Chiến thuật đầu tư... trong sự kiện thiên nga đen

Minh Tuệ| 12/04/2021 14:00

Việt BáoNgày 11/4 vừa qua, buổi Coffee Talk lần thứ 68 mang chủ đề “Thiên nga đen – định hướng đầu tư thị trường chứng khoán Việt Nam” đã được diễn ra với sự chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Duy Khang - Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Vnetwork và anh Lê Chiến Hiệp - Chuyên viên quan hệ khách hàng, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Buổi nói chuyện đã giúp cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư không chuyên có một góc nhìn mới về những hiện tượng “Thiên nga đen” trên thị trường chứng khoán để từ đó rút ra cho mình những chiến lược đầu tư thông minh.

Theo Nassim Nicholas Taleb, "Thiên nga đen" (Black Swan) là hiện tượng kinh tế cực kì hiếm xảy ra và không thể dự đoán trước, gây ra hậu quả tàn khốc cho nền kinh tế.
Năm 2020 với cuộc đại khủng hoảng cho kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng Covid được xem như một sự kiện Thiên nga đen. Áp dụng cụ thể vào thị trường chứng khoán Việt Nam, việc dự đoán thời điểm xảy ra sự kiện Thiên nga đen sẽ giúp các nhà đầu tư có thể tự xây dựng cho mình những chiến lược thông minh.

Buổi Coffee Talk lần thứ 68 mang chủ đề “Thiên nga đen – Định hướng đầu tư thị trường chứng khoán Việt Nam” do Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh MBA - MCI tổ chức.

Tránh giao dịch dựa trên cảm xúc để hạn chế rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Không xuất thân là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhưng nhận ra những khoản lợi nhuận mà TTCK mang lại, Thạc sĩ Nguyễn Duy Khang vốn là cựu  học viên chương trình MBA – MCI đã nghiên cứu và chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định cho cuộc chơi mới cũng không ít rủi ro.

Thạc sĩ Nguyễn Duy Khang vốn là cựu  học viên chương trình MBA – MCI chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình tại buổi Coffee Talk

Trong buổi trò chuyện, anh Khang đã chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức để những người tham gia chương trình có thể rút ngắn thời gian và hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong cuộc chơi này.

Mở đầu bằng sự kiện có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới như Vương quốc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay gần đây nhất là tình hình dịch bệnh Covid 2019,... từ những hiện tượng đó anh Khang đã sử dụng công cụ hệ số beta để tìm ra sự sự tương quan với thị trường vào thời điểm đó.

Sử dụng công cụ hệ số beta để tìm ra sự sự tương quan với thị trường vào từng thời điểm.

Đó cũng là bước đầu để anh tự xây dựng và hoàn thiện cho chiến lược đầu tư của mình khi áp dụng nó vào hiện tại. Anh Khang cho biết một chiến lược đầu tư chính là bản đồ là tín hiệu và cơ sở về mặt số học để mình biết mình phải làm vào thời điểm đó. Và để có thể dự đoán được thị trường thì bên cạnh việc áp dụng học thuyết Đường trung bình động Moving Averages (gọi tắt là đường MA) vào chiến lược của mình thì nhà đầu tư cũng cần phải có kế hoạch để đánh giá rủi ro  phù hợp bời vì thị trường chứng khoán VN ứng xử chậm hơn nên tín hiệu dễ bị nhiễu và sai lệch lớn.

Khi đã chuẩn bị sẵn cho mình chiến lược và bám sát theo chiến lược mình đã đề ra thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra.

Lòng tham và nỗi sợ là hai yếu tố chi phối mỗi người trên sàn chứng khoán

Đến với buổi chia sẻ, từ kinh nghiệm trong công việc của mình, anh  Lê Chiến Hiệp cũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho khách tham dự đặc biệt là những nhà đầu tư mới. Năm 2006, anh Hiệp mới biết về khái niệm chứng khoán và học chủ yếu từ những cuốn sách, Tất nhiên anh cũng nhận ra  nhiều hạn chế vì thị trường chứng khoán nước ngoài hoàn toàn khác VN. Và anh cũng đã dành 5 năm để có thể hoàn chỉnh được hệ thống quy tắc ban đầu của mình.

Anh Lê Chiến Hiệp chia sẻ cùng khách tham dự.

Anh cho rằng hiện nay chúng ta đang bị bội thực thông tin trên thị trường chứng khoán như thông tin từ người quen, thông tin từ các sàn chứng khoán mà bạn tham gia,...  khi đó chúng ta dễ dàng xa rời những nguyên tắc mà mình đã xây dựng. Chính vì vậy mà biết càng nhiều thì chưa chắc sẽ thắng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần điều tiết được cảm xúc của mình, cũng như phải có hệ thống đầu tư được xây dựng để tạo ra sự hiệu quả cho quỹ đầu tư của mình. Và họ phải hành động theo hệ thống mà họ đã xây dựng nếu muốn giữ được thế cân bằng trong kế hoạch tài chính của mình.

Anh Hiệp cho rằng mình không thể kiểm soát được thị trường nhưng làm sao để mất ít nhất trên thị trường. Đó là cái mà mỗi ng có thể kiểm soát được. Ví dụ như khi thị trường sụt giảm quá 40% thì 80% mã cổ phiếu sẽ giảm 50% và 50% cổ phiếu trên thị trường sẽ giảm giá 80% (trường hợp này đã xảy ra vào năm 2008). Và việc của bạn là quan sát chọn lựa từ chiến lược của mình để mua vào những cổ phiếu phù hợp.

Việc của bạn là quan sát chọn lựa từ chiến lược của mình để mua vào những cổ phiếu phù hợp.

Việc định giá cổ phiếu hoặc định giá thị trường là vô nghĩa, vì giá cổ phiếu là do cung cầu quyết định. Hãy để thị trường định giá. Và để kiếm được tiền thì phải thấy được xu hướng. Không nghe, không nghĩ, không đoán.

Ngoài ra anh Hiệp cũng giới thiệu đến khách tham dự những cuốn sách về những bậc thầy trên thị trường chứng khoán như Jesse Lauriston Livermore, Nicolas Darvas, Warren Buffett, Mark Minervini... sẽ giúp bạn giảm bớt học phí nhưng vẫn có thể trở thành một nhà đầu tư thành công.

Và bạn hãy nhớ tham gia vào thị trường không bao giờ là quá muộn. Đây là một bước  để có thể chuẩn bị cho công việc trong tương lai của mỗi người.

Box: Coffee Talk là chuỗi sự kiện kiện xoay quanh các chủ đề: Tư vấn quản trị, Khởi nghiệp, và Đổi mới sáng tạo do Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh MBA - MCI tổ chức nhằm kết nối giảng viên, chuyên gia tư vấn, học viên cũng như cựu học viên MCI với cộng đồng.

Hiện tại, chương trình MBA – MCI VN đang tuyển sinh học viên cho khóa 2021 – 2023, dự kiến khai giảng vào tháng 7 năm nay.

Thông tin liên hệ Chương trình MBA – MCI

  • Địa chỉ: Phòng 401, Tòa nhà A4, ĐH Bách Khoa
    268 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
  • Email: info@mba-mci.edu.vn
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến thuật đầu tư... trong sự kiện thiên nga đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO