Chấm dứt tình trạng khán giả không được nghe Quốc ca khi xem tuyển Việt Nam

KHÁNH AN| 07/12/2021 13:28

Đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định sẽ phối hợp với các bên liên quan để xử lý dứt điểm tình trạng khán giả không được nghe Quốc ca khi xem các trận đấu của tuyển Việt Nam.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Lào tại AFF Cup 2020  (tối 6.12) chứng kiến việc khán giả không được nghe Quốc ca trong phần lễ chào cờ. Tình trạng này xuất hiện đối với những người lựa chọn theo dõi trận đấu qua nền tảng YouTube, Facebook, còn người xem qua các kênh truyền hình vẫn có thể nghe được Quốc ca đầu trận.

Câu chuyện khán giả không được nghe Quốc ca khi xem tuyển Việt Nam thi đấu từng được đề cập trong một số trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng như vòng loại U23 Châu Á 2022.

Bài hát Quốc Ca bị tắt tiếng trong phần lễ chào cờ trước trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ảnh: CMH
Bài hát Quốc ca bị tắt tiếng trong phần lễ chào cờ trước trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ảnh: CMH

Nguyên nhân của sự cố này đến từ câu chuyện bản quyền âm nhạc trên các nền tảng số, khi một đơn vị đã “nhanh tay” đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc "Tiến quân ca" trên hệ thống Content ID của YouTube. Hệ thống này cung cấp công cụ để “quét” các video vi phạm bản quyền, báo cáo cho chủ sở hữu.

Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, Ban tổ chức AFF Cup 2020 lấy nguồn bài Quốc ca Việt Nam từ Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC). Đây là nhạc Quốc ca do VFF cung cấp bản chuẩn, xin phép từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trao đổi với Lao Động, ông Cao Văn Chóng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - cho biết: “VFF đã giao các bộ phận, phối hợp với các đơn vị, đối tác liên quan để có phương án giải quyết dứt điểm. Các bên đang khẩn trương xử lý. Về phương án cụ thể, VFF thông tin chính thức sau nhưng chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng, từ các trận đấu tới của đội tuyển Việt Nam sẽ không còn tình trạng tương tự diễn ra”.

Cũng theo tìm hiểu của Lao Động, chính đơn vị “sở hữu” bản quyền "Tiến quân ca" trên hệ thống Content ID của YouTube cũng… không đánh bản quyền. Các đơn vị tiếp sóng, khai thác trận đấu đã chủ động tắt tiếng để “né tránh” phòng việc tiếp tục bị đánh bản quyền.

Tình trạng khán giả "không được nghe Quốc ca" sẽ sớm chấm dứt ngay tại trận đấu kế tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2020. Nghe Quốc ca, cảm nhận tinh thần và niềm tự tôn dân tộc là quyền chính đáng của bất kỳ công dân Việt Nam nào, dù là qua các kênh truyền hình hay nền tảng số.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt tình trạng khán giả không được nghe Quốc ca khi xem tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO