Chiến đấu cơ của Nga lọt vào top 10 thành tựu lớn trong lĩnh vực hàng không quân sự

21/12/2021 07:35

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga Checkmate mới đây đã lọt vào danh sách những thành tựu quan trọng nhất trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Theo tạp chí Aviation Week & Space Technology (Mỹ), máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga Su-75 (Checkmate - Chiếu tướng) do công ty Sukhoi sản xuất đã lọt vào danh sách 10 thành tựu quan trọng nhất trong lĩnh vực hàng không quân sự năm 2021.

Về ý nghĩa sự ra đời của Checkmate được so sánh với chuyến bay đầu tiên của một “người theo dõi không người lái” và chuyển tiếp nhiên liệu đầu tiên trên không của một máy bay không người lái.

Chiến đấu cơ của Nga lọt vào top 10 thành tựu lớn trong lĩnh vực hàng không quân sự
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga. (Ảnh: Izvestia)

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng, chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu mới nhất được lên kế hoạch vào năm 2023 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Checkmate gồm có tất cả những phát triển tiên tiến nhất, trong đó có kiến ​​trúc mở vì lợi ích của khách hàng và các yếu tố độc đáo của trí tuệ nhân tạo.

Máy bay được chế tạo bằng công nghệ tàng hình và được trang bị khoang bên trong thân máy bay dành cho máy bay không đối không và không đối đất. Máy bay chiến đấu sẽ có thể tấn công đồng thời 6 mục tiêu.

Lần đầu tiên, chiếc máy bay này được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021, buổi giới thiệu máy bay chiến đấu ở nước ngoài được tổ chức vào tháng 11 tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Dubai Airshow 2021 ở Các tiểu Vương Quốc Ả Rập (UAE). Chi phí của chiếc máy bay mới nhất này ước tính khoảng 25-30 triệu USD.

Tải trọng chiến đấu tối đa của máy bay sẽ là 7,4 tấn. Su-75 sẽ có thể đạt tốc độ Mach 1,8-2 và tầm bay đạt 3.000 km.

Máy bay chiến đấu Checkmate đang được phát triển bởi công ty Sukhoi và hướng đến xuất khẩu. Checkmate thuộc lớp máy bay chiến đấu thứ 5 và được trang bị một động cơ. Theo ước tính sơ bộ, việc sản xuất hàng loạt chiếc máy bay chiến đấu sẽ bắt đầu trong vòng 4 năm.

Theo Rostec, Checkmate được thiết kế để tàng hình, có thể hoạt động trong hầu hết mọi điều kiện thời tiết và được triển khai ở bất kỳ loại hình khí hậu nào. Máy bay được thiết kế với khả năng cất cánh ngắn nhưng không thẳng đứng và được trang bị các khoang vũ khí mô-đun có thể chứa đầy đủ các loại tên lửa phòng không hiện tại, bệ súng, bom và tên lửa dẫn đường.

Ông Yuri Knutov, chuyên gia quân sự, giám đốc Bảo tàng Lực lượng Phòng không Nga cho biết, máy bay phát triển theo kiến ​​trúc mở: “Có thể chế tạo các phiên bản cho những mục đích cụ thể. Chúng tôi có khung sườn, một động cơ và một trang thiết bị cơ bản. Khi khách hàng nói họ cần phiên bản máy bay tiêm kích - bom, máy bay tác chiến điện tử, trinh sát hoặc chế áp phòng không... chúng tôi có thể chế tạo. Trong khi đó, không có khả năng nào như vậy trong quá trình sản xuất F-35”.

Ngoài ra, ông cũng giải thích lý do tại sao về giá thành Checkmate lại rẻ hơn đáng kể so với F-35.

“Một số giải pháp công nghệ được sử dụng từ Su-57, tức là không cần phải tạo ra chúng lần nữa, chỉ sử dụng những công nghệ mà chúng tôi đã có sẵn”, ông Knutov nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến đấu cơ của Nga lọt vào top 10 thành tựu lớn trong lĩnh vực hàng không quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO