Chàng trai 29 tuổi bị ung thư gan, bác sĩ cảnh báo 2 món ăn trong tủ lạnh cần bỏ ngay

31/10/2020 08:29

Hôm 22/10 vừa qua, tờ Sohu (TQ) đưa tin về trường hợp của chàng thanh niên tên là Tiểu Minh, đang làm việc ở Thượng Hải, mới 29 tuổi đã bị chẩn đoán ung thư gan.

Tiểu Minh rời quê lên Thượng Hải làm việc đã được một thời gian dài, khi sống ở đây anh cảm thấy áp lực cuộc sống tăng lên gấp bội vì giá cả luôn cao hơn ở quê rất nhiều. Để tiết kiệm chi phí anh đã thuê một căn hộ nhỏ ở dưới tầng hầm, diện tích chỉ đủ chứa một chiếc giường, một cái bàn ăn và một cái tủ lạnh.

Thời gian đầu, mẹ Tiểu Minh thường xuyên gửi lên cho con trai những món ăn sẵn, để được lâu như dưa muối, thịt muối chua... chàng trai trẻ thường tích trữ trong tủ lạnh và ăn mỗi ngày. Sau này khi công việc ổn định, Tiểu Minh bắt đầu tự nấu ăn nhưng do bận rộn cậu thường nấu đồ ăn cho 2-3 ngày liền.

mvQMUHUBURTf-Dn5YcQ8.jpg

Tiểu Minh có thói quen ăn đồ ngâm muối, thức ăn thừa...

Vài tháng gần đây, Tiểu Minh thường xuyên cảm thấy đau tức vùng bụng bên phải. Mãi đến khi không chịu được nữa cậu mới đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết nồng độ AFP (alpha-fetoprotein) trong máu của Tiểu Minh rất cao - 470ug/L. Trong cơ thể con người bình thường chỉ có một lượng rất nhỏ nồng độ AFP, nhưng khi một người mắc bệnh gan thì chất này sẽ xuất hiện nhiều hơn trong máu. Do đó, bác sĩ quyết định làm sinh thiết và kết luận chàng trai trẻ đã mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Sau 3 tháng điều trị, mới đây Tiểu Minh đã qua đời.

m_QMUHUBURTf-Dn5ZsQz.jpg

Bệnh từ miệng mà ra, nhiều loại bệnh không tự dưng xuất hiện mà nguyên nhân có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không hợp lý từ lâu.

Từ trường hợp của Tiểu Minh, bác sĩ Yu Xiaofang (bác sĩ trưởng của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Hạ Môn), cho biết: Bệnh từ miệng mà ra, nhiều loại bệnh không tự dưng xuất hiện mà nguyên nhân có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không hợp lý từ lâu.

Trước đó, khi lắng nghe thói quen sống của Tiểu Minh, bác sĩ cũng thở dài và cảnh báo: Trong tủ lạnh có 2 loại thức ăn phải vứt bỏ lập tức, nếu ăn sớm muộn cũng sinh bệnh.

1. Đồ ngâm muối

Dưa muối hay thịt muối đều là những món ăn dễ ăn và có thể tích trữ được lâu. Nếu thỉnh thoảng ăn loại thức ăn này một lần thì hiệu quả sẽ không rõ rệt, nhưng nếu ngày nào bạn cũng sử dụng các món ăn này thì không khác nào đang "đầu độc" gan.

Thực ra, đồ muối chua từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO liệt vào danh sách gây ung thư cho người. Ngoài ung thư dạ dày, các món ngâm muối cũng có thể gây ung thư gan, chủ yếu do gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể. Lượng lớn nitrit có trong đồ muối chua sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine gây ung thư và đi vào gan, tiếp xúc lâu dài có thể khiến gan bị tổn thương và tăng tỷ lệ ung thư.

b2983f2ebf5644d8ab180b1a0142a879.jpeg

2. Thức ăn thừa

Cũng như trường hợp của Hiếu Minh, có không ít bạn trẻ vì bận rộn nên có thói quen nấu nhiều đồ ăn rồi sau đó cất vào tủ lạnh. Tuy nhiên thường xuyên ăn thức ăn thừa cũng có thể gây hại cho gan rất nhiều bởi đồ ăn khi để lâu dễ sản sinh nhiều loại vi khuẩn, hơn nữa còn dễ tạo ra độc tố nấm mốc aflatoxin gây ung thư gan.

f9f0d8d47c3546749d89ea79deaa7619.jpeg

Thường xuyên ăn thức ăn thừa cũng có thể gây hại cho gan.

Bác sĩ khuyên, cố gắng không nấu quá nhiều thức ăn, tốt nhất là ăn hết tất cả thực phẩm trong một bữa, từ bỏ thói quen ăn thức ăn thừa. Không nên mua quá nhiều trái cây cùng một lúc. Đừng ăn nếu chúng có dấu hiệu bị mốc. "Ốm đau xuất phát từ miệng" vì vậy bạn đừng tiết kiệm quá nhiều khi ăn.

Làm sao để bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh?

Muốn sống thọ thì trước hết chúng ta cần bảo vệ sức khỏe gan, nếu bạn thực hiện những thói quen tốt sau thì lá gan sẽ "biết ơn" bạn.

1. Làm việc và nghỉ ngơi phải đều đặn

Bác sĩ Xu Xingguo của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc cho hay, một lịch trình làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của gan, bởi vì ban đêm là thời gian giải độc chính cho gan, thức khuya dễ khiến công việc giải độc của gan bị trì trệ.

Ngoài ra, chất adrenaline tiết ra khi thức khuya sẽ tăng lên và làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, cuối cùng làm giảm khả năng miễn dịch của gan. Bác sĩ khuyên nên đi ngủ vào khoảng 10h tối, muộn nhất là 11 giờ.

2. Uống nhiều nước

Gan thích môi trường ẩm ướt, uống trà thường xuyên có thể bổ sung nước kịp thời, làm loãng các chất độc, rác tồn đọng trong máu và giảm áp lực cho gan. Bạn nên uống các loại trà hoa cúc vì chúng chứa nhiều choline, flavonoid, selen, có tác dụng đáng kể đối với việc tiêu diệt chất béo, đẩy nhanh tốc độ gan chuyển hóa chất béo và tránh tích tụ chất béo trong gan...

nfQMUHUBURTf-Dn5eMQY.jpg

3. Tăng cường ăn rau xanh

Chất xơ của rau có thể làm thông kinh mạch gan hiệu quả và phòng tránh suy nhược gan. Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa các nguyên tố phong phú, các loại vitamin giúp thúc đẩy quá trình tự phục hồi của gan, giảm sự tổn thương gan hiệu quả hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 29 tuổi bị ung thư gan, bác sĩ cảnh báo 2 món ăn trong tủ lạnh cần bỏ ngay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO