Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất

27/09/2021 11:00

Những vết dầu cháy đen dưới đáy chảo thật khó mà rửa sạch. Tuy nhiên, khi biết mẹo này, không gì có thể làm khó được bạn.

Chảo gang lâu ngày nếu không chú ý vệ sinh và sử dụng không đúng cách sẽ khiến bề mặt ngoài bị gỉ sét, sinh ra một lượng lớn chất bẩn đen dưới đáy. Theo thời gian, lớp chất bẩn tích tụ ngày một dày hơn, khiến khả năng bắt nhiệt của chảo kém, thời gian đun thực phẩm bị kéo dài đồng thời chất bẩn dưới đáy bị lửa đốt cháy sẽ sinh ra khí thải độc hại, không tốt cho sức khỏe.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-1

Nguyên nhân chảo gang bị gỉ và tạo ra lớp chất bẩn màu đen

Vì thành phần chính của vật liệu gang là kim loại sắt (Fe > 96%) nên chảo gang có thể bị gỉ sét và đây chính là những lý do.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-2Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-3

1. Nếu chảo gang được sử dụng trong một thời gian dài và để trong môi trường ẩm ướt, nhất là khi chảo vẫn còn hơi ẩm thì sẽ rất dễ xảy ra quá trình oxy hóa giữa các thành phần kim loại của chảo (điển hình là sắt) và oxi trong không khí để tạo thành gỉ sét.

2. Khi chảo đun nấu, tiếp xúc với muối thường xuyên mà không làm sạch hoàn toàn sẽ làm tăng tốc độ gỉ. Một khi chảo bị gỉ, tốc độ ăn mòn sẽ diễn ra rất nhanh và ngày càng nghiêm trọng hơn.

3. Mỗi khi dùng chảo để chiên, rán hay xào nấu, dầu sẽ chảy xuống dưới đáy chảo, lâu ngày sẽ tích tụ thành lớp dày, dưới tác dụng của nhiệt sẽ khiến dầu mỡ này bị cháy tạo thành lớp chất bẩn màu đen dưới đáy chảo.

Cách làm sạch vết dầu mỡ cháy đen dưới đáy chảo

1. Cho chảo gang lên bếp gas và đốt trên lửa lớn, chỗ nào có nhiều dầu mỡ đen thì đốt nhiều. Sau vài phút bạn sẽ thấy ngọn lửa bùng lên rất mạnh, do những vết dầu bám trên chảo bị lửa đốt cháy. Hãy tiếp tục đun cho tới khi ngọn lửa nhỏ dần.

- Nhớ đeo khẩu trang khi đốt và bật máy hút mùi, nếu không khí sinh ra sẽ khiến phòng bị ám mùi gây khó thở.

-  Khi đốt chảo, không để dầu và nước dính vào chảo, đồng thời hãy cẩn thận để không làm tổn thương bản thân.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-4
Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-5

2. Sau khi đốt, dùng dao hoặc vật sắc hơn để cạo hết phần tro đen ở đáy chảo. Nếu cạo phần tro dễ dàng có nghĩa là dầu mỡ đã cháy hoàn toàn, nếu tro vẫn cứng thì bạn có thể đốt lại. Cần lưu ý: Tro đen được tạo thành khi đốt dầu mỡ sẽ không tan trong nước và sẽ gây ô nhiễm môi trường nếu đổ trực tiếp xuống cống, vì thế bạn nên bỏ tro này vào trong thùng rác.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-6

3. Khi đã gạt bỏ lớp tro đen bạn sẽ thấy phần đáy chảo lộ ra, lúc này, bạn hãy dùng nước tẩy rửa để rửa sạch vết bẩn. Phần tiếp giáp giữa lòng nồi và tay cầm là nơi dễ tích tụ dầu nhất, bạn nên lau chùi nhiều hơn. Nếu vết bẩn cứng đầu hãy dùng chiếc bàn chải nhỏ và cọ sắt để làm sạch.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-7Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-8

4. Nếu chảo bị gỉ sét, hãy lau khô và rắc một ít muối lên phần bị gỉ và dùng nửa củ khoai tây chà sát, bạn sẽ thấy chảo được làm sạch ngay lập tức.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-9

5. Nếu cảm thấy lòng nồi không được sáng, bạn có thể rắc một ít bột mỳ hoặc baking soda lên trên, sau đó rưới giấm trắng lên bề mặt. Lúc này, bạn sẽ thấy trên mặt chảo xuất hiện các bọt khí, và chảo bị nóng lên là do các chất trên đang phản ứng với nhau. Tuy nhiên, bạn không nên rửa chảo ngay mà hãy đợi khoảng 10 phút để các chất phản ứng hoàn toàn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Nếu vẫn chưa cảm thấy ưng ý, bạn có thể rửa thêm vài lần nữa để chảo sạch sẽ hơn.

Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất-10

Chảo gang sau khi được vệ sinh sạch sẽ thì giống như chiếc chảo mới, lúc này, bạn cần bảo dưỡng lại từ đầu để sử dụng được bền hơn

Phương pháp bảo dưỡng chảo gang (tôi chảo gang)

1. Đặt chảo lên bếp gas, thêm nước vào rồi vặn lửa lớn đun sôi lên vài phút. Chắt bỏ nước. Bật bếp và nung đều các góc cho chảo nóng và chuyển màu. Cho miếng mỡ lợn hoặc dầu ăn lên toàn bộ chiếc chảo gang, cả bên trong, tay cầm và toàn bộ mặt bên ngoài cũng như mặt đáy. Lưu ý chỉ nên sử dụng một lượng rất nhỏ dầu (để tránh bề mặt bị bết dính khi tôi).

Đặt chảo gang lên bếp đun và nghiêng các mặt chảo cho dầu ăn láng đều xung quanh lòng chảo. Tiếp tục đun cho đến khi bề mặt chảo chuyển sang màu nâu. Dùng giấy lau sạch dầu thừa. Bạn đợi chảo nguội lấy ra rửa sạch lại với nước ấm, là có thể nấu ăn như bình thường.

2. Sau khi sử dụng chảo, vệ sinh bên trong và bên ngoài rồi dùng giấy lau sạch hơi ẩm trên chảo. Khi chảo mới dính bẩn cần dùng nước tẩy rửa làm sạch ngay để tránh các vết dầu mỡ tích tụ lâu ngày khó làm sạch.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chảo gang dùng lâu ngày không rửa sạch được vết dầu mỡ, mách bạn cách tẩy đơn giản và nhanh chóng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO