Chỉ còn vài tiếng đến thời điểm quan trọng, Iran tuyên bố thẳng không làm một điều với Mỹ

Bảo Hà| 29/11/2021 18:59

Ngày 29/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, nước này sẽ không tiến hành thảo luận song phương với phái đoàn Mỹ trong khuôn khổ đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân tại Vienna, Áo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Nguồn: Iranintl)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Nguồn: Iranintl)

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri dẫn đầu một phái đoàn đã đến Vienna để tham gia đàm phán.

Các cuộc đàm phán, vốn bị đình chỉ từ tháng 6, sẽ được nối lại vào khoảng 20h (giờ Hà Nội) trong ngày 29/11 giữa Iran với Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức nhằm tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Mỹ sẽ tham gia đàm phán một cách gián tiếp.

Cũng trong ngày 29/11, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách điều phối các cuộc thảo luận khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran Enrique Mora cho biết, ông đã gặp các quan chức đàm phán của Trung Quốc, Nga và Iran.

Dự kiến ông có cuộc gặp với các phái đoàn của châu Âu và Mỹ trong ngày 29/11, trước khi chính thức tiến hành đàm phán vào cùng ngày. Trên mạng xã hội Twitter, ông Mora xác nhận công tác chuẩn bị vẫn đang được tiến hành

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 27/11 nhấn mạnh, lợi ích quốc gia của Iran phải được đảm bảo trong các cuộc đàm phán tại Vienna với các bên còn lại ký kết JCPOA.

Ông Abdollahian bày tỏ hy vọng tất cả các bên tham gia đàm phán có thể thực hiện các bước đi cơ bản và thành công trong cuộc đàm phán tại Vienna.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran khẳng định, nước này có thái độ nghiêm túc trong các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân, nhắc lại quan điểm rõ ràng của Tehran là các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ và "các quyền và lợi ích của người dân nước Cộng hòa Hồi giáo phải được đảm bảo trên bàn đàm phán".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chỉ còn vài tiếng đến thời điểm quan trọng, Iran tuyên bố thẳng không làm một điều với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO