CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: 'Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, BKAV đang xây dựng nền công nghiệp smartphone Việt Nam đấy'

03/06/2020 12:00

Ông Quảng tự tin nói rằng BKAV là một trong số hiếm hoi những nhà sản xuất smartphone cao cấp, "có thể cạnh tranh sòng phẳng về công nghệ với các tên tuổi lớn nhất thế giới".

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi lần BKAV ra mắt Bphone thế hệ mới, cộng đồng công nghệ Việt Nam lại được một phen dậy sóng. 

Trong một vài ngày trở lại đây, vụ việc Bphone B86 không đạt chứng chỉ Play Protect đã thu hút được sự quan tâm đông đảo. Việc Bphone không đạt chứng chỉ này không chỉ khiến cho người dùng không thể tải về một số ứng dụng như Netflix, mà nó còn tạo ra nghi vấn về việc liệu BKAV có được cấp phép sử dụng các ứng dụng Google như Youtube, Maps hay Gmail một cách hợp pháp hay không.

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, BKAV đang xây dựng nền công nghiệp smartphone Việt Nam đấy - Ảnh 1.

Bphone B86

BKAV sau đó đã thừa nhận việc không có thoả thuận trực tiếp với Google về việc cấp chứng chỉ Play Protect. Lý do được BKAV đưa ra là do Google yêu cầu sản lượng 1 triệu máy/năm - một con số mà nhà sản xuất smartphone Việt không thể đáp ứng. Google đã "mách nước" BKAV hợp tác cùng một số đối tác thiết kế smartphone đã có sẵn chứng chỉ (mà đa phần từ Trung Quốc), tuy nhiên BKAV đã từ chối điều này để bảo tồn giá trị "Made in Vietnam". Kết quả là thay vì hợp tác Google, BKAV đã "ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền" có quyền hạn tương tự. 

Hiện tại, chưa thể kiểm chứng được những thông mà BKAV đưa ra là chính xác hay không. Dù vậy, vẫn có nhiều luồng ý kiến phản đối BKAV, cho rằng nhà sản xuất Bphone đang dùng những lý lẽ "lượn lẹo" để bào chữa cho những nhược điểm của sản phẩm.

Trước những phản ứng trên, đích thân CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng mới đây đã có một bài viết trên Facebook nói về việc này. 

Qua đó, ông Quảng cho biết BKAV đang "chủ trương làm chủ công nghệ lõi và tự mình thiết kế và sản xuất các sản phẩm Bphone tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy nền công nghiệp smartphone tại Việt Nam một cách bền vững". Thậm chí, ông Quảng còn tự tin nói rằng BKAV là một trong số hiếm hoi những nhà sản xuất smartphone cao cấp, "có thể cạnh tranh sòng phẳng về công nghệ với các tên tuổi lớn nhất thế giới".

Theo quan điểm của ông Quảng, nắm các công nghệ lõi mới khó và khi đã có nó thì những việc khác (như chứng chỉ Play Protect) sẽ trở nên dễ dàng hơn.

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, BKAV đang xây dựng nền công nghiệp smartphone Việt Nam đấy - Ảnh 2.

Bphone B86 không đạt chứng chỉ Play Protect

Gửi tới các antifan, ông Quảng muốn nhấn mạnh về việc BKAV đang cố gắng xây dựng một nền công nghiệp smartphone Việt Nam. "Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, các bạn có muốn điều này? Bphone có lỗi trong việc này?"

BKAV từng cho biết đã có một kế hoạch dài hạn cho Bphone. Dù vậy, tính đến nay đã tròn 5 năm, tuy nhiên số liệu về thị phần cho thấy Bphone vẫn chưa có mặt trên bản đồ smartphone Việt. Trái lại, thương hiệu smartphone đến từ tập đoàn Vingroup là Vsmart đã có những bứt phá ấn tượng trong thời gian qua. 

So với Vsmart, một trong những rào cản lớn nhất mà Bphone gặp phải là giá bán. Trong khi những sản phẩm Vsmart thường có mức giá tương đối dễ chịu (<5 triệu đồng), thì Bphone lại có cao hơn hẳn (6-10 triệu đồng). Điều này khiến cho người dùng trở nên khó tiếp cận với Bphone, đặc biệt là khi BKAV là một thương hiệu còn ít tên tuổi.

Trong thời gian tới, BKAV sẽ tung ra hai model Bphone giá rẻ hơn là Bphone B40 và Bphone B60 dao động trong khoảng từ 5.5-7 triệu đồng. Đây được đánh giá là hai model mang tính chiến lược của BKAV nhằm mục tiêu mở rộng thị phần. Tiếc rằng, Bphone B40 và Bphone B60 lại lỡ hẹn với người dùng khi dự kiến phải đến tháng 7 mới được bán ra, thay vì tháng 6 theo kế hoạch ban đầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: 'Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, BKAV đang xây dựng nền công nghiệp smartphone Việt Nam đấy'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO