Chỉ trong vòng 1 tuần, cứu 10 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ

Thùy Linh| 31/01/2023 17:51

Ngày 31.1, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết chỉ trong vòng 1 tuần, các bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị 10 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ.

Chỉ trong vòng 1 tuần, cứu 10 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ
Bác sĩ Phùng Duy Hồng Sơn khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Trong đó có 3 ca lóc động mạch chủ type A cấp tính, 2 ca chấn thương eo động mạch chủ, 2 ca vỡ phình động chủ bụng dưới thận, 3 ca lóc động mạch chủ type B cấp tính.

Theo PGS.TS Phùng Duy Hồng Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực: Lóc động mạch chủ type A cấp tính là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm và là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra đột tử ở người khoẻ mạnh.

Bệnh thường xuất hiện ở những người có bệnh lý nền như cao huyết áp, một số bệnh bẩm sinh của mô liên kết như hội chứng Marfan, thường xảy ra nhiều hơn khi thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh.

Bệnh nhân có các biểu hiện như cơn đau đột ngột vùng ngực hoặc bụng phía sau cột sống thắt lưng, cơn đau đột ngột dữ dội có thể lan từ bụng lên ngực hoặc từ ngực xuống bụng gây choáng ngất vã mồ hôi lạnh. Các nghiên cứu cho thấy trong ngày đầu tiên có khoảng 20-30% bệnh nhân tử vong, trong 48 giờ đầu có 50%, tỉ lệ sống sót sau 1 tháng khoảng 10% nếu không được điều trị kịp thời.

Với sự phát triển của y học, nhiều bệnh lý đã được điều trị bằng can thiệp nội mạch. Tuy nhiên lóc động mạch chủ type A cấp tính thì phẫu thuật cấp cứu vẫn là biện pháp duy nhất giúp cứu tính mạng của người bệnh.

Lóc động mạch chủ là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở người khỏe mạnh. Ảnh: BVCC
Lóc động mạch chủ là một trong những nguyên nhân chính gây đột tử ở người khỏe mạnh. Ảnh: BVCC

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực nhấn mạnh: Bệnh viện Việt Đức là Trung tâm ngoại khoa lớn nhất của miền Bắc và là 1 trong số ít trung tâm triển khai thường quy loại bệnh lý phức tạp này.

Trong năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật điều trị 101 bệnh nhân lóc động mạch chủ type A cấp tính với tỉ lệ tai biến biến chứng thấp, tỉ lệ tử vong là dưới 10%. Đây là kết quả tương đương với các trung tâm lớn trên thế giới.

Tại Bệnh viện Việt Đức, việc triển khai mổ cấp cứu cho các bệnh nhân lóc động mạch chủ type A cấp tính được thực hiện thường quy 24/24h ngay khi bệnh nhân được nhập viện, không cần phải chờ đợi. Bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại khác nhau nhằm giảm tỉ lệ biến chứng, tăng tính triệt để trong phẫu thuật như sử dụng kỹ thuật vòi voi đông cứng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chỉ trong vòng 1 tuần, cứu 10 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO