Chiến thuật của Nga làm tan rã đội hình 10.000 quân của Ukraine

Đức Hoàng| 12/08/2022 17:45

Chuyên gia cho rằng, Nga dường như đã sử dụng chiến thuật khiến đội quân 10.000 người của Ukraine tan rã ở Zaporozhye, gây ảnh hưởng tới chiến dịch phản công của Kiev tại miền Nam.

Chiến thuật của Nga làm tan rã đội hình 10.000 quân của Ukraine - 1

Các quân nhân Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo M777 (Ảnh: Reuters).

Trang tin Pravda cho hay, đội hình 10.000 quân mà Ukraine đưa xuống tiền tuyến Zaporozhye (Zaporizhia) ở miền Nam dường như đã bị tan rã trong thời gian qua và đó là do chiến thuật của quân đội Nga.

Theo chuyên gia quân sự Mikhail Onufrienko, Nga đã dàn trải đội hình nhằm dựng thế trận tấn công từ mọi hướng và điều này đã có hiệu quả. Nga ngoài duy trì tiến công ở miền Đông, còn điều động lực lượng đông đảo xuống miền Nam. Ukraine và phương Tây dự đoán Nga sắp tổ chức một trận đánh lớn ở miền Nam, sử dụng chiến lược "công để thủ" nhằm ngăn đà tiến của Kiev.

"Chiến thuật của lực lượng vũ trang Nga khiến cho phía quân đội Ukraine không thể dồn quân vào một khu vực nhất định để tập trung tiến hành chiến dịch phản công", ông Onufrienko nhận định với kênh truyền hình 360 TV.

Theo ông Onufrienko, việc Ukraine phải kéo căng đội hình ra đã tạo nên những vấn đề khiến họ sụt giảm tiềm năng tác chiến. Ngoài ra, Ukraine cũng bị suy giảm khả năng hỏa lực so với Nga, do họ thiếu đạn dược và trang thiết bị quân sự cần thiết để phản công quy mô lớn.

Mặt khác, việc Nga và lực lượng 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk tiếp tục tăng cường hoạt động tác chiến ở Donbass đã khiến các đội hình của Ukraine gia tăng thêm áp lực. Tất cả những điều trên đã khiến cho đội hình 10.000 quân của Ukraine tan rã một cách âm thầm trên tiền tuyến Zaporozhye mà không thể tập hợp lại để tiến hành phản công, theo chuyên gia Onufrienko.

Từ giữa tháng 7, Ukraine tuyên bố tập hợp một đội quân đông đảo để giành lại quyền kiểm soát miền Nam nước này. Sự xuất hiện của hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS do phương Tây viện trợ đã giúp Ukraine tấn công chính xác vào nhiều mục tiêu quân sự, tuyến tiếp tế hậu cần của Moscow trong những ngày qua. Theo giới chuyên gia phương Tây, các diễn biến này được xem sẽ có tác động "bào mòn" từ từ và đẩy lực lượng Nga vào nguy cơ bị cô lập ở Kherson - vùng mà Moscow đã giành quyền kiểm soát từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự.

Chiến thuật của Nga làm tan rã đội hình 10.000 quân của Ukraine - 2

Chiến sự Nga - Ukraine đang trải dài từ miền Đông xuống miền Nam (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, giới quan sát cũng nhận định, chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam vẫn ẩn chứa những yếu tố có thể gây bất lợi cho Kiev. Trước khi quyết định phản công, quân đội Ukraine đã thiệt hại lượng lớn nhân sự có kinh nghiệm tác chiến ở miền Đông khi Nga triển khai chiến thuật "mưa hỏa lực". Có một giai đoạn, Ukraine thừa nhận mất trung bình khoảng 500 quân nhân mỗi ngày. Vì vậy, theo giới chuyên gia, Ukraine có thể đối mặt với việc phải triển khai lực lượng quân sự thiếu kinh nghiệm trận mạc xuống miền Nam. Điều này có rủi ro làm giảm đáng kể hiệu quả tác chiến của phía Kiev.

Như chuyên gia Onufrienko đã đề cập, Ukraine cũng đối mặt với tình trạng thiệt hại về khí tài quân sự. Chiến sự ở Donbass và việc Nga tấn công chính xác vào kho vũ khí của Ukraine đã khiến Kiev mất đi rất nhiều vũ khí hạng nặng. Ukraine thừa nhận viện trợ khí tài của phương Tây tương đối nhỏ giọt, thường đi theo các gói nhỏ khiến Kiev khó xoay sở trong việc tổ chức phản công.

Như vậy, Ukraine bước vào trận chiến phản công ở miền Nam với một đội hình bị kéo căng, khi phải song song duy trì thế phòng thủ ở miền Đông, cộng với những tổn hại về nguồn lực quân sự.

Trong tuần này, ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, thừa nhận kịch bản Kiev giành chiến thắng trước Nga sẽ là "bất khả thi" với mức độ viện trợ hiện tại từ các nước phương Tây.

Ông Danilov nhấn mạnh: "Chiến thắng của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào cách mà các đối tác nước ngoài viện trợ vũ khí nhưng phương Tây đang không chuyển đủ những vũ khí chúng tôi cần".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến thuật của Nga làm tan rã đội hình 10.000 quân của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO