Chất lượng không khí tại Hà Nội, TPHCM đang ở mức xấu, rất xấu

Thế Kha| 03/03/2023 12:09

Kết quả quan trắc môi trường tự động cho thấy chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại một số trạm ở Hà Nội, TPHCM, Thái Nguyên ở mức xấu hoặc rất xấu.

Theo thông tin từ Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hiện nay tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh lân cận đang có diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả quan trắc môi trường tại các trạm quan trắc tự động cho thấy chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại một số trạm ở Hà Nội, TPHCM, Thái Nguyên ở mức xấu hoặc rất xấu.

Chất lượng không khí tại Hà Nội, TPHCM đang ở mức xấu, rất xấu - 1

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng xuất hiện tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc với mức độ ô nhiễm phổ biến ở ngưỡng có hại và rất có hại cho sức khỏe mọi người (Ảnh: Đ.Q).

Vì thế, cơ quan này đã đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung nguồn lực tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bụi trong không khí; báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí và công bố rộng rãi kết quả để cảnh báo cộng đồng.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn môi trường, đặc biệt là các cơ sở có phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn.

Các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, đôn đốc các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công các công trình xây dựng, giao thông, cải tạo hạ tầng đô thị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh (che chắn công trình, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình…).

Do ô nhiễm không khí nghiêm trọng xuất hiện tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc với mức độ ô nhiễm phổ biến ở ngưỡng có hại và rất có hại cho sức khỏe mọi người, cá biệt một số điểm đo lên ngưỡng nguy hại (mức nguy hiểm nhất trong ô nhiễm không khí) nên cần khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch ngày, đêm về nhiệt độ, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt... khiến khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí bị hạn chế, đặc biệt là bụi. Trạm quan trắc không khí của Đại sứ quán Mỹ cũng dự báo, ô nhiễm không khí có thể kéo dài trong nhiều ngày tới ở Hà Nội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí tại Hà Nội, TPHCM đang ở mức xấu, rất xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO