CDC Hà Tĩnh khẳng định không nhận "phần trăm" khi mua kit test của Việt Á

21/12/2021 20:29

Hà Tĩnh có 2 đơn vị mua thiết bị bộ kit test Covid-19 của Công ty Việt Á. UBND tỉnh Hà Tĩnh đang yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo việc mua thiết bị kit test Covid-19 của công ty này.

Ngày 21/12, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương có 2 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh mua thiết bị kit test Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

"Hiện tỉnh đang yêu cầu 2 đơn vị này báo cáo về vụ việc mua thiết bị kit test Covid-19", ông Lê Ngọc Châu cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 22/5, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh đã ký quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu "Mua sắm test nhanh, sinh phẩm, vật tư tiêu hao phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 tại CDC Hà Tĩnh".

Theo đó, đơn vị trúng thầu cung cấp là Công ty Việt Á, với giá trị gói thầu là gần 6 tỷ đồng.

CDC Hà Tĩnh khẳng định không nhận phần trăm khi mua kit test của Việt Á - 1

Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, chưa bao giờ gặp người của Công ty Việt Á, cũng như không nhận bất cứ khoản tiền nào (Ảnh: Xuân Sinh)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, đơn vị có mua bộ kit test Covid-19 của Công ty Việt Á. Tuy nhiên, theo ông Thanh, chưa bao giờ gặp người của công ty này, cũng như không nhận bất cứ khoản tiền nào.

"Đơn vị có mua bộ kit của Công ty Việt Á, số liệu cụ thể thì đơn vị đang làm báo cáo để gửi các ban, ngành. Còn Hà Tĩnh không hề có chuyện nhận phần trăm hay hoa hồng. Tôi cũng chưa bao giờ gặp người nào của Công ty Việt Á", ông Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, từ khi xảy ra dịch Covid-19, bệnh viện là một trong hai đơn vị của Hà Tĩnh thực hiện xét nghiệm PCR để khẳng định Covid-19.

"Khi dịch bùng ra thì đơn vị đã có hệ thống sinh học phân tử từ trước nên chỉ cần mua kit test về là làm được. Từ trước đến nay, đơn vị sử dụng thiết bị kit test từ các nguồn tài trợ của nhiều đơn vị, cá nhân", lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết.

Cũng theo vị này, vào tháng 10/2021, Công ty Việt Á có trúng gói thầu thông qua đấu giá cung cấp 10.000 bộ kit test Covid-19 với giá 367.500 đồng/bộ kit. Tuy nhiên giữa đơn vị và Công ty Việt Á chưa ký hợp đồng mua bán.

"Đơn vị tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng gói thầu mua 10.000 bộ kit test PCR và hóa chất sinh phẩm kèm theo, trị giá gần 5 tỷ đồng. Công ty Việt Á trúng thầu, tuy nhiên chưa ký hợp đồng mua bán thì xảy ra sự việc nên đã dừng lại cho đến nay", lãnh đạo đơn vị này cho biết thêm.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit test Covid-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit test Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC nhiều tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Xuân Sinh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CDC Hà Tĩnh khẳng định không nhận "phần trăm" khi mua kit test của Việt Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO