Chỉ vì một lỗi chính tả, Google khiến người dùng Chromebook nổi giận vì không thể đăng nhập

Nguyễn Hải| 21/07/2021 15:44

Điều kỳ lạ là các bản cập nhật này đã vượt qua 3 vòng kiểm tra của Google mà không ai phát hiện ra.

Chắc hẳn Google cũng không thể ngờ các bản cập nhật ChromeOS 91 của mình lại gây ra nhiều vấn đề cho người dùng đến thế.

Đầu tiên là hàng loạt người dùng cho biết, máy tính của họ đột nhiên ngốn CPU cao đến bất thường sau khi cập nhật phiên bản 91.0.4472.147. Mặc dù Google đã nhanh chóng rút lại bản cập nhật này và để mọi người quay trở lại bản 91.0.4472.114, nhưng nó lại vô hiệu hóa nhiều ứng dụng Linux. Tiếp sau đó, nó lại được thay thế bằng bản 91.0.4472.165, nhưng hóa ra bản cập nhật này còn gây ra lỗi nghiêm trọng hơn.

Chỉ vì một lỗi chính tả, Google khiến người dùng Chromebook nổi giận vì không thể đăng nhập - Ảnh 1.

Nhà quản trị trên subreddit ChromeOS còn khuyên mọi người, nếu có lời nhắc cập nhật hệ điều hành trên khay hệ thống, đừng tắt Chromebook. Nếu không sau đó ChromeOS sẽ tự động cập nhật sau khi khởi động lại, làm máy tính của người dùng kẹt trong vòng lặp lỗi của bản cập nhật 91.0.4472.165.

Cho dù Google đã gỡ bỏ bản cập nhật này khỏi máy chủ của mình nhưng vẫn có nhiều thiết bị đã gặp thiệt hại. Theo một thành viên reddit, hai chiếc Chromebook của họ đã không nhận mật khẩu trên màn hình đăng nhập – thậm chí một chiếc còn bắt đầu rơi vào vòng lặp khởi động lại.

Ngay cả việc xả pin cũng không thể cứu được chiếc Chromebook Asus C436 khác, buộc người dùng phải có một USB recovery để khởi động lại và sử dụng được nó. Hàng loạt vấn đề này không chỉ khiến người dùng không thể đăng nhập được vào thiết bị của mình, đồng thời còn có nguy cơ khiến họ mất luôn các file dữ liệu quan trọng đang lưu trong đó.

Cuối cùng, Google buộc phải thu hồi bản cập nhật này chuyển các thiết bị Chromebook về phiên bản 91.0.4472.147. Dù phiên bản này có một lỗ hổng Zero-day, nhưng ít nhất người dùng vẫn có thể truy cập và sử dụng được máy tính của họ. Google cũng cho biết bản sửa lỗi sẽ được phát hành trong ngày 21 tháng 7 và người dùng có thể lấy lại file dữ liệu của mình sau khi đăng nhập lại.

Chỉ vì một lỗi chính tả, Google khiến người dùng Chromebook nổi giận vì không thể đăng nhập - Ảnh 2.

Nhờ đôi mắt "cú vọ" của người dùng Reddit, mọi người đã biết được hóa ra một lỗi chính tả chính là nguyên nhân khiến hàng loạt người dùng Chromebook gặp phải các vấn đề trên. Nếu nhìn vào file này, bạn sẽ thấy các lập trình viên của Google đã quên bổ sung thêm một dấu "&" vào một dòng lệnh điều kiện trong file này. Do vậy, nó ngăn ChromeOS giải mã thông tin đăng nhập của người dùng và làm họ không đăng nhập được.

Cho dù bản sửa lỗi đã được Google nhanh chóng đưa ra, nhưng việc ba bản cập nhật khác nhau bị lỗi nhưng vẫn lọt qua được 3 lớp kiểm tra của Google khiến người dùng nghi ngờ khả năng kiểm soát chất lượng phần mềm của Google cũng như ý định sử dụng Chromebook lâu dài.

Tham khảo Android Police


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chỉ vì một lỗi chính tả, Google khiến người dùng Chromebook nổi giận vì không thể đăng nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO