Chàng trai 21 tuổi rách cơ bụng vì tập gym

Ngọc Hân| 16/10/2020 09:19

Việt BáoSau khi tự tập các động tác đu xà tại nhà, chàng trai 21 tuổi đột ngột bị đau quanh bụng rốn. Đến hôm sau, tình trạng không đỡ nên đến Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí khám.

Tại bệnh viện, nam thanh niên kể, trước đó, tự tập cơ bụng với con lăn. Hôm sau, đi làm về thì thấy mỏi lưng nên anh tập ngay động tác đu xà mà không thực hiện các bước khởi động. Sau khoảng 10 lần đu xà, người bệnh đột ngột đau bụng vùng quanh rốn.

Sau thấy có khối sưng gồ lên khoảng 2 cm, dài khoảng 7-8 cm nằm dọc bụng, ấn vào rất đau. Hôm sau, tình trạng không đỡ, nam thanh niên mới khám.

Kết quả siêu âm ổ bụng và chụp CT-Scanners cho thấy hình ảnh đứt cơ, chảy máu trong cơ thẳng bụng trái. Các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh có chảy máu do đứt cơ thẳng bụng bên trái và chỉ định chọc dẫn lưu ổ máu tụ. Sau đó, người bệnh được chuyển sang khoa Ngoại tiêu hoá & tổng hợp tiếp tục theo dõi điều trị.

Hiện, nam thanh niên đã được xuất viện. Ảnh: BVCC.


Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hoá & Tổng hợp cho biết, đây là trường hợp nhẹ nên sau khi được chọc dẫn lưu ổ máu tụ thì tình trạng chảy máu đã được cải thiện. Nếu nặng hơn, vết rách cơ gây chảy máu nhiều sẽ phải tiến hành phẫu thuật để khâu cơ ổ bụng, cầm máu cho người bệnh. Sau điều trị sức khoẻ người bệnh ổn định và đã được ra viện ngày 15/10.

Các bác sĩ cho biết, tập luyện thể dục thể thao thực sự mang lại hiệu quả rèn luyện tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, người tập cần chú ý đảm bảo an toàn, tránh những chấn thương trong quá trình tập luyện, bằng cách: Luôn khởi động trước khi tập; Tập các bài tập/môn thể thao phù hợp với cường độ và thời gian hợp lý.

Khi thấy hiện tượng lạ, cần dừng tập ngay để tránh những chấn thương nghiêm trọng hơn. Chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nước trước, trong cũng như sau khi tập.

Đối với những người có bệnh lý về đường hô hấp, tiền sử bệnh tim mạch, cơ - xương khớp hay các bệnh rối loạn về chuyển hoá như: đường máu, mỡ máu… cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia về hoạt động thể chất để có hình thức luyện tập phù hợp với sức khoẻ của mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 21 tuổi rách cơ bụng vì tập gym
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO