Chàng trai 32 tuổi bị đột quỵ não, bác sĩ chỉ ra các nguyên nhân nhiều người trẻ mắc này

Phương Linh| 21/01/2022 12:57

Theo các bác sĩ, uống rượu bia, hút thuốc lá, béo phì, lười vận động, tăng huyết áp… là những nguyên nhân gây đột quỵ não ở người trẻ.

BS. CKI Nguyễn Ngọc Tuyền, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết nơi đây vừa cấp cứu, điều trị thành công cho bệnh nhân Đ.V.D (32 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị đột quỵ não.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện 30 phút, anh D. đang đi đường thì bỗng nhiên có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, liệt toàn nửa người phải và không nói được. May mắn, anh được người dân phát hiện, đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

dot-quy-nao.jpg
Sức khỏe anh D hồi phục sau 3 ngày vào viện. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Tuyền cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt nửa người phải, thất ngôn. Kết quả chụp CT não không thấy tổn thương do xuất huyết não. Các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị nhồi máu não cấp giờ đầu. Ngay lập tức, bệnh viện khởi động quy trình điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp, xử trí dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.

“Sau tiêm thuốc 30 phút, cơ lực của bệnh nhân cải thiện, tỉnh táo trở lại, nửa người phải dần cử động được. Sau điều trị phục hồi chức năng 3 ngày, bệnh nhân đã phục hồi, nói chuyện, đi lại được”, bác sĩ Tuyền thông tin.

Theo bác sĩ Tuyền, anh D là một trong những bệnh nhân trẻ bị đột ngụy não mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian gần đây. “ Đột quỵ do nhồi máu não là bệnh lý nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu thế giới chỉ sau ung thư, tim mạch. Căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. Tỷ lệ người trẻ bị tai biến chiếm từ 25 - 30% trong tổng số những ca bệnh tai biến mạch máu não, một con số đáng báo động trong cuộc sống hiện đại ngày nay”, bác sĩ Tuyền chia sẻ.

dot-quy-nao-2.jpg
Cục máu đông gây đột quỵ não. Ảnh: BSCC.

Nguyên nhân do đâu

Theo bác sĩ Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viên Trung ương Quân đội 108, nguyên nhân khiến nhiều người trẻ bị đột quỵ não là do: Bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh lý béo phì và lười vận động, đái tháo đường và tăng huyết áp, uống rượu bia

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu người mắc đột quỵ não, khoảng 5 triệu người trong số đó tàn phế vĩnh viễn và 5 triệu người tử vong.

Bác sĩ Cường cho rằng, người trẻ không nên chủ quan, cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bất thường và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, cần tạo nếp sống lành mạnh, bỏ thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, có chế độ ăn uống, sinh hoạt, tránh stress trong cuộc sống, công việc. Chúng ta cũng cần thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe…

Khi có các dấu hiệu: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu… cần phải đưa người bệnh ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bời, đột quỵ não có thể điều trị thành công trong 3-5 giờ đầu khi phát bệnh.

Bài liên quan
  • Uống trà và cà phê có thể giảm nguy cơ đột quỵ, sa sút trí tuệ
    Những người uống nhiều cà phê hoặc trà có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% và nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn 28% so với những người không uống. Đây là kết quả của một nghiên cứu rất đáng lưu tâm, nhất là khi bạn chưa từng thử uống trà, cà phê và đang có biểu hiện suy giảm trí nhớ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 32 tuổi bị đột quỵ não, bác sĩ chỉ ra các nguyên nhân nhiều người trẻ mắc này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO