rộng lớn của các loài động vật hoang dã độc đáo, cùng cộng đồng thổ dân Atacameño với di sản văn hóa truyền thống cuốn hút.

Theo dữ liệu năm 2010, có khoảng 21.000 thổ dân Atacameño sống tại Chile và gần 14.000 người ở Argentina...

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

Tatio Geysers là cánh đồng có mạch nước phun cao nhất hành tinh (ở độ cao 4.270m). Thời điểm tuyệt nhất để ngắm hơi nước bốc lên mờ ảo từ mạch nước phun là vào lúc bình minh. (Ảnh: ecochile.travel)

Qua đêm tại khu trại trên sa mạc Atacama, khách du lịch sẽ có cơ hội trải nghiệm sự tĩnh lặng sâu thẳm và ngắm bầu trời đêm lấp lánh vô vàn vì sao rất ảo diệu

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

Vùng ven bờ biển Thái Bình Dương của sa mạc Atacama là nơi cuốn hút khách du lịch, với cơ hội khám phá các thị trấn "ma" khai thác mỏ muối bị bỏ hoang (ảnh), cùng những Geoglyph Cổ đại (hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên mặt đất)... (Ảnh: Pinterest)

Thổ dân Atacama với nghi thức "đọc lá Coca" đoán vận mệnh ma mị

Thổ dân Atacama (còn được gọi là Atacameño) vốn đến từ vùng Altiplano ở trung tâm dãy núi Andes thuộc phía bắc Chile và Argentina, phía nam Bolivia. Thổ dân Atacameño có thể bám trụ trong sa mạc Atacama nhờ sinh sống tại các ốc đảo và quan trọng nhất là có sông Loa chảy qua sa mạc, tạo nguồn cung cấp nước chính cho họ.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

Thổ dân Atacameño vẫn duy trì nghi thức thờ Thần Mặt Trời theo truyền thống cổ xưa của người Inca. Họ xây dựng điểm thờ tự ở những nơi có độ cao lớn, đặc biệt là trên núi thiêng Licancabur. (Ảnh: chileindigena)

"Ốc đảo" San Pedro de Atacama đẹp nhất của thổ dân Atacama và cũng là một trong những nơi tuyệt nhất Nam Mỹ, là nơi có tầm nhìn hướng ra núi lửa Licancabur - núi thiêng của thổ dân Atacama vì được coi là nơi trú ngụ của Thần linh.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

Chùm "viên ngọc ẩn" khiến khách du lịch kinh ngạc và vô cùng thích thú là 7 đầm muối Lagunas Baltinache, nằm gần "ốc đảo" San Pedro de Atacama. (Ảnh: kiyzo)

Thổ dân Atacameño đã kết hợp tốt cả nghề nông và chăn nuôi lạc đà không bướu (còn gọi là lạc đà cừu, được thuần hóa từ lạc đà hoang dã). Họ tận dụng tốt nhất nguồn nước khan hiếm và địa hình thưa thớt bằng nền nông nghiệp ruộng bậc thang.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức Độ mặn của nước muối trong 7 đầm muối Lagunas Baltinache cho phép người bơi tự nổi. Nhưng khách du lịch chỉ được bơi ở đầm đầu tiên và đầm cuối cùng.

Thổ dân Atacameño còn có tiếng về những nghề thủ công truyền thống như làm đồ gốm tinh xảo, chế tác đồ trang sức bằng vàng, sản xuất đồng và dệt vải. Đặc biệt do chịu ảnh hưởng của người Inca (chinh phục họ từ đầu thế kỷ 15), nên tới nay thổ dân Atacameño vẫn duy trí nhiều nghi thức tôn giáo cổ xưa của người Inca. Được biết đến nhiều nhất là tục lệ thờ Thần Mặt Trời và nghi thức "Đọc lá coca" đoán vận mệnh.

Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức

"Đọc lá coca" là một nghi thức cổ xưa của người Inca, do các Shaman (pháp sư) thực hiện để bói vận mệnh, tương lai… Thổ dân Atacameño cũng coi nghi thức "Đọc lá coca" như cách để tái tạo năng lượng và cơ hội giao lưu. (Ảnh: Pinterest)

Theo đó Shaman cầu nguyện Thần núi Apus rồi ném 3 lá coca về hướng núi thiêng Licancabur, sau đó rải một nắm lá coca khác trước mặt những khách du lịch muốn trải nghiệm cách xem bói được cho là có sức cuốn hút đầy ma mị này.

Dựa theo hình dáng và màu sắc của nắm lá coca, Shaman "đọc" các thông tin về quá khứ, hiện tại và vận mệnh tương lai cho khách.

Bài liên quan
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chile: Tour phiêu lưu độc lạ cùng thổ dân Atacama với nghi thức "đọc lá Coca" đoán vận mệnh ma mị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO