Chậm kinh: Triệu chứng thường bị bỏ qua của căn bệnh nguy hiểm

30/03/2022 07:48

Một người có thể bị chậm kinh vì một số lý do, trong đó, dù hiếm gặp nhưng cũng không loại trừ căn nguyên ung thư buồng trứng.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, ung thư buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp đến buồng trứng, là cơ quan sinh sản của phụ nữ nằm ở hai bên tử cung hoặc dạ con. Căn bệnh có thể phát triển từ nhiều loại tế bào khác nhau trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Loại ung thư buồng trứng phổ biến nhất là một khối u biểu mô được gọi là ung thư biểu mô huyết thanh.

Chậm kinh: Triệu chứng thường bị bỏ qua của căn bệnh nguy hiểm - 1

Ung thư buồng trứng chiếm khoảng 3% các trường hợp ung thư ở phụ nữ. Hiểu được các triệu chứng của ung thư buồng trứng có thể giúp một người được chẩn đoán sớm. Việc chậm kinh đôi khi có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, nhưng có những triệu chứng khác phổ biến hơn.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), ung thư buồng trứng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của một người. Những thay đổi có thể bao gồm ra máu nặng hơn bình thường hoặc bất thường. Mất một chu kỳ kinh là một ví dụ.

Nếu một người bị ung thư buồng trứng, mất kinh có thể là một dấu hiệu sớm. Nhưng có nhiều lý do phổ biến hơn khiến bạn bị chậm kinh, bao gồm:

- Stress

- Quá nhẹ cân

- Mang thai

- Tập thể dục quá mức

- Mất cân bằng hormone

Khi nào được coi là chậm kinh?

Để biết khi nào bị chậm kinh, điều quan trọng là phải hiểu độ dài của chu kỳ kinh nguyệt.

Thông thường, chu kỳ của một người là từ 24 đến 38 ngày. Độ dài chính xác khác nhau đối với từng người và có thể thay đổi vài ngày mỗi tháng.

Kinh nguyệt không đều xảy ra khi chiều dài chu kỳ kinh nguyệt thay đổi hơn 7-9 ngày. Chậm kinh là khi đến kỳ hành kinh vẫn không xuất hiện kinh nguyệt.

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng

Chậm kinh có thể là một triệu chứng của ung thư buồng trứng, nhưng nó không phải là triệu chứng phổ biến nhất. Theo ACS, ung thư buồng trứng thường gây ra các triệu chứng sau:

- Đau vùng chậu hoặc bụng.

- Nhu cầu đi tiểu thường xuyên.

- Ăn ít hơn hoặc cảm thấy no nhanh chóng.

Có những triệu chứng này không có nghĩa là một người bị ung thư buồng trứng. Thường có một nguyên nhân ít nghiêm trọng hơn.

Nếu các triệu chứng là do ung thư buồng trứng, chúng sẽ xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng hơn.

- Các loại khác: Ung thư có nguồn gốc từ mô đệm sinh dục, ung thư bắt nguồn từ trung mô và các ung thư di căn đến buồng trứng.

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

- Người có tiền sử gia đình (mẹ, chị/ em gái) mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú, mang gen đột biến BRCA1, BRCA2 thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn.

- Tuổi tác: Ung thư buồng trứng có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đang dần trẻ hóa nhưng phổ biến hơn cả ở nữ giới thời kỳ mãn kinh, ngoài 40-50 tuổi.

- Phát hiện kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

- Nữ giới thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do lượng mỡ thừa sản sinh ra chất kích thích sự phát triển của estrogen, làm mất cân bằng hormone.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chậm kinh: Triệu chứng thường bị bỏ qua của căn bệnh nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO