Cha mẹ nước ngoài nhận trẻ em Việt làm con nuôi đã tạo tiếng vang lớn

Thế Kha| 10/01/2022 17:13

Bộ Tư pháp cho biết năm 2021 toàn quốc đã giải quyết được 1.801 trường hợp đăng ký nuôi con nuôi trong nước và giải quyết cho 160 trẻ em làm con nuôi nước ngoài.

Tại hội nghị triển khai công tác nuôi con nuôi năm 2022 vừa diễn ra mới đây, lãnh đạo Cục Con nuôi - Bộ Tư pháp cho biết, công tác giải quyết hồ sơ nuôi con nuôi trong nước và nước ngoài được giải quyết kịp thời, bảo đảm đúng thời hạn quy định và chất lượng thẩm định.

Mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Việt Nam và các nước có quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nuôi con nuôi nhưng Cục Con nuôi cùng các Sở Tư pháp địa phương đã tích cực, chủ động trong việc giải quyết cho các trẻ em được nuôi dưỡng ở cơ sở nuôi dưỡng làm con nuôi nước ngoài.

Cha mẹ nước ngoài nhận trẻ em Việt làm con nuôi đã tạo tiếng vang lớn - 1

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại hội nghị (Ảnh: BTPO).

Thống kê cho thấy, năm 2021 toàn quốc đã giải quyết được 1.801 trường hợp đăng ký nuôi con nuôi trong nước (giảm 1.094 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020).

Đến ngày 30/10/2021, Cục Con nuôi đã giải quyết cho 160 trẻ em làm con nuôi nước ngoài, trong đó 127 trường hợp trẻ em từ cơ sở nuôi dưỡng và 33 trường hợp trẻ em từ gia đình (trẻ em thuộc diện con riêng, cháu ruột của người nhận con nuôi). Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ con nuôi nước ngoài tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng hồ sơ được giải quyết trong năm 2021 giảm 86 trường hợp (tỷ lệ giảm là 35%)…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, trong những kết quả chung của Bộ, ngành tư pháp có những đóng góp quan trọng của công tác nuôi con nuôi. Một trong những kết quả nổi trong năm 2021 là việc Cục Con nuôi đã thực hiện tốt vai trò cơ quan trung ương chịu trách nhiệm chính tổ chức 2 đợt cho các cha mẹ nuôi từ các nước châu Âu vào Việt Nam nhận bàn giao trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Việc này đã tạo tiếng vang lớn trong quan hệ đối ngoại và góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Bộ Tư pháp và công tác nuôi con nuôi của Việt Nam.

Cha mẹ nước ngoài nhận trẻ em Việt làm con nuôi đã tạo tiếng vang lớn - 2

Ngày 23/10/2021, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ ngành và UBND 22 tỉnh, thành phố có trẻ em được giải quyết làm con nuôi nước ngoài, các cơ quan đại diện của 8 nước châu Âu đã tổ chức Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi cho hàng chục gia đình các nước châu Âu (Ảnh: Hoàng Lê).

Dù vậy, lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng thừa nhận một số tồn tại, bất cập, thiếu tính đồng bộ với các khuôn khổ pháp luật liên quan, nhất là về trẻ em, bảo trợ xã hội. Việc phối hợp liên ngành trong công tác nuôi con nuôi chưa có chuyển biến mạnh, tạo điều kiện khơi thông nguồn trẻ em có nhu cầu tìm gia đình thay thế...

Nói về nhiệm vụ trong năm 2022, ông Nguyễn Khánh Ngọc yêu cầu tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về nuôi con nuôi ở cả Trung ương và địa phương đối với cả con nuôi trong nước và con nuôi quốc tế. Đồng thời đề nghị cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến pháp luật về nuôi con nuôi, đặc biệt là hướng tới người dân để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng ký nuôi con nuôi tại cơ quan có thẩm quyền...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ nước ngoài nhận trẻ em Việt làm con nuôi đã tạo tiếng vang lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO